Monday, May 29, 2023

Nữ nhiếp ảnh gia Việt Nam thắng lớn cuộc thi thế giới: 'Không thể tưởng tượng

 









Vừa giành được vị trí cao nhất tại cuộc thi nhiếp ảnh trên không lớn nhất thế giới, nữ nhiếp ảnh gia Khánh Phan (35 tuổi, quê Thái Bình) không giấu được niềm vui lẫn tự hào.

  • Theo đó tác phẩm “Váy hoa” của nhiếp ảnh gia Khánh Phan đã xuất sắc đạt giải Grand Prize trị giá 15.000 USD, tại cuộc thi Ảnh & Video SkyPixel - SkyPixel Annual Photo & Video Contest lần thứ 8, trong đợt công bố kết quả vào ngày 3.3 vừa qua.

    “Không thể tưởng tượng được!”

    Thông tin trên nhanh chóng được chia sẻ khắp các trang mạng xã hội trong niềm tự hào, cùng những khen lời có cánh của cư dân mạng Việt Nam đối với tác phẩm đặc biệt này.

    Cuộc thi Ảnh & Video SkyPixel - SkyPixel Annual Photo & Video Contest được tổ chức hằng năm bởi DJI và SkyPixel – Cộng đồng nhiếp ảnh trên không lớn nhất thế giới nhằm quy tụ những tài năng nổi bật của phim ảnh trên không thế giới hàng năm. Cuộc thi nhiếp ảnh lớn này đã thu hút nhiều nhiếp ảnh gia nổi tiếng dự thi trên toàn thế giới.

    Tác phẩm đoạt giải chụp lại hoạt động những người phụ nữ thu hoạch hoa súng vào mùa nước nổi ở Nam bộ và tạo thành một chiếc váy hoa trên mặt nước. Dưới đây là mô tả về tác phẩm được nữ nhiếp ảnh gia gửi đến cuộc thi:

    Chuyện về nữ nhiếp ảnh gia Việt Nam thắng lớn tại cuộc thi nhiếp ảnh thế giới - Ảnh 2.

    Bức ảnh "Váy hoa" của nhiếp ảnh gia Khánh Phan.

    KHÁNH PHAN

    “Vào mùa nước nổi, đặc biệt là các vùng Kiến Tường, Mộc Hóa, Long An, Châu Đốc, An Giang, hoa súng phát triển mạnh. Hoa súng là loài hoa mọc nhiều ở sông hồ, vừa làm đẹp cho vùng đất này, vừa là món ăn khoái khẩu của người dân bản địa và du khách thập phương. Vào mùa nước nổi, những người phụ nữ dùng thuyền nhỏ để hái bông súng, một công việc đã có từ lâu đời ở miền Nam (Việt Nam). 

    Họ được mẹ hoặc bà dạy chèo thuyền từ khi còn nhỏ. Những cô gái này thật xinh đẹp với áo bà ba, trang phục truyền thống của người Nam bộ và nón lá. Họ hái những bông hoa, rửa sạch, mang đi chợ hoặc làm thức ăn cho gia đình. Có rất nhiều du khách đến Nam bộ để trải nghiệm cảm giác chèo thuyền dọc các con sông”.

    Nhiều năm trở lại đây, nhiếp ảnh gia Khánh Phan đã xuất sắc giành được các giải thưởng về nhiếp ảnh trong các cuộc thi quốc tế như: giải vàng, giải bạc trong cuộc thi ảnh quốc tế Tokyo International Foto Awards (TIFA) năm 2020; cuộc thi ảnh quốc tế Sony; Travel Photographer of the Year 2020…

    Tâm sự với Thanh Niên, nhiếp ảnh gia Khánh Phan bày tỏ hiện tại chị vẫn còn đó niềm vui và hạnh phúc khi được vinh danh ở giải cao nhất của cuộc thi, một kết quả mà chị khó lòng tưởng tượng được. Chủ nhân của bức ảnh khiêm tốn, nói rằng mình đã rất may mắn khi vượt qua 60.000 tác phẩm chất lượng được gửi đến cuộc thi, với sự tham gia của nhiều nhiếp ảnh gia nổi tiếng, chuyên nghiệp từ khắp các quốc gia trên thế giới.

