Sunday, April 12, 2020

" Sự Quan Trọng của Một Vòng Tay Ôm " - Mùi Quý Bồng


" Và cách ly với tất cả gia đình
Ông bà, cha mẹ, các cháu, các con...
Càng cách xa nhiều, thì càng hiệu quả.
Như thế cốt để mà bạn sẽ hiểu
Sự quan trọng của một vòng tay ôm,"

Chỉ một câu thông điệp:
" Sự quan trọng của một vòng tay ôm, "
gói ghém tất cả ý nghĩa của Đời Sống
Và bài học đó, từ nay nhân loại
phải học thuộc nằm lòng
bằng không lại chia ly!

From:'Dinh Tuong' via PhucHungViet <PhucHungViet@googlegroups.com>
Ở Bạc Liêu đồng ruộng khô hạn đất nứt nẻ hết rồi.
Nước ngọt đâu mà trộn hồ làm mồ mả trong dịp Thanh minh?

From: Hien Do <hienvando45@gmail.com>
Dù chưa tới Thanh minh, người Việt gốc Hoa ở Bạc Liêu lũ lượt đi viếng mộ  mà không sợ virus Covid-19 (Thanh minh 12/3 âm lịch)

VĂN HÓA NGĂN CÁCH
ngày mai

" Thanh Minh trong tiết tháng ba
Lễ là tảo mô, hội là đạp thanh
Gần xa nô nức yến anh ... "

Ôi! Thuở Thanh Bình ngày củ
Nay biết gởi về đâu?!

Ruộng đồng khô cằn, nứt nẻ
Còn đâu
" Phù sa - Ruộng Ngọt Phương Nam "?!

Đói sắp tới rồi
chết đói chết dịch chưa lo
nói gì tới chiện mồ mã
xây kim tỉnh dự phòng
cho mình chắc?!

Thằng phó thành hồ
vừa công bố:
43 ngàn nhiểm bịnh
dịch chệt vũ hán
Một ngàn đã ra đi

Nói làm gì xây mồ
xây mã
thanh minh thanh nga!?

Ở đây cũng nhấp nhổm
Trong những ngày cấm chế
ban đầu con cái
còn đem lương thực
vô nhà
chuyện vãn đôi câu
bây giờ
chúng e ngại
lỡ lây bịnh cho hai
khứa lão
mang lương thực lại
đặt ngoài ngạch cửa
mặt đeo khẩu trang kín mít
ngó bà già một cái
rồi dong
Chắc là tình hình
trở nên trầm trọng?

Giữa mùa Xuân
trời ít nắng
nhớ cô tiên nhỏ
chưa đầy bốn tuổi
thường ngày hú hí
với ông bà nội
nửa tháng nay biệt tâm

Nghĩ tới ngày sau
xã hội thực hành
VĂN HÓA NGĂN CÁCH
thiệt là lo sợ

Ngày xưa ấy
thế hệ cha ông
" Thương nhau, mấy núi cũng trèo
mấy sông cũng lội
vạn đèo cũng qua "
" Mặt nhìn mặt
cầm tay
bâng khuâng
không nói một câu
Em đến thăm anh
chiều tắt nắng
Em đến thăm anh
chiều mưa gió
... và quên đường về ... "
Trên bến vắng
mặt nhìn mặt
tay cầm tay
... Nụ Hôn Đầu hòa vỡ
Trời Đất cũng say sưa ...

Mai nầy cháu Lily
Mỹ Huệ của tui
chỉ đứng
cách xa chàng
hai thước đúng
không thỏ thẻ
mà lớn tiếng kêu
" Em yêu anh "
không má tựa vai kề
gì hết trơn!
Nghĩ thiệt là thảm!

" Un seul être vous manque
Et tout est DÉPEUPLÉ "

Mai nầy
dù có nhau đó
vũ trụ
vẫn vắng hoe
hiu quạnh
VÌ NGĂN CÁCH!

Thi văn
ca nhạc
hội hè
đâu còn nữa!

Thương cho
Thế hệ mai sau

Những ngày cấm chế
vì dịch chệt vũ hán
muộn phiền
gã nhà quê
xứ Thủ
tả oán

Nguyễn Nhơn


Thông Điệp của COVID 19
Dưới đây là bài viết lấy từ VideoClip của một người Tây Ban Nha, tự đặt mình vào địa vị của con virus Corona để gửi lời nhắn nhủ đến nhân loại. Một người bạn Puerto Rico của tôi, bà Giáo Sư Maria Milagros Lizardi, đã chép lại thông điệp ấy và đổi văn phong một chút cho hợp với tiếng Tây Ban Nha của Châu Mỹ La Tinh. Tôi đã phóng tác và chuyển thể văn vần thông điệp ấy như sau. Xin mời các bạn cùng đọc:
(VideoClip lớn quá, tôi không đính kèm được trong email)

THÔNG ĐIỆP CỦA COVID 19

Tôi đã suy nghĩ nhiều mấy hôm nay.
Cố gắng để tìm ra một ý nghĩa.
Bởi phải có một cái gì hợp lý
Trong hoàn cảnh rất vô lý chúng ta
Hiện đang bị bắt buộc phải trải qua.
Tôi tưởng tượng Corona biết nói
Và những gì nó muốn diễn tả với
Chúng ta qua hình thái một lá thư
Nếu nó có khả năng như chúng ta.
Và sau đây là lá thư tôi nghĩ
Con virus sẽ viết, những lời nhắn nhủ:

