Thursday, May 21, 2015

BBC Phỏng vấn / 40 năm sau chiến tranh VN cờ đỏ hay cờ vàng


Xin bấm vảo link để đọc BBC sáng 21 tháng 5 năm 2015


Tuy nhiên, dù tương lai đất nước không còn Cờ đỏ hay không có Cờ vàng nhưng lý tưởng của những người đã sống hết mình dưới hai lá cờ đó là thuần khiết, cao quý và đáng được tôn trọng vì họ tin là họ đã chiến đấu cho những điều tốt đẹp cho đất nước.
Và cho dù thuộc Cờ đỏ hay Cờ vàng, tất cả con dân đất Việt đều mong muốn đất nước hùng cường để chống lại sự bá quyền của Trung Quốc trên Biển Đông.
Ông Phạm Hòa, một cựu biệt kích của phía Cờ vàng, nói với tôi rằng hiện thực đất nước ‘không như Việt Nam Cộng hòa mong muốn mà cũng không như bộ đội miền Bắc mong muốn’.
Nếu tình hình đất nước vẫn không khá hơn, nếu cả hai phía đều chứng tỏ đã mất khả năng hòa giải thì vận mệnh dân tộc sẽ đặt vào tay thế hệ tương lai mà khi đó có khả năng cả Cờ vàng lẫn Cờ đỏ chỉ còn tồn tại trong lịch sử.

Nguyễn Lễ 
http://bbcvietnamese.com

32 comments:

  1. Vinh Trần BBC có bài viết thật xuất sắc, rất khách quan. Cái vấn đề mấu chốt là ở đó, nhưng những người cs có dám nhìn nhận hay ko hay lại chối bay chối biến, im lặng, phớt lờ đi, vì lợi ích nhóm chứ ko vì lợi ích dân tộc thì cuối cùng thì như tác giả nói chả có cờ đỏ cờ vàng nào còn tồn tại ở tương lai sau này.

    ReplyDelete
  2. Hiệp kỳ Nói thật là càng ngày tôi càng thấy những người hải ngoại họ nói có lí

    ReplyDelete
  3. Lê Tiến Nếu đc lựa chọn sống ở Bắc Hàn và Nam Hàn bạn sẽ chọn nước nào???...nếu năm xưa Bắc Việt ko giải phóng đc đất nước thi bây giờ liệu Việt Nam! Có giống như Triều Tiên bây giờ ko nhi???

    ReplyDelete
  4. Nguyễn Vinh Sao không có ngày nào kỷ niệm cuộc chiến biên giới 1979 khiến gần 50 ngàn người dân VN phải hi sinh nhỉ, và cuộc chiến Vĩ Xuyên năm 1984 nữa. Trước đó được ghi trong hiến pháp TQ là kẻ thù của VN, những từ khi có hội nghị Thành Đô năm 1990 thì tất cả những người lính của VN trở thành con tốt thí cho một âm mưu đen tối.

    ReplyDelete
  5. Hong Duc thấy bài này hay nhất này. bbc cần những bài viết như thế này... đừng láya những bài nói về 1 phía sẽ rất ít người phục...

    ReplyDelete
  6. Tao Nguyen Ba anh cầm cờ ,ba cái mặt ngơ ngơ.Anh Mạnh cầm lá cờ đã bị quăng vào sọt rác lâu lắm rồi.Chiến thắng gì mà lá cờ bị vứt đi các anh GPMN nói nghe coi.Miền Nam do những người đi mở đất đã mấy trăm năm,giờ các anh Bắc Cộng mượn súng đạn cuả Tàu vào cướp đất cuả anh em người Nam thôi.Khốn khổ nước tôi.

    ReplyDelete
  7. Hồ Quang Thiếu Tá Những dấu hiệu sắp mất nước: 1. Trẻ không kính già; 2. Trò không trọng thầy; 3. Binh kiêu tướng thoái; 4. Tham nhũng tràn lan; 5. Sĩ phu ngoảnh mặt; 6. Giá nước, giá điện và đặc biệt là giá xăng tăng chóng

    ReplyDelete
  8. Hongson Pham Thành tựu lớn nhất của đảng từ 1975 đến nay là làm mất lòng dân

    ReplyDelete
  9. Thích Đủ Thứ Bất cứ cờ nào đi chăng nữa nếu đầu tàu mà ko cái Tâm chẳng khác nào đưa con tàu vào bãi cạn để rồi tự diệt......con người thì phải khác con vật phải biết nhìn nhận và nghĩ cho thế hệ con cháu.....chớ đừng chỉ nghĩ cho cái túi bản thân mà ko nghĩ đến những người xung quanh........