    "Thông qua những bức ảnh của mình, tôi mong muốn mang vẻ đẹp văn hóa, đất nước, con người Việt Nam ra thế giới. Mong rằng nhiều khách nước ngoài sẽ đến Việt Nam du lịch và trải nghiệm, nhất là ở miền Tây sông nước vào mùa nước nổi. Tôi cũng mong muốn tri ân và tôn vinh những người phụ nữ rất chăm chỉ làm việc và làm đẹp cho đời"

    Nhiếp ảnh gia Khánh Phan

    Nữ nhiếp ảnh gia cho biết bức ảnh được chụp hồi tháng 10.2022 ở Mộc Hóa (Long An), trong một lần chị đưa 2 travel blogger người Anh đến đây trải nghiệm concept chụp ảnh hoa súng của chị. 

    Là một nhiếp ảnh gia, chị Khánh Phan có cơ hội được đi nhiều nơi khắp đất nước mình để chụp ảnh những người phụ nữ trong lao động. Chị nghĩ rằng, phụ nữ đẹp nhất trong khoảnh khắc làm việc bởi lao động tạo ra giá trị, tạo ra hạnh phúc.

    Trong hành trình đó, chị “phải lòng” vẻ đẹp của những người phụ nữ Nam bộ rất dịu dàng, nhẹ nhàng, từ giọng nói, cách ăn mặc đến làm việc. Chị cũng yêu các chất liệu liên quan tới việc thu hoạch hoa súng như thuyền, sông nước, sắc màu của hoa súng rực rỡ, của những tà áo bà ba hay vóc dáng của những người phụ nữ lúc đang làm việc. 

    Chuyện về nữ nhiếp ảnh gia Việt Nam thắng lớn tại cuộc thi nhiếp ảnh thế giới - Ảnh 5.

    Nhiếp ảnh gia Khánh Phan.

    NVCC

    “Hoa súng đã đi vào đời sống văn hóa và tinh thần của người dân Nam bộ rất nhiều đời nay. Đó là lý do tôi thích hoa súng và có rất nhiều tác phẩm chụp hoa súng. Hầu như năm nào tôi cũng có một tấm ảnh chụp hoa súng thành công”, nữ nhiếp ảnh gia nói thêm.

    Về “Váy hoa", để thực hiện được ý tưởng chụp ảnh này, chị Khánh Phan bật mí rằng những người phụ nữ ở địa phương đã hỗ trợ chị rất nhiều, dành nửa ngày để lấy bông súng và bảo quản cho chúng thật tươi. Họ cùng dành hơn 4 tiếng đồng hồ để ngâm mình dưới nước, chỉnh sửa những bó hoa súng theo đúng ý tưởng của nhiếp ảnh gia để có được những bức ảnh ưng ý nhất.

    Mang vẻ đẹp Việt Nam ra thế giới

    Điều đặc biệt nhất của tác phẩm này, theo chị Khánh Phan chính là việc bức ảnh có thể xoay 4 chiều, và chiều nào cũng có một góc nhìn riêng, một câu chuyện riêng. Nếu để theo chiều ảnh gốc, bức ảnh như tái hiện lại hình ảnh của người phụ nữ đang mặc một chiếc váy hoa. Nếu xoay ngược bức ảnh lại, giống như 2 người phụ nữ đang bó một bó hoa lớn, bó hoa như đang nở ra. Xoay ngang, bức ảnh như kể câu chuyện những người phụ nữ đang kết hoa trên một chiếc khăn voan.

    Chuyện về nữ nhiếp ảnh gia Việt Nam thắng lớn tại cuộc thi nhiếp ảnh thế giới - Ảnh 6.

    Mỗi góc độ của bức ảnh đều mang đến một câu chuyện.

    KHÁNH PHAN

    “Thông qua những bức ảnh của mình, tôi mong muốn mang vẻ đẹp văn hóa, đất nước, con người Việt Nam ra thế giới. Mong rằng nhiều khách nước ngoài sẽ đến Việt Nam du lịch và trải nghiệm, nhất là ở miền Tây sông nước vào mùa nước nổi. Tôi cũng mong muốn tri ân và tôn vinh những người phụ nữ rất chăm chỉ làm việc và làm đẹp cho đời” nữ nhiếp ảnh gia nói về thông điệp bức ảnh.

