Wednesday, December 13, 2023

"Chuyện Gì Nó Đến Nó Phải Đến"

Xạo Sự "Chuyện Gì Nó Đến Nó Phải Đến"
Trong bài "Thùng Tả Pín Lù" ngày 1/11/2023 xạo tôi có viết : "Xạo tôi thường ví von những tên này (quan viên chức LHQ) là những tên quan có chức tháp ngà. Trình độ hiểu biết chính trị chiến lược toàn cầu chỉ bằng cái lá mít, thà đừng tiên bố tiên sư gì cả thì người ta tưởng mình ngu, nói ra thì mình ngu thật.
 Chiến tranh một mất một còn của đôi bên mà cứ nhân danh nhân đạo để ngừng bắn hay hưu chiến. Chiến tranh Việt Nam kéo dài hai mươi năm (1955-1975) có bao nhiêu triệu thường dân của cả hai miền tử vong vì bom đạn? Cuộc chiến Afghanistan, Iraq, Cosovo còn nhiều nữa, các ông đang làm gì, đang ở đâu, có giúp cho đôi bên ngừng giao tranh và đi tới một thỏa ước hòa bình hay không, hay chỉ chờ sự gật đầu của "ông lớn" như Nga Mỹ Anh Pháp Tàu.
Xạo tôi khoái Ông Cựu Tổng Thống Donald Trump ở chỗ nghĩ sao nói vậy, chẳng sợ mích lòng ai vì sự thật hay mích lòng. Ngày 23/12/2016. Trump nói "Liên Hiệp Quốc giờ đây chỉ là một câu lạc bộ cho thiên hạ tụ tập tán phét, rồi cùng nhau tham dự dạ tiệc sang trọng vui vẻ với nhau..."
Bao nhiêu đó cũng đủ rồi, nhưng tại sao xạo tôi lại trở lại vấn đề này? xin thưa vì "bực mình" quá đỗi nên không nói không viết thì cứ ấm ức trong lòng.
Một đề xuất ngừng bắn được đưa ra bởi Các tiểu Vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE) vào hôm Thứ Sáu 8/12/2023 tiếp nối ngay sau khi Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres hôm Thứ Tư 6/12/2023 viện dẫn điều 99 Hiến chương LHQ cảnh báo về “thảm họa nhân đạo” của hoạt động quân sự bắt đầu từ ngày 7/10 này. Nhưng tiếc thay, đề xuất này bị bế tắc nếu không nói là bị "dập tắt" ngay một cách phũ phàng bởi một phiếu chống (Mỹ) và một phiếu trống (Anh), hai thành viên nòng cốt trong năm thành viên của Hội Đồng Bảo An LHQ (Nga, Tàu, Anh, Mỹ, Pháp). Đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Palestine Riyad Mansour nói với Hội Đồng rằng kết quả của cuộc bỏ phiếu là “thảm họa” và “Hàng triệu mạng sống của người Palestine đang bị đe dọa." 
Thật sự cũng thông cảm Ông TTK LHQ Antonio Guterres vì ổng ăn cơm chúa ông phải múa tối ngày. Mỗi buổi sáng uống cà phê xem truyền hình, đọc báo chí rồi mở Youtube thì chỉ nhìn thấy sự hoang tàn đổ nát của các thành phố ở Dải Gaza, hình ảnh đàn bà trẻ con chết hoặc bị thương la liệt trong bệnh viện, trường học, nhà thờ và nơi tư gia thì ai mà không đau lòng và chua xót huống chi một TTK LHQ, một cơ quan to lớn và kềnh càng nhất thế giới có trách nhiệm tối cao là gìn giữ duy trì nền hòa bình của cả nhân loại.