    ReplyDelete
  10. Tiep Nguyen Bài viết hay quá! Tôi nghĩ người ta chọn con đường làm cho đất nước giàu có. Muốn được vậy phải có cả ba yếu tố 'thiên thời địa lợi và nhân hoà'. Khó lắm thay!

    ReplyDelete
  11. Khanh Nguyễn hôm nay BBC thuyết phục gê ..!!!! Việt Nam buộc phải có nhân quyền , chỉ cần nhân quyền là có thể thuyết phục đc cả thế giới rồi...!!!

    ReplyDelete
  12. Nguyễn Nguyễn Nguyễn Giang BBC viết bài này tuy ngắn nhưng cao kiến. Dù muốn hay không thì những gì đã, đang và sẽ diễn ra trên đất nước Việt Nam đúng như tác giả nhận định....Nhận thức đúng như thế này mới thật lòng là hòa giải!

    ReplyDelete
  13. Choi Hye Seok ...cơ bản là CS quan lý đất nước yếu kém nhưng ko bao giờ dám nhận lỗi để sửa chửa, cái tính sĩ diện của cộng đồng Bắc việt lãnh đạo đã làm hư hỏng toàn bộ con người...từ a...z

    ReplyDelete
  14. Nguyễn Lễ của BBC là ai? Một kẻ thua cuộc sống cuộc đời tị nạn, lưu vong đang hằn học với những người VN sống bình yên.

    ReplyDelete
  15. Tan Nguyen Ông Nguyễn Lễ nói không đúng rồi! Tuổi trẻ ở Việt Nam hiện nay đã hiểu biết rất rõ và rất nhiều về VNCH và cờ vàng ba sọc đỏ, nhờ có các trang xã hội Facebook... Đa số họ đều rất thích VNCH và lá cờ vàng, chỉ có một thiểu số là bênh CSVN và chống đối VNCH mà thôi, đó là những đứa trẻ trâu, đầu óc bả đậu, bị CS nhồi sọ và cho ăn bánh vẽ... mà chúng tôi gọi là bọn Dư Luận Viên đó!
    Ông Nguyễn Lễ nên chấp nhận sự thật nầy: Toàn dân đều chán ghét đảng Mafia CSVN nầy đến tận cổ rồi! Sưu cao, thuế nặng, xăng lên giá 3 lần trong một năm! CSGT ra đường cướp tiền dân công khai! Công an giả dạng du côn đánh người dân biểu tình đòi tự do, dân chủ, nhơn quyền...
    Đảng CSVN chỉ là một đảng độc tài thối nát, tham nhũng, cướp tài sản, của cải dân lành!
    Mọi người dân Việt Nam từ trẻ đến già chỉ mong cho đảng CSVN tự sụp đổ và tự giải thể, khi đó đất nước sẽ trở lại thành VNCH với cờ vàng tung bay trên khắp ba miền của đất nước. Khôi phục lại một Sài Gòn "Hòn Ngọc Viễn Đông"...

    ReplyDelete
  16. Hieu Tran Nhung dang vien Viet cong sau 40 nam Cuong chiem duoc mien Nam VN.Ho biet rat ro nhung viec lam Sai trai cua ho,nhung ho phai gia doi tu huyen hoac chinh ho de ton tai voi loi ich ma ho dang co duoc.

    ReplyDelete
  17. Thien Tam bọn lảnh đạo chúng là bần cố nông, mà làm sao thấu hiểu việc làm đúng,hay sai,

    ReplyDelete
  18. Do Nguyen Rất đồng ý. Cờ vàng cờ đỏ chẳng qua là biểu tượng cho chính kiến của hai phía. Tất nhiên cờ đỏ là cờ của VN hiện tại, nhưng nó gắn liền với đảng CS nên người hải ngoại (không CS) không nhận và tất nhiên họ lấy cờ vàng làm biểu tượng. Không vì thế, mà lên án là muốn khôi phục thể chế VNCH. Không! Tất cả đã đi vào quá khứ. Chỉ nên học điều hay của quá khứ. Rất buồn mỗi khi hai cộng đồng người Việt trong và ngoài nước gặp nhau trong một sự kiện, lại quay lưng với nhau vì hai màu cờ. Những phân tích của Nguyễn Lễ rất hợp tình hợp lý. Vấn đề khó là từ xưa tới nay đảng CS chưa bao giờ nhận sai lỗi, trong khi Mỹ cũng nhận ra sai lầm trong chiến tranh VN. Những mất mát đau thương chỉ cần được công nhận mà vẫn không có. Nhờ rằng có nhiều nước không hề muốn VN đoàn kết, vì như thế VN sẽ "quá mạnh". Lịch sử chứng minh điều đó. Banh đang mằm trong chân của đảng CSVN cầm quyền. Chúng ta chỉ biết "chờ mong".