    Nhận xét về “Váy hoa", giám khảo cuộc thi, ông Air Pixel nhận xét đây là một bức ảnh thực sự tuyệt vời. “Tôi ngưỡng mộ khoảnh khắc tĩnh trong bức ảnh mặc dù nó có vẻ rất bận rộn. Mọi thứ, từ bầu không khí đến bố cục và phân loại màu đều gây được ấn tượng. Tôi thực sự thích cách thể hiện các đối tượng gần như lấp đầy toàn bộ khung hình, đúng là một hình ảnh tuyệt vời thực sự nắm bắt được bản chất của khoảnh khắc”.

    Chuyện về nữ nhiếp ảnh gia Việt Nam thắng lớn tại cuộc thi nhiếp ảnh thế giới - Ảnh 7.

    Vẻ đẹp của người phụ nữ trong lao động khiến nữ nhiếp ảnh gia vô cùng tâm đắc.

    KHÁNH PHAN

    Giám khảo George Steinmetz thì nhận xét rằng, bức ảnh giống như một bó hoa, đơn giản và đầy thanh lịch.

    “Bố cục tinh tế của tác giả, làm cho toàn bộ bức tranh giống như một bông hoa đang nở rộ, và mỗi chi tiết lần lượt được tạo thành từ hàng trăm bông hoa. Sự lặp lại thông minh của các điểm và bề mặt này là một bố cục hoàn hảo với sự tô điểm của hai người nông dân trồng hoa”, giám khảo Ning Wang đánh giá về bức ảnh đoạt giải của chị Khánh Phan.

    Bỏ việc ngân hàng theo đuổi nhiếp ảnh

    Ít người biết nữ nhiếp ảnh gia đã có 15 năm gắn bó với công việc tại một ngân hàng có tiếng. Chị cho rằng mỗi nghề nghiệp đến với mình đều cần một cái duyên lớn, nghề chọn người và nhiếp ảnh đã ưu ái chọn chị.

    Nhiếp ảnh gia Khánh Phan

    "Nên những thành công tôi có hôm nay không phải chỉ là những nỗ lực và cố gắng của riêng tôi, mà còn của cả những người xung quanh nữa. Ví dụ con trai tôi không có nhiều thời gian ở bên mẹ, hay tôi không có nhiều thời gian để ở bên cạnh mẹ của mình. Mọi người hiểu công việc của mình phải như thế, lúc nào cũng là điểm tựa thần vững chắc"

    Sau một biến cố lớn trong cuộc đời hồi 7 năm về trước, chị đã chọn gắn bó với công việc nhiếp ảnh để vượt qua những khó khăn mình đang đối mặt. Ngay từ bức ảnh đầu tiên mang dự thi, chị đã đạt giải lớn và từ đó, cô gái bén duyên với công việc nhiếp ảnh đến tận bây giờ. Tháng 9.2022, chị chính thức từ bỏ công việc ngân hàng đã gắn bó ngần ấy năm để theo đuổi niềm đam mê ảnh.

    Chuyện về nữ nhiếp ảnh gia Việt Nam thắng lớn tại cuộc thi nhiếp ảnh thế giới - Ảnh 9.
    Chuyện về nữ nhiếp ảnh gia Việt Nam thắng lớn tại cuộc thi nhiếp ảnh thế giới - Ảnh 10.

    Chị Khánh Phan gắn bó với công việc nhiếp ảnh gần 7 năm nay.

    KHÁNH PHAN

    “Nhiếp ảnh là việc không chỉ chụp ảnh mà còn chụp lại cuộc sống, cảm xúc. Có những khoảnh khắc hôm nay mình chụp được nhưng mai không còn. Có những cảm xúc để mình chụp một điều gì đó, mà nếu bỏ lỡ nó thì sẽ không thể nào tìm lại được. Nhiếp ảnh, với tôi, chứa đựng nhiều điều thú vị, bất ngờ và cho tôi cảm hứng qua năm tháng. Nó giúp tôi ghi lại cái đẹp, thưởng thức nó và lan tỏa nó với những người yêu ảnh khác. Điều đó làm cho tôi hạnh phúc!”, nữ nhiếp ảnh gia giãi bày.