“Chào các bạn, tôi xin tự giãi bầy.
Tôi chính là Covid 19 đây.
Hay Corona, chắc tên này không lạ
Với các bạn. Tôi xin lỗi, vì đã
Xuất hiện một cách vội vã, bất ngờ,
Không báo trước là dưới hình thức nào
Và với mãnh lực nào tôi sẽ đến.
Các bạn sẽ hỏi: Sao tôi xuất hiện?
Vâng. Tôi xin thưa tôi đến là vì
Tôi đã quá sức mệt mỏi khi mà
Cứ mãi chứng kiến những gì các bạn
Đã, đang làm: Đả kích nhau tán loạn,
Thay vì giúp đỡ, tôn trọng lẫn nhau.
Tôi đã quá mệt mỏi khi thấy địa cầu
Bị hủy hoại dưới bàn tay các bạn.
Ngôn từ đối đáp các bạn sử dụng
Đã khiến cho tôi ngán ngẩm vô cùng.
Tôi hết sức mỏi mệt vì bạo cuồng
Vì sự lạm dụng, chiến tranh, xung đột
Và vì những định kiến, sự chấp nhất.
Tôi mỏi mệt vì thái độ giả nhân,
Lòng ích kỷ và tâm tính ghét ghen.
Tôi bất mãn vì thời gian ít ỏi
Bạn dành cho mình và cho con cái,
Sự thiếu lưu tâm đối với gia đình.
Tôi chán ngán sự hời hợt, dửng dưng,
Tôi bực bội vì bạn dành tâm trí
Cho những thứ tầm thường, không đáng kể,
Thay vì cho những thứ đáng quan tâm.
Tôi ngán ngầm vì bạn luôn cố tìm
Những y phục hợp thời trang, đẹp đẽ,
Những chiếc điện thoại đi động mới mẻ,
Những chiếc xe lộng lẫy, để khoe khoang.
Tôi chán ngấy những lừa lọc, dối gian.
Những hà tiện trong thời gian giao tiếp.
Tôi mệt vì những liên tục hối tiếc
Mà bạn than, nhưng lại nhất định không
Làm cái gì để mà hòng thay đổi
Cuộc sống bạn cho đúng đường, đúng lối.
Tôi ngán ngầm những cãi cọ vẩn vơ,
Những ẩu đả vì nguyên do ngù ngờ
Tôi mỏi mệt vì những nhà lãnh đạo
Dành thế, tranh quyền trong vòng điên đảo.
Tôi chán ngán thấy bao kẻ điên cuồng,
Chửi bới, chém giết nhau vì trận banh.
Tôi biết thế. Tôi sẽ làm bạn khổ.
Và khổ lắm lắm nữa, rất có thể.
Nhưng chuyện đó không đáng kể với tôi.
Vì tôi là một con virus, bạn ơi!
Bài học này làm mất đi sinh mạng.
Nhưng tôi muốn bạn hiểu thật đích đáng
Một lần và mãi mãi, bạn phải mau
Thay đổi phương cách sống, ngõ hầu
Còn hy vọng một tương lai tốt đẹp.
Rất giản dị, tôi gửi bạn thông điệp,
Cho thấy khả năng hạn hẹp, nhỏ nhoi,
Của cái xã hội bạn sống, bạn ơi.
Để mong bạn có cơ may loại bỏ.
Tôi muốn làm ngưng đọng hết mọi thứ
Để bạn hiểu là chỉ có một điều
Thật quan trọng là tất cả bao nhiêu
Năng lực bạn kể từ nay sắp tới
Bạn phải dành cho một điều đáng nói
Là đời sống, chỉ giản dị thế thôi.
Đời sống bạn, con cái bạn, những gì
Cần bảo vệ, nâng niu, và chia sẻ.
Tôi đã muốn họ phải chịu đơn lẻ,
Và cách ly với tất cả gia đình
Ông bà, cha mẹ, các cháu, các con...
Càng cách xa nhiều, thì càng hiệu quả.
Như thế cốt để mà bạn sẽ hiểu
Sự quan trọng của một vòng tay ôm,
Một sự tiếp cận giữa những người thân,
Một cái xiết tay ân cần nồng nhiệt,
Một bữa ăn tối bạn bè thân thiết,
Một buổi cùng đi dạo mát thảnh thơi,
Một bữa cơm bất chợt đâu đó thôi,
Hay cuộc chạy ờ vườn chơi công cộng.
Từ những sự việc này, thì tự động
Mọi thứ khác sẽ nhanh chóng thành hình.
Xin hãy nhớ, các bạn ơi, thật tình,
Các bạn giống nhau từ hình tới bóng.
Các bạn thấy đó, tôi đã minh chứng
Là khoáng cách thật chẳng có nghĩa gì.
Tôi vượt hàng hàng cây số đường xa
Trong chớp mắt, không ai kịp nhận thức
Tôi chỉ đến đây trong vài giây phút
Nhưng cái cảm nhận thân mật, yêu thương,
Gần gũi và tương tác sẽ trường tồn
Mãi mãi trong đáy tâm hồn các bạn.
Hãy sống một cuộc sống thật đơn giản.
Hãy bước đi, hít thở. Bạn đừng quên
Làm điều tốt, và luôn có lòng nhân,
Vì điều tốt và lòng nhân sẽ mãi
Đem lại cho bạn rất nhiều lời, lãi.
Hãy trân quý, hoà hợp với thiên nhiên.
Làm những gì bạn yêu thích từ tâm,
Những gì làm bạn hài lòng, bạn nhé.
Hãy tự tạo lấy những tình huống để
Bạn không phải lệ thuộc một thứ gì.
Khi bạn thực hiện được những điều ni.
Tôi sẽ ra đi. Nhưng xin nhắc bạn đây:
Đừng chỉ làm người tốt vì có mặt
Tôi ở đây, bạn nhé.
Thôi, xin tạm biệt!

COVID 19


MÙI QUÝ BỒNG
(phóng tác)
04/12/2020

No comments:

Post a Comment