Thursday, April 8, 2010

Nơi từng là 'nhà' của hàng chục ngàn người Việt Nam

Tiffany Lê/Người Việt
CAMP PENDLETON, Calif. - Những hình ảnh, được vẽ và chụp, bởi một họa sĩ thuộc binh chủng Thủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ, về người tị nạn Việt Nam tại trại Pendleton hồi tháng Tư, 1975, sẽ được triển lãm từ nay cho đến cuối tháng 9 này.
Trong lúc chờ đợi được bảo trợ để hòa nhập vào xã hội, trẻ em Việt Nam xem... phim hoạt hình. (Hình: Triết Trần/Người Việt)
Năm 1975, một họa sĩ của quân đội Hoa Kỳ được giao nhiệm vụ vẽ những hình ảnh mang tính lịch sử của binh chủng Thủy Quân Lục Chiến. Nhận nhiệm vụ này, người họa sĩ leo lên các đồi trọc thuộc khu vực trại Pendleton để ghi lại các hoạt động của binh sĩ Thủy Quân Lục Chiến. Cùng thời điểm ấy, anh thấy hàng loạt trại đang được dựng lên. Trong các “căn nhà” này, hàng ngàn người Việt Nam đang sinh sống, tạm bợ. Và người họa sĩ bắt đầu vẽ những gì anh chứng kiến trước mắt.
Những người tị nạn Việt Nam, đến từ vùng nhiệt đới, chưa quen với cái lạnh của California. Trẻ em đã phải mặc những chiếc áo khoát của lính rộng thùng thình. (Hình: Triết Trần/Người Việt)
Tất cả các tác phẩm này, bây giờ được mang ra triển lãm, và người họa sĩ ngày xưa, bây giờ là Ðại Tá Charles Waterhouse. Cuộc triển lãm mang tên “Những Gì Họ Mang Theo,” cũng bao gồm nhiều hình chụp lịch sử của cuộc tạm cư lịch sử, của người Việt Nam tị nạn.
Trong số các bức tranh được triển lãm, người thưởng ngoạn sẽ phải chú ý ngay tác phẩm ghi hình trẻ em tị nạn mặc những chiếc áo khoát của lính, rộng thùng thình. Giám Ðốc Triển Lãm, Faye Jonason, nói với Người Việt: “Họ (Những người Việt Nam) đến từ vùng nhiệt đới, và thời tiết này đối với họ là quá lạnh.”
Giám Ðốc cuộc triển lãm, Faye Jonason, người có ý tưởng tố chức triển lãm, nói rằng rất nhiều người tò mò muốn biết về trại tạm cư ngày xưa. Bà Jonason nói bảo tàng có khoảng 10 ngàn tấm hình. (Hình: Triết Trần/Người Việt)
Trại Pendleton từng là căn cứ đầu tiên của Hoa Kỳ được trưng dụng một phần làm nơi dung chứa người Việt Nam trong chiến dịch “Operation New Arrivals.” Ước lượng, khoảng chừng 36 ngàn người tị nạn đã tá túc tại đây từ tháng Tư đến tháng 10, 1975.
Ðại tá, họa sĩ Charles Waterhouse được giao nhiệm vụ vẽ về sinh hoạt của binh sĩ Thủy Quân Lục Chiến, cùng thời điểm này, người tị nạn Việt Nam được đưa đến trại Pendleton. (Hình: Triết Trần/Người Việt)
Cuộc triển lãm mở cửa tự do cho công chúng đến xem, kéo dài từ nay đến ngày 30 tháng 9, tại Ranch House, nằm ngay trong trại Pendleton. Ðể biết thêm chi tiết, xin vào xem website www.oceansidepubliclibrary.org

No comments:

Post a Comment