    Là phụ nữ chụp ảnh, chị nghĩ rằng mình có cái nhìn tinh tế và mềm mại hơn. Tuy nhiên cũng có những bất lợi, nhất là vấn đề sức khỏe. Bởi, nhiếp ảnh phải mang vác nhiều, cùng với đó là những chuyến đi tốn thời gian, tiền bạc, sức khỏe. Thế nhưng chị tâm sự một khi đã lựa chọn thì mình chấp nhận hy sinh và chấp nhận những gian nan, khó khăn. Bù lại, những điều tuyệt vời mà nhiếp ảnh mang lại chính là “quả ngọt" để chị nhận ra những hi sinh của mình là xứng đáng.

    Chuyện về nữ nhiếp ảnh gia Việt Nam thắng lớn tại cuộc thi nhiếp ảnh thế giới - Ảnh 11.

    Với nữ nhiếp ảnh gia, nhiếp ảnh là việc không chỉ chụp ảnh mà còn chụp lại cuộc sống, cảm xúc.

    KHÁNH PHAN

    Chuyện về nữ nhiếp ảnh gia Việt Nam thắng lớn tại cuộc thi nhiếp ảnh thế giới - Ảnh 12.

    Chị hạnh phúc vì có gia đình ở sau ủng hộ công việc của mình.

    KHÁNH PHAN

    Hiện chị Khánh Phan là mẹ đơn thân, và có con trai 10 tuổi.  Mẹ chị và con trai đã hết lòng ủng hộ và hi sinh theo cho đam mê của chị. “Nên những thành công tôi có hôm nay không phải chỉ là những nỗ lực và cố gắng của riêng tôi, mà còn của cả những người xung quanh nữa. Ví dụ con trai tôi không có nhiều thời gian ở bên mẹ, hay tôi không có nhiều thời gian để ở bên cạnh mẹ của mình. Mọi người hiểu công việc của mình phải như thế, lúc nào cũng là điểm tựa thần vững chắc”, chị nói.

    Hiện tại, chị đã nhận lời mời dạy về bộ môn nhiếp ảnh ở khoa mỹ thuật một số trường đại học. Bên cạnh niềm đam mê đang theo đuổi, chị cũng mong muốn được truyền kiến thức, đam mê, kỹ năng nhiếp ảnh cho người trẻ. Chị tin rằng khi nghiêm túc và thực sự chăm chỉ đến một công việc nào đó, thì chắc chắn sẽ gặt hái được thành công.

  • Nữ nhiếp ảnh gia Việt Nam thắng lớn cuộc thi thế giới: 'Không thể tưởng tượngVừa giành được vị trí cao nhất tại cuộc thi nhiếp ảnh trên không lớn nhất thế giới, nữ nhiếp ảnh gia Khánh Phan (35 tuổi, quê Thái Bình) không giấu được niềm vui lẫn tự hào. Theo đó tác phẩm “Váy hoa” của nhiếp ảnh gia Khánh Phan đã xuất sắc đạt giải Grand Prize trị giá 15.000 USD, tại cuộc thi Ảnh & Video SkyPixel - SkyPixel Annual Photo & Video Contest lần thứ 8, trong đợt công bố kết quả vào ngày 3.3 vừa qua. “Không thể tưởng tượng được!” Thông tin trên nhanh chóng được chia sẻ khắp các trang mạng xã hội trong niềm tự hào, cùng những khen lời có cánh của cư dân mạng Việt Nam đối với tác phẩm đặc biệt này. Cuộc thi Ảnh & Video SkyPixel - SkyPixel Annual Photo & Video Contest được tổ chức hằng năm bởi DJI và SkyPixel – Cộng đồng nhiếp ảnh trên không lớn nhất thế giới nhằm quy tụ những tài năng nổi bật của phim ảnh trên không thế giới hàng năm. Cuộc thi nhiếp ảnh lớn này đã thu hút nhiều nhiếp ảnh gia nổi tiếng dự thi trên toàn thế giới. Tác phẩm đoạt giải chụp lại hoạt động những người phụ nữ thu hoạch hoa súng vào mùa nước nổi ở Nam bộ và tạo thành một chiếc váy hoa trên mặt nước. Dưới đây là mô tả về tác phẩm được nữ nhiếp ảnh gia gửi đến cuộc thi: Bức ảnh "Váy hoa" của nhiếp ảnh gia Khánh Phan. KHÁNH PHAN “Vào mùa nước nổi, đặc biệt là các vùng Kiến Tường, Mộc Hóa, Long An, Châu Đốc, An Giang, hoa súng phát triển mạnh. Hoa súng là loài hoa mọc nhiều ở sông hồ, vừa