    ReplyDelete
  19. Huy Cơ Khí "Đảng sẽ phải nhận sai lầm sau 1975"...Một điều kiện" quá Khó" cho ĐCS ! Đảng từ ngày thành lập đến nay "lúc nào "cũng...HOÀN THÀNH XUẤT SẮC!!!....THÀNH CÔNG TỐT ĐẸP!!!...THẮNG LỢI VẼ VANG!!!...THÀNH PHẦN ƯU TÚ!!!...ĐỈNH CAO TRÍ TUỆ!!!....

    ReplyDelete
  20. Nam Nguyen Nguoi xua noi (NHAN VO THAP TOAN ) biet sai thi sua .......! Hay vi giong noi Dan toc ,To Quoc ma lam nhung dieu gi do de con chau muon doi sau con nho den ..!

    ReplyDelete
  21. Hung Nguyen Tại sao ở Mĩ cũng từng xảy ra nội chiến Bắc-Nam nhưng cho dù kết quả miền Bắc thắng nhưng họ không cần sự hòa giải gì cả ! tất cả đoàn kết lại chung tay xây dựng 1 siêu cường quốc như hôm nay ! bởi vì sao họ làm được điều đó mà không có sự thù hằn sâu sắc ? vì do cách đối xử của kẻ thắng cuộc,họ không cho kẻ trước đó từng là "giặc" là kẻ thua cuộc hoặc là kẻ thù,cũng chẳng có sự kềm cập,trả thù,phân biệt,chèn ép,cải tạo,xét xử nhau ! và cũng chẳng đưa 1 đảng phái nào của riêng họ lên nắm độc quyền trị dân trị quốc,lịch sử Mĩ hiện tại họ chỉ viết về cuộc nội chiến 1 cách khách quan,và nhìn nhận nó như 1 sai lầm quá khứ khi cả 2 bên đều tàn sát lẫn nhau,họ vẫn tôn trọng các tướng tài bên miền Nam,không bôi nhọ ai cả,và vẫn có 1 số ít người có thể do sở thích,hoặc do lập dị họ vẫn tôn vinh cờ miền Nam,sưu tập nghiên cứu lưu vật của miền Nam trong thời nội chiến ! Đó là những yếu tố chính giúp 1 đất nước đa dân tộc nhưng họ lại đoàn kết và không ai có thể phá vỡ được họ !

    ReplyDelete
  22. Eric Phan Hay lâu lâu mới thấy dc bài hay, like like...

    ReplyDelete
  23. Ngo Quang Anh Đảng cộng sản trong tôi chỉ là bùn nhơ

    ReplyDelete
  24. Ngoc Dieu Các bác cứ họp nhưng phải làm sao đánh tụt cái thằng giá xăng dầu xuống,thì ngư dân họ mới vươn khơi bám biển được chứ ,xăng dầu tăng vòn vọt kiểu này thì trường sa lại càng sa hơn

    ReplyDelete
  25. Thái Tiến Bào Tôi chỉ nghe nói CA cs giống như con tắc kề bông thường thay đổi màu sắc ,cũng như CA chuyển qua giang hồ hay lưu manh ,

    ReplyDelete
  26. Vũ Ngọc Hiền mẹ sư ngày vui mà mặt như đưa đám

    ReplyDelete
  27. Hung Vu Nguyen ĐỪNG TRÔNG CHỜ GÌ Ở SỰ THAY ĐỔI CỦA BÈ LŨ BÁN NƯỚC , CHỈ CÓ CON ĐƯỜNG DUY NHẤT ĐỂ PHÁT TRIỂN ĐẤT NƯỚC ĐƯA DÂN TỘC THOÁT KHỎI HIỂM HỌA MẤT NƯỚC VÀO TAY GIẶC TẦU LÀ LẬT ĐỔ CÁI CHẾ ĐỘ THỐI THA BỊP BỢM VÀ PHẢN QUỐC CỦA BỌN VIỆT CỘNG

    ReplyDelete
  28. Huyen Nguyen Manh Bài viết hay, phải chăng. Like.

    ReplyDelete
  29. Lính Già Không Quân hòa giải mà 40 năm rồi cũng vẫn còn hỏi trong "sơ yếu lý lịch" là trước 30/04/1975 làm gì? ở đâu? cấp bậc/ chưc vụ? cho dù bản thân người viết lý lịch chưa hề có mặt trên thế gian thời điểm ấy.

    ReplyDelete
  30. Chí Nguyễn mình ko vào dc bbc vietnam nhỷ, mình ở Hà Nội

    ReplyDelete
  31. Chau Minh Huynh hòa giải với hòa hợp cái chi chi smile emoticon 3 ông lớn trong 1 đảng mà 1 ông cầm cờ tay trái 2 ông tay phải là đủ thấy lộn xộn rồi grin emoticon

    ReplyDelete