Tuesday, August 18, 2015

Huyền thoại về Lôi Hổ

Huyền thoại về Lôi Hổ - Nổ” với “chẳng nổ”
Kính thưa quí vị: Bài viết với mục đích “Viết để mà vui”. Mọi sự việc được đề cập cũng có thể “thật” và cũng là “không thật”. Nếu ai muốn quan tâm thì xin mời đọc - đọc để mà chơi -  Còn nếu chẳng muốn, thì vui lòng “delete”. Rất cảm ơn.
Lôi Hổ có từ đâu?
Lôi Hổ là biệt danh được ám chỉ một đơn vị Biệt kích (BK) – đơn vị với những Toán, đơn vị nhỏ hoạt động ở núi rừng, cả những vùng đồng bằng, sông nước, biển cả… Một đơn vị QĐ hoạt động khá đặc biệt có từ lâu - Từ khi mà bọn CS miền Bắc (VN) với tham vọng CS hóa toàn thế giới, theo lệnh Nga (LX), Tàu ngấm ngầm đưa quân đánh phá miền Nam (VNCH).
Ngày trước thì BKLH thường không đeo cấp bậc, không có số quân. Vì ta thường trang bị như địch (VC). Mặc đồ giống địch, trang bị vũ khí như địch – nói chung là “địch hóa” để vào đất địch. Nhiệm vu không cần diệt địch, mà chủ yếu thu thập đem về tin tức địch…
Ngày xưa, bên Tàu, thời Chiến quốc, chỉ có một Kinh Kha can đảm, liều thân vượt sông Dịch qua đất Tần để hành thích Tần thủy Hoàng bạo chúa hầu mưu cầu việc nước cho Triệu quốc. Thì nay, không phải là một Kinh Kha, mà là hàng trăm, hàng ngàn “Kinh Kha”, vượt bờ Bến Hải, vượt biên giới Việt, Miên, Lào, vượt trùng khơi biển cả để vào đất địch. Nhiệm vụ cũng không hề kém nguy hiểm, liều mình như Kinh Kha. Đó là các chiến binh  BKLH.
Một đơn vị hoạt động âm thầm không để ai biết. Những BK lặng lẽ giữa núi rừng chẳng ai hay. Chết và sống cũng khó mà biết rõ. Người ta thường gọi họ là những “chiến sĩ vô danh”. Vô danh mà có lắm tên, nhiều cách gọi: Địch qua bao lần khiếp đảm vì tính cách xâm nhập “xuất qủi nhập thần” thì cho là “bóng ma biên giới”. Thấy thoát ẩn, thoát hiện nhanh nhẹn giữa núi rừng, thì gọi là “sói rừng”. Hoặc khi thấy bơi lặn như rái ở biển, ở sông thì cho là: “rái cá”, “rái biển”. Địch đang giữa nơi yên lặng - ở trại, ở chốn dừng quân, mà bổng xuất hiện một vài nhân dạng: mặt mày bôi vẽ vằn vợn, rằn ri như ma, như qủi, thì cho là bọn “ma cà rồng”, qủi ma xuất hiện… Những lần mà đã làm địch bát đảo thất điên, phải thật sự kinh hồn, khiếp đảm. Đó cũng không ai hơn là BKLH.
Hình ảnh của một món quà bất hủ. Chàng “Kinh Kha” một lần ra đi làm nhiệm vụ, chia tay lần cuối và mến tặng người yêu. Nàng về nhà trân quí cất giữ. Anh bảo rằng: sau ba tháng mà không tin tức, không thấy anh về thì hãy mở ra xem. Ba tháng mười ngày vẫn bặt tin anh, nàng lo lắng mở ra từ chiếc hộp đựng quà được gói niêm khá kỹ. Thì mới hay “kỷ vật” cho em là một “chiếc quan tài” quá nhỏ, quá xinh. Và quá là… đau đớn. Không một mảnh giấy, không một lá thư, không một lời trăn trối. Hình ảnh chiếc quan tài là bóng dáng người yêu. Cũng từ đó, toán xâm nhập LH có thêm danh hiệu “chiếc quan tài”.
Thật sự BKLH, anh là ai?