  • Mon, May 29 at 11:56 AMThêm một bài viết thấy trên mạng nói về NAG Khánh Phan:

    NHIẾP ẢNH GIA KHÁNH PHAN: TỪ NỖI BUỒN HÔN NHÂN ĐẾN NỔI DANH QUỐC TẾ

    Trước khi mang về hàng loạt giải thưởng thế giới, chị đã gặp biến cố lớn trong đời một người phụ nữ. Nhiếp ảnh đã đến như một sự động viên để rồi bất ngờ thay đổi cuộc đời chị mãi mãi.

    Nhiếp ảnh gia Khánh Phan. (Ảnh: NVCC)

    Khánh Phan (Phan Thị Khánh, sinh năm 1985 tại Thái Bình) là một trong số ít người nữ thuộc giới nhiếp ảnh Việt Nam. Trong hơn bốn năm “vác máy đi chụp,” chị thu về hơn hàng chục, thậm chí hàng trăm thành tích lớn nhỏ trong và ngoài nước như giải nhiếp ảnh quốc tế Sony, loạt giải thưởng của Agora (mạng xã hội chuyên về nhiếp ảnh), giải Skypixel về ảnh chụp từ trên cao… Nhiều tạp chí lớn như Wanderlust, National Geographic cũng đã mua lại ảnh của chị.

    Gần đây nhất là vào cuối tháng 2/2021, Khánh Phan tiếp tục “rinh” hai huy chương vàng, bạc tại TIFA – Giải thưởng nhiếp ảnh quốc tế Tokyo.

    Với khối giải thưởng đồ sộ và danh tiếng nhất định, cuộc sống của Khánh Phan đang ở một chương mới tươi đẹp, nhưng ít ai biết câu chuyện trước đó của chị không hề là “đệm trải hoa hồng.” Báo VietnamPlus có dịp phỏng vấn chị về cuộc sống, nhiếp ảnh và những cảm hứng vô tận với vẻ đẹp của Việt Nam.

    Đến với nhiếp ảnh bằng nước mắt

    Xin chị chia sẻ về cơ duyên đến với nhiếp ảnh, biến cố về hôn nhân đã ảnh hưởng tới chị như thế nào?

    ”Những đứa trẻ nhảy múa theo cồng chiêng” (trái) và ”Phơi cá” giành huy chương vàng, bạc tại TIFA 2020. (Ảnh: Khánh Phan)

    Nhiếp ảnh gia Khánh Phan: Năm 2016, sau khi hôn nhân đổ vỡ, tôi ôm con ra thuê một phòng trọ nhỏ. Tôi đã rất buồn tủi và đau lòng, gần như suy sụp.

    Nhưng khi ấy bản năng làm mẹ trỗi dậy mạnh mẽ, tôi tự nhủ mình phải cố gắng vững vàng để nuôi con. Tôi cũng nhận ra để là một người con có hiếu với cha mẹ, tôi cần lo tốt cho bản thân mình trước nhất.

    Vì thế nên tôi mua một chiếc máy ảnh để tự động viên mình, ban đầu chỉ đi chụp ảnh hoa, lá trong công viên cho khuây khỏa thôi. Nhưng những cái đẹp nhỏ nhoi, đơn giản ấy đã khiến tôi bất ngờ nhận ra cuộc sống này xinh đẹp và thú vị thế nào.

    Chuyện buồn vô tình làm nảy nở tình yêu trong Khánh Phan với cái đẹp và nhiếp ảnh. (Ảnh thuộc bộ ”Dáng hình của lưới” được nhiều tạp chí nước ngoài khen ngợi)

    Nhiếp ảnh đã cứu vớt cuộc sống của tôi như một định mệnh mà cuộc sống ban tặng vậy. Nó trở thành đam mê và động lực, giúp tôi chấp nhận xây dựng cuộc sống mới, trải qua khó khăn lớn nhất lúc ấy.

