Monday, August 24, 2015

Cảm nghĩ về một buổi sinh hoạt “Cà phê Lính” / Happy Birthday anh Dẫn




“…Cà phê đậm nhưng ngọt ngào tình bạn.
Anh đã qua bao lằn tên, mủi đạn
Nay còn đây chia xẻ chút chuyện đời
Hẵn trong tim thời chiến của xa xôi
Vui chốc lát, say trong tình chiến hữu…”

Xin được trích mấy câu trong bài thơ “Chúc mừng sinh nhật tháng tám” của thi nữ Thu Tâm, viết tặng mấy anh “lính già” mừng sinh nhật: 6-7-8 bó để mở đầu cho bài phóng sự (nghiệp dư) về một buổi sinh hoạt “Cà phê lính” nơi xứ lạ quê người.

 Thành phố San Jose, tiểu bang Ca, HK, một nơi qui tụ về đây khá nhiều người Việt – mà trong số đó, cựu quân nhân QLVNCH không phải là ít. Nhất là từ khi có chính sách HO. Những quan (lẫn lính) ở tù – mà chế độ CS gọi là học tập cải tạo - nếu còn sống và được qua Mỹ, thì cũng số đông xúm xích về vùng San Jose. Một số nơi để qui tụ gặp nhau là: khu hội cựu tù CT, các hội đoàn QĐ (các đơn vị binh chủng). Nhưng gặp mặt nhau cũng lắm lúc, bất thường… Hằng mấy mươi năm lưu lạc tứ phương, từ cái ngày chia tay bất thần, bất chợt… Rồi nổi trôi lưu lạc. Rồi sống chết, mất còn… Cơ hội để tìm biết tin nhau, gặp nhau, và cùng đổi trao tâm sự, tâm tình bên ly cà phê nóng ấm - đồng đội của nhau, phải nói là hiếm khi, ít có -  Đồng đội chiến hữu ngày xưa thường chỉ có: thuốc lá, cà phê, rồi rượu… Và đôi khi cũng… gái, để giải sầu, giải muộn, giải khuây. Để quên đời, sau những lần “vào sinh ra tử”…
Sau bao năm nơi quê người, tuổi già chồng chất, thân thể yếu đuối. Còn được chăng : đồng đội ngày xưa, thỉnh thoảng có dịp gần nhau để chuyện trò ôn kỷ niệm là điều mà hầu như ai cũng muốn? “Cà phê lính” lại đáp ứng, ra đời.
Theo như (người viết) được biết, từ giữa năm 2011, một số anh em Liên trường SQ/TBTĐ cùng họp ý chung là lập ra một địa điểm thuận tiện để mời gọi quân nhân VNCH các cấp (nói chung là Lính) đến uống cà phê (vào ngày nghỉ thứ Bảy) - mỗi tháng hai lần -  để qui tụ cùng vui chơi sinh hoạt.
Từ đó, “Cà phê lính” ra đời. Tại phía sau gia cư của hội trưởng Nguyễn hữu Nhân: Số 2299 S. King Road San Jose, CA 95122. Trong một khu vườn nhỏ, nhưng mà thiết kế, bày biện khá ấm cúng. Cung cách của một nơi họp hành, một nơi rất mát mẻ, thoải mái để đến cùng nhấm nháp ly cà phê. Chuyện vãn, tâm sự cùng nhau, nói chuyện đời và chia xẻ tin tức.
Tất cả hoàn toàn “Free”: Cà phê là chủ yếu. Có trà, có bánh… Có cả rượu (rượu vang). Mọi thứ là do anh em chung góp, của ít lòng nhiều, mang đến chung vui. Thời gian là sáng thứ Bảy (2nd SAT. và 4th SAT.) hàng tháng. Được thông báo gọi mời rõ (rất rõ ràng) bằng E.mail.
Tin tức - mọi tin tức có tính thời sự (Xã hội, văn hóa, sinh hoạt chiến hữu Cộng đồng, chính trị…) được cập nhật phổ biến trên màn hình (hầu hết là tin quốc nội quan trọng). Nếu ai có gì nóng bỏng mới lạ, phát biểu, chia xẻ và đóng góp. Anh em mới gặp mừng đón, thăm hỏi, tâm sự, tâm tình. Một không khí vui nhộn, nồng nàn, và rất là… tình chiến hữu.
Ngày hôm nay là “Mùng sinh nhật tháng tám”. Cũng đơn giản thôi: Một chiếc bánh sinh nhật tượng trưng. Có 5 anh em NT&CH ngày sinh tháng 8 được tổ chức mừng chung - mỗi tháng đều có, tùy theo tháng sinh -  Vậy mà có khoảng 4-5 mươi anh em tề tựu chúc mùng, cùng hát với nhau bài “Happy birthday”. Rất là cảm động. Rất là thắm tình.
 
“Sinh nhật tuy chỉ sơ sài nữa buổi
Cũng đủ làm ấm áp cả một niên…”

Rất là ấm áp tình chiến hữu, đồng đội. Và rất là xúc động. Một NT nói: “Tôi, năm nay trên 80, lần đầu tiên rất là vui cho ngày sinh nhật của mình có đồng đội vui chung”. Một anh khác: “Đã trên 40 năm rồi, tôi không có ngày sinh nhật. Đây là lần đầu tiên – mà nơi hải ngoại -  có một sinh nhật với đồng đội chúc mừng. Cảm kích mà rơi lệ”.
“Cà phê lính” có lẻ đang đáp ứng cho những điều an ủi: An ủi cho những người lính đã đến tuổi già yếu cô đơn. Đến để được chia xẻ bao nỗi buồn vui. An ủi cho những tâm trạng bi tráng vì cảnh quốc phá gia vong, chán chường, thất vọng. Đến đây để có anh em, có đồng đội, và càng hiểu biết được tin tức “mang hy vọng” cập nhật: Rằng cơ đồ chắc chắn rồi cũng có ngày phục dựng – không ta, thì con cháu chúng ta -  Nhất định sẽ giành lại giang sơn đã mất. Và quê hương dân tộc phải có dân chủ, tự do, hạnh phúc ấm no.
Phát biểu, chuyện trò nơi “Cà phê lính” lúc nào cũng rôm rả. Tinh thần bất khuất người quân nhân chưa mất. Tình yêu quê hương đất nước vẫn còn. Thân già, tuổi già… nhưng tính khí như chưa già, chưa giảm.
Một số các chiến hữu từ xa – nơi các TB xa (Hawaii), các nước (Pháp, Canada, Úc…) và có cả từ quê hương VN. Có lần tôi được gặp, anh đem tin tức từ quê nhà, anh nói và kể. Để rồi anh cũng sẽ về lại quê nhà. Cũng có thể đem về cho quê hương  những gì là hy vọng, là tình tự (chiến hữu) ở quê người luôn hướng về đất nước, đồng bào.
“Cà phê lính”! Tôi chỉ mới có hân hạnh tham dự 4 lần. Tuy nhiên, vẫn thấy còn có rất nhiều để nói. Nhưng chỉ xin phép ghi lên đôi điều theo nhận biết và cảm nghĩ riêng tư.
Kính mong “Cà phê lính” kéo dài (trường tồn). Kính mong “Cà phê lính” vẫn luôn là nơi an ủi đời lính, tuổi già. Tình chiến hữu, đồng đội chẳng hề vơi.
22/8/15 – Ng. Dẩn.

No comments:

Post a Comment