Anh là bóng dáng của những tên lính về thị trấn, về làng, về thị tứ, trên các nẽo phố phường: Những anh lính “bô trai”, “phóng đảng”… mà quái lạ: Ăn diện chẳng giống ai. Áo quần xốc xếch, tóc tai dài xọc, đi đứng nghêng ngang bất cần đời, và vào quán nhậu thì… xả láng. Quân cảnh chê. Cảnh sát né. Người ta vừa thích thú, vừa ái ngại. Quân binh gì… thật ra… chẳng giống ai? người ta kháo nhau và gán cho một biệt danh là “Lôi Hổ”. Lôi hổ, hoặc là “Hổ lôi” thì cũng vậy, vì họ là những người lính… “người rừng”?
Inline imageLôi Hổ được hiểu và gọi theo từ: “Sấm chớp và Cọp”. Tiếng Mỹ được đặt là: “Thunder Tiger” - Cọp Sấm – Xin hiểu cho là Cọp và Sấm sét. Vì trên phù hiệu đơn vị (cũng ít được mang gắn) là hình ảnh núi rừng dưới một bầu trời có lằn sấm sét (Lôi), và nhãy lên là hình đầu Cọp (Hổ).
Cọp nhãy núi rừng, giữa khi sấm sét. Đó là phù hiệu chính thức của BKLH. Tên gọi chính thức của đơn vị Sở Liên lạc/ Nha kỹ Thuật/ Bộ TTM. Lôi là sấm sét. Hổ là Cọp. Đon giản chỉ thế thôi. Nhưng mà nói là “tên gọi” từ lúc nào và do đâu thì xin hẹn để chờ tra cứu. Vì là bí mật QP, đến giờ chưa giải mã?
Một anh bạn chiến hữu, trong một lần được phỏng vấn trên một đài truyền hình, trong chương trình “Tiếng hát hậu phương”. Anh được phỏng vấn chủ yếu để nói về Lôi Hổ. Chương trình phỏng vấn ngắn ngủi chỉ có hơn 30 phút, chắc chắn không có thời giớ là bao để cho anh có dịp trình bày về BK “Lôi Hổ”.
Đơn vị LH (nhất là hoạt động BKLH). Thời gian của gần hai thập niên (từ 1955 – 56 cho đến sau này, từ khi Mỹ rút: 1974 – 75. Có thể có trên 1001 chuyện đáng kể về hoạt động BKLH. Một đơn vị thầm lặng. Những hoạt động quá là lén lúc, bí mật. Trong tăm tối, trong rừng sâu, đồng ruộng, sông hồ, biển cả… khắp chốn, khắp nơi. Một toán hoạt động đã nói là “chẳng giống ai”, thì quả là “đa dạng” và có biết bao nhiêu là tình huống. Muốn biết, muốn phỏng vấn, phải phỏng vấn cả ngàn người. Và cũng phải phỏng vấn đủ mọi thành phần: Từ cấp chỉ huy ngồi tại TOC (trung tâm điều hành HQ). Từ MACV – MACV-SOG (Mỹ). Từ TT. Từ Bộ QP, Bộ TTM (VNCH)…cho đến mấy anh linh BK đi vào vùng địch, sát cạnh cận kề với địch quân. Hàng ngàn chuyện, hàng vạn điều – mà chỉ có riêng ai làm, người đó biết (và đó là chuyện thật về BKLH) – Toàn là những gì khác lạ, chẳng theo kiểu cách, qui tắc. Chẳng của ai là giống của ai. Phỏng vấn hết, thì may ra mới thấu đáo, hiểu được, và nói được phần nào là BKLH.
Trả lời phỏng vấn, một anh bạn có thể “nổ” (nói ngoa, thổi phồng…?). Nhưng cũng có thể “không nổ” (nói thật – nói theo sự hiểu biết của nình, nhưng mà rất có thể là … còn quá nhiều hạn chế?). Để rồi đi đến “hệ lụy” là có kẻ khen, người chê. Không hết lời bàn tán. Khá là nhức nhối!...
Thôi thì kính xin: Mọi sự do thiên. Hãy nên chờ đợi mà hỏi ông “Thiên Lôi”, may ra thì có thể yên bề mọi chuyện.
Tháng 8/15 - Viết mà chơi – Ng. Dân.