    Để có được nhiều thành tích như ngày nay, chị đã phải trải qua những gì? Chị có nhận được sự ủng hộ của gia đình không?

    Nhiếp ảnh gia Khánh Phan: Những giải thưởng đầu tiên là rất nhiều mồ hôi nước mắt của không chỉ bản thân tôi, mà còn của mẹ và con trai tôi.

    Gia đình tôi ban đầu rất hoang mang, không hiểu gì về việc tôi đang làm, cũng không hiểu tôi chụp để làm gì – điều mà chính tôi lúc ấy cũng không chắc chắn, chỉ biết mình cảm thấy có đam mê với nhiếp ảnh và quyết đi thực hiện dự án riêng của mình. Nhưng khi đã quyết làm gì thì tôi sẽ lên kế hoạch để thực hiện bằng được.

    Bộ ảnh ”Landmark 81” đạt huy chương vàng Festival Nhiếp ảnh trẻ 2019 do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức, một trong những dự án đáng nhớ nhất của Khánh Phan. (Ảnh: NVCC)

    Để săn bức ảnh như ý, tôi thường phải xa gia đình dài ngày, leo núi, thức canh cả đêm, có khi bị sóng biển đánh ngập đầu, hỏng hết máy móc, cũng có khi ngồi canh chừng sương đêm trong… nghĩa địa.

    Năm 2019, tôi dành 2 tháng ròng cho bộ ảnh “Landmark 81: Khát vọng vươn cao,” tôi phải rình lúc 10 giờ đêm, có khi là 2, 3 giờ sáng “rình” chụp sương và mây.

    Thấy con gái có thể bất chợt đi bất cứ lúc nào, vác cái túi máy ảnh dễ nặng tới nửa chục cân, chạy xe máy gần 20 cây số giữa đêm rồi nghỉ qua đêm tại điểm chụp… mẹ tôi thấy hoang mang và đã khóc rất nhiều, cậu con trai tôi bấy giờ mới 4 tuổi cũng thường xuyên khóc đòi mẹ.

    Là phụ nữ, chị được hay mất nhiều hơn? Đặc biệt là ở trong ngành này?

    Nhiếp ảnh gia Khánh Phan: Thành phố Hồ Chí Minh là nơi tôi sinh sống, nhưng cũng là nơi để lại cho tôi nhiều nước mắt nhất. Những giải thưởng đầu tiên thực sự khiến tôi bất ngờ và tự hào, nhưng cũng khiến nhiều người ngờ vực khả năng của tôi vì là phụ nữ.

    Họ đồn rằng tôi mua giải, có hậu thuẫn, nghi ngờ tôi có người chụp ảnh hộ, hậu kỳ hộ [xử lý ảnh sau khi chụp – PV]… Không dưới chục lần, tôi đã nghĩ đến chuyện từ bỏ nhiếp ảnh hoàn toàn.

    Bức ảnh ”Bao bọc” chụp tại Festival Cồng chiêng Gia Lai 2018. (Ảnh: Khánh Phan)

    Thế nhưng nếu không vì đam mê, vì con trai và cha mẹ mình, tôi đã không giữ vững bản lĩnh để khẳng định mình bằng được. Tôi phải cân bằng giữa đam mê và cuộc sống, nhiếp ảnh giờ đây không chỉ đơn thuần là cuộc chơi, đối với tôi, nó đã trở thành một sự sinh tồn.

    Tôi đang làm việc để nỗ lực khẳng định bản thân, kiếm thêm thu nhập cho cuộc sống của gia đình và cho chính mình.

    Và dù thế nào, tôi vẫn cảm thấy may mắn khi mỗi ngày thức dậy được là phụ nữ. Thế giới dành cho chúng tôi những lời khen ngợi đẹp nhất, tôi tự tin rằng chúng tôi đã và đang tô thêm sự tinh tế, duyên dáng vào cuộc sống này cũng như trong chính những tác phẩm của mình.