8 comments:

  1. Anh Khanh thân mến
    Tôi xin bổ túc thêm,trong số quý vị SQ về thụ huấn hình như có Th/uý Thụ,toán SQ do Tr/uý Ly hướng dẫn(sau khi toán Thăng Long giải thể Tr/Ly về làm quận trưởng quận 2 tai SG nên tục gọi là Cò Ly nếu tôi nhớ không lầm.tôi cũng gặp anh Ly khi có dịp đi DC,sau khi định cư tại Mỹ anh Ly làm từ thiện nhiều
    Chúc Anh Chị bình an sức khoẻ tốt,hy vọng gặp lại
    Thân mến
    TN/72

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đến năm 1973,khi Mỹ đã rút BCH NKT có zự định thành lập lại các Toán công tác tại miền Bắc lấy tên là Đoàn Thăng Long (toàn là độc thân,bất cần đời và thường các tay có tên trong đoàn TL này; các CHT o mấy thiện cảm,nói 'nôm na' là muốn "đì"! Vì có đưa đi Binh chũng khác,họ cũng chẵng cần.Đưa vào nơi Tữ địa,thì họ cũng đã wa cảnh 'gần tử' rồi! Nhưng 'nhân tính o = Thiên tính', đoàn Thăng Long chỉ có trên zanh sách,kế hoạch mà o thể thực hiện được vì làm jì có máy bay mà thả Toán ra Bắc,ngay cã trong nội địa còn nhiều khi 'lội bộ' như bộ đội VC!

      Delete
  2. Tựu thân,

    Đúng vậy. Tôi cũng còn nhớ Th/Úy Thụ, người to cao. Riêng Tr/tá Trần Thụy Ly, tôi có gặp
    nhiều lần ở Eden Center, Virginia. Ông ta có một bàn bán sách báo ở vĩa hè, kiếm tiền giúp
    Thương phế binh ở VN. Gần đây, không còn thấy Ông ta nữa, có thể vì lý do sức khoẻ. Cách
    đây hai ba năm trong một dịp thăm gia đình các cháu ở Virginia/DC, tôi và nhà tôi được Bùi
    thượng Khuê mời ăn cơm tối ở TT Eden. Tại bưả ăn, có Cò Ly, ÔBà ĐHĐịnh, ÔBà Nguyên, ÔBà
    Khuê, Th/tá TKTuấn và một số anh chị khác.
    Hy vọng sẽ gặp lại Anh Chị trước khi sức khỏe không cho phép nữa. Còn vài tháng nữa, tôi
    sẽ là "Tám Bó" rồi đó.
    Thăm Anh Chị và toàn thể gia quyến. Thân chúc tất cả mọi sự bình an và nhiều sức khỏe.

    Khanh.
    NC.

    ReplyDelete
  3. Thân gởi hai anh Khanh và Tưu.
    Anh Nguyễn Văn Thụ sau khi về FOB.1 rất ngắn, rồi đi hoc Mỹ, năm 1973_1974 về làm CHT ĐOÀN 1. ....Năm đó bàn giao cho anh Tống Hồ Huấn, để đi làm TĐT.thuoc SĐ.7 BB.
    bảy giờ anh Thụ đang ở tại CANADA.voi con gái.
    Anh Thu không muốn liền lạc nhiều. Em cũng mất số DT. của anh ấy.
    Xin thông tin.
    HNT

    ReplyDelete
  4. Tôi nhớ trứơc đây, đã có lần tôi đề cập về vấn đề này, không nhớ cho Hòa hay cho HNThương.
    Nay Hòa hỏi nên tôi xin nhắc lại. Trong thời gian tôi phụ trách huấn luyện tại TTHL/QT (TTHL/LT sau này) cho chương trình công tác đặc biệt Sở Bắc, TTHL được lệnh cũa Nha và Macvsog chuẩn
    bị chương trình huấn luyện cho chương trình HQ Vượt biên cũa Sở Liên Lạc (Cross-Border Ops/Op35). Những toán đầu tiên đến TT gồm một số SQ Trửơng tóan cựu SQ Nhảy Dù, cấp Th/
    Úy. Trong số này, tôi con nhớ Th/Úy Phạm văn Hy (Hy râu), cùng khóa 6 TĐ với tôi, Th/Úy Văn
    Thạch Bích, Th/Úy Lê Minh v.v....Đại Úy HK/SOG, Trưỡng tóan HL cũa TT và cũng là đối nhiệm cũa tôi hỏi tôi nên đặt một tên VN cho chương trình này. Sau một hồi suy nghỉ, tôi mới đề nghị là LÔI HỔ, vì trong qúa khứ Sở Khai Thác Địa Hình/PTT đã có tổ chức các toán hoạt động tại biên giới Lào Việt. Các tóan này dược gọi là LÔI VŨ. Ý nghĩa cũa Lôi Hổ là những con Cọp gầm gừ như
    giông bảo trong rừng sâu. Đó là tóm tắt câu chuyện danh xưng Lôi Hổ ra đời và cũng là danh xưng mà hiện nay nhiều người biết đến. Th/tá Nguyễn Phan Tựu lúc bây giờ là phụ tá cũa tôi và cũng nhớ rõ việc này. Vào cuối 1965, tôi được SOG và Nha gửi đi hoc Khóa SQ/LLĐB tại Ft Bragg và một số khóa khác tại HK nên không theo dỏi hết khóa học cũa các tóan Lôi Hổ đầu tiên
    tại TTHL/LT.
    Thăm Hòa và gia đình. Chúc nhiều sức khỏe và bình an. Chúng tôi vẫn bình thường.