    Ảnh du lịch Việt Nam liệu có trở nên cũ kỹ?

    Khoảnh khắc, vùng đất nào của Việt Nam khiến chị cảm thấy trào dâng trong lòng nhất?

    Nhiếp ảnh gia Khánh Phan: Đó là lần đầu bay flycam (thiết bị bay không người lái gắn máy ảnh) để chụp người lao động làng nghề Việt, tôi thực sự ngạc nhiên với góc nhìn từ trên cao, Việt Nam mình đẹp quá!

    Tác phẩm được coi là bước ngoặt chính là “Flower on the water” (tạm dịch: Hoa trên nước) đã nhận rất nhiều giải thưởng. Trong chiếc áo bà ba nhiều màu sắc và những chiếc nón lá, người phụ nữ Việt hiện lên duyên dáng xinh đẹp làm sao. Họ đúng là những nguồn cảm hứng thật sự.

    Loạt ảnh rửa hoa súng trên sông, trong đó bức ”Hoa trên nước” (góc dưới, trái) đạt giải nhất hạng mục ‘Vui vẻ’ giải Skypixel 2019; giải nhất hạng mục ‘Con người’ giải Drone Siena Award 2019… (Ảnh: NVCC)”Những đứa trẻ nhảy với cồng chiêng.” (Ảnh: NVCC)

    Ấn tượng nhất đến thời điểm này, có lẽ chính là Gia Lai. Nơi ấy có khí hậu mát mẻ, dễ chịu của cao nguyên, có con người hiếu khách, là vùng đất của đồng bào dân tộc thiểu số hào hùng Tây Nguyên nắng gió.

    Tôi đã đặc biệt xúc động khi thấy lũ trẻ nhảy múa theo điệu cồng chiêng. Chúng thấm nhuần và đắm chìm trong những giá trị truyền thống của dân tộc của mình một cách thật hồn nhiên đến nhường nào!

    Từ trước đến nay đã có rất nhiều bức ảnh đẹp về Việt Nam, chị có lo rằng chất liệu ảnh du lịch đất nước ta sẽ trở nên cũ kỹ, không còn gì thú vị với khán giả quốc tế không?

    Nhiếp ảnh gia Khánh Phan: Tôi cũng trăn trở nhiều khi từng có hàng ngàn nhiếp ảnh gia khác cùng chụp mùa vàng, chụp cảnh rửa hoa súng, cùng chụp ảnh phơi hương, phơi cá…

    Về phần cá nhân, tôi là người con của miền quê Thái Bình, lớn lên trong một đất nước với bề dày lịch sử, văn hóa, cảnh quan nên thơ, con người cần cù… Thật khó để tôi hết rung động được với vẻ đẹp nước mình.

    Và cũng phải khẳng định rằng thiên nhiên và các làng nghề Việt Nam luôn “được lòng” truyền thông thế giới. Vì vậy, tôi luôn cố gắng đưa ra góc chụp mới và câu chuyện sâu sắc, tinh tế hơn.

    Phơi hương tại làng nghề Quảng Phú Cầu Hà Nội. (Ảnh: Khánh Phan)

    Truyền thông quốc tế là cơ hội cho tất cả, tôi cần mang đúng khoảnh khắc đẹp nhất vào các cuộc thi danh tiếng, phù hợp. Kèm thêm một chút may mắn để ảnh của mình được chọn ra từ hàng trăm ngàn ảnh khác, tôi tin tôi vẫn có thể khiến thế giới rung động theo cách mà mình rung động về Việt Nam.

    Lò gạch cổ Mang Thít, Vĩnh Long. (Ảnh: Khánh Phan)

    Tôi luôn mơ ước thể hiện ra cho bạn bè quốc tế Việt Nam có một vẻ đẹp tiềm ẩn và đáng ghé thăm như thế nào. Tôi sẽ luôn chọn mang những gì đẹp đẽ, đáng quý nhất của nước mình đến với những cuộc thi ảnh trên thế giới, để càng ngày càng có nhiều bạn bè thế giới biết đến thăm, tự trải nghiệm Việt Nam bằng mọi giác quan của họ!

    Chân thành cảm ơn những chia sẻ của chị!

    No comments:

    Post a Comment