    LTK.
    NC.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Th/úy Lê Minh (đen) o fải Nhảy Dù mà là BĐQ bị đưa sang, đi trong Toán chỉ thực tập cho wen kinh nghiệm.Sau khi FOB ở Phú Lương bị jải thể cùng với Tiền doanh Hồ ngọc Tảo-Thủ Đức zi chuyển đi BMT sáp nhập vào B33(?)để thành lập B50/CCS/BMT trong kế hoạch OMEGA+SIGMA mở rộng cho Chiến dịch D-DAY VN. Sau này tất cã là VN thì Th/tá Minh đen được làm CHT Đoàn 2 Kontum (cấp số đoàn chỉ Đại đội,tr/thăng thì fải nhờ Quân đoàn khi cần,chứ o như thời trước lúc nào cũng có sẵn sàng trong công tác)!

      Delete
  5. Anh Thương,

    Dạo này Anh có mạnh khỏe không? Hình như Anh vừa đi VN về. Có cơ hội về thăm Huế
    không? Tôi không có dịp về thăm Huế từ lúc vào Saigon phục vụ tại Sở Khai Địa Hình/PTT (1961) và sau này NKT/BTTM. Tôi chỉ có dịp tháp tùng GĐ/NKT đi thăm viếng hai đài phát tuyến cũa Sở TLC tại Cồn Tè và Thanh Lam ở Thừa Thiên. Riêng tại Đà Nẳng thì có nhiều dịp đi công tác và tháp tùng GĐ Nha đi thăm viếng các đơn vị như SPVDH và Sở Công Tác. Tuy vậy, trong suốt thời gian làm việc tai BCH Nha, tôi không có cơ hội nào đi công tác hoặc tháp tùng GĐ Nha thăm viếng các đơn vị cũa Sở Liên Lac, nên không gặp và biết các CHT cũa các Chiến Đòan và họ cũng không có liên lạc gì trực tiếp với BCH Nha. Với chức vụ CVP/GĐ, tôi có nhiều cơ hội tiếp xúc hầu hết các CHT cũa Sở, từ Đ/tá Hồ Tiêu cho đến vị CHT cuối cùng là Đ/tá Nguyễn Minh Tiến. Trước đó Đ/tá Tiến là CSV/Sở HQTB cũa BCH Nha. Riêng Đ/tá Nghĩa, tôi cũng được đi cùng với Đ/tá Nu trong chuyến thăm viếng Thái Lan và sau đó tại Hoa Kỳ. Th/tá Thụ và các vị CHT Chiến Đòan cũa SLL, tôi chỉ biết tên nhưng không có cơ hôị được tiếp chuyện như những CHT các Đòan cũa Sở Công tác, vì các vị này trước đó có làm việc tại các đơn vị khác trực thuộc Nha mà tôi đã có dịp quen biết.

    Thăm Anh và chúc Anh nhiều sức khỏe.

    LTK.
    NC.

    ReplyDelete
  6. Đến năm 1973,khi Mỹ đã rút BCH NKT có zự định thành lập lại các Toán công tác tại miền Bắc lấy tên là Đoàn Thăng Long (toàn là độc thân,bất cần đời và thường các tay có tên trong đoàn TL này; các CHT o mấy thiện cảm,nói 'nôm na' là muốn "đì"! Vì có đưa đi Binh chũng khác,họ cũng chẵng cần.Đưa vào nơi Tữ địa,thì họ cũng đã wa cảnh 'gần tử' rồi! Nhưng 'nhân tính o = Thiên tính', đoàn Thăng Long chỉ có trên zanh sách,kế hoạch mà o thể thực hiện được vì làm jì có máy bay mà thả Toán ra Bắc,ngay cã trong nội địa còn nhiều khi 'lội bộ' như bộ đội VC!

    ReplyDelete