Đây không phải là lần đầu tiên TTK LHQ đem điều 99 của Hiến Chương LHQ để triệu tập khẩn cấp họp Hội đồng, mà trong quá khứ đã xảy ra bốn (4) lần trước đây rồi.  Lần đầu tiên là vào năm 1960 khi Tổng thư ký LHQ khi ấy là ông Dag Hammarskjold yêu cầu một cuộc họp khẩn cấp với HĐBA sau khi chính phủ Congo đề nghị LHQ để bảo vệ chống lại lực lượng Bỉ. Năm 1971 Tổng thư ký LHQ lúc đó là ông U Thant viện dẫn điều 99 để yêu cầu HĐBA can thiệp vào cuộc chiến ở khu vực mà lúc đó được gọi là Đông Pakistan (nay là Bangladesh). Vào năm 1979, Tổng thư ký LHQ Kurt Waldheim sử dụng điều 99 sau khi 52 nhà ngoại giao Mỹ tại Đại sứ quán Mỹ ở Tehran bị những người tiến hành cuộc Cách mạng Hồi giáo ở Iran bắt làm con tin. Vào năm 1989, Tổng thư ký LHQ Javier Perez de Cuellar viện dẫn điều 99 để kêu gọi ngừng bắn trong cuộc nội chiến ở Lebanon. HĐBA kêu gọi tất cả các bên ở Lebanon nỗ lực hướng tới lệnh ngừng bắn, song xung đột vẫn tiếp diễn. Theo Al Jazeera, việc sử dụng điều 99 trước đây đã mang lại những kết quả khác nhau, mặc dù nó chưa bao giờ thực sự đem lại hòa bình. Theo nhà phân tích Daniela Forti tại Nhóm nghiên cứu Khủng hoảng Quốc tế (ICG, Bỉ - nghiên cứu về xung đột bạo lực và thúc đẩy các chính sách nhằm ngăn chặn, giảm thiểu hay giải quyết xung đột), nguyên nhân là vì sự can thiệp của Tổng Thư Ký không “thay đổi căn bản tính toán chính trị của năm thành viên quyền lực nhất của HĐBA". Bằng chứng mới nhất cho thấy sự can thiệp của TTK LHQ không ảnh hưởng và có giá trị gì với sự quyết định của Anh và Mỹ. Lịch sử chiến tranh chứng minh rằng LHQ không giải quyết kết thúc bất cứ một cuộc chiến tranh nào trong quá khứ cả.
Trong khi đó ở mặt trận Gaza, quân IDF đã chiếm lĩnh và kiểm soát gần như 100% lãnh thổ Gaza và đang thực hiện bơm nước biển xuống địa đạo của Hamas. Như xạo tôi đã viết "Iran không nhảy vào vòng chiến thì số phận của Hamas đã được định đoạt rồi", đồng thời như lời của Bộ Trưởng Quốc Phòng Israel tuyên bố "chiến binh Hamas hoặc đầu hàng hoặc chết tại chỗ, không có sự chọn lựa thứ ba".
Điều đó chứng tỏ rõ ràng là quyết định ngừng bắn là do hai bên trực tiếp tham chiến chứ không phải ở LHQ. LHQ chỉ kêu gọi vì "Nhân Đạo", LHQ không màng tới thực chất của chiến tranh là tàn phá và tổn thất. Trước khi ra lệnh quân bộ chiến cùng chiến xa tiến vào Gaza, Tel Aviv đã kêu gọi thường dân Gaza di tản, ai không di tản chết vì bom đạn vô tình ráng chịu. Các cơ quan truyền thông của LHQ cứ ra rã hàng ngày về con số tử vong của đàn bà và trẻ con của Palestine để kết tội Israel thì không công bằng chút nào hết.
Vậy mà Ông TTK  LHQ Guterres lại tuyên bố rằng "Israel đã ném bom Gaza từ trên không xuống mọi nơi trên dải đất nhỏ hẹp của Dải Gaza, áp đặt một cuộc bao vây và tiến hành một cuộc tấn công trên bộ. Đại đa số trong số 2,3 triệu người dân vùng đất Palestine đã bị đuổi khỏi nhà của họ. Israel không có biện pháp bảo vệ dân thường hiệu quả,. Người dân thường ở đây (Gaza) như quả bóng nảy của trò chơi pinball. Người dân Gaza đang được yêu cầu di chuyển như những quả bóng nảy —nảy trong cái khung đất ngày càng nhỏ hơn ở phía Nam Gaza mà không có bất kỳ điều kiện cơ bản nào để sinh tồn. Đã không còn nơi nào ở Gaza là an toàn.”
Đây không phải là lời kết tội Israel đơn phương thì là cái gì!? Không những Ông TTK LHQ mà hầu hết các đại biểu của các quốc gia Ả Rập Hồi Giáo cũng đồng thanh kết tội Israel mà không hề nhắc tới tội ác của khủng bố Hồi Giáo. Là một trong năm (5) thành viên thường trực của Hội Đồng Bảo An LHQ chỉ cần một phiếu chống của Mỹ thì toàn bộ trở thành công cốc. 
Mỹ có lý do của Mỹ. Mỹ cho rằng giải pháp ngừng bắn ngay tức khắc trong lúc này là thiếu cân bằng , xa rời thực tế và sẽ không thể giải quyết  theo bất kỳ một cách cụ thể nào sau chiến tranh. Chúng tôi (Mỹ) không ủng hộ lời kêu gọi ngừng bắn không bền vững của nghị quyết này vì nó sẽ chỉ gieo mầm mống cho cuộc chiến tiếp theo. 
Về phía Do Thái thì như Thủ Tướng  Netanyahu đã từng tuyên bố "ngừng bắn tức khắc trong thời điểm này đồng nghĩa với sự đầu hàng Hamas, rõ nghĩa hơn là chịu thua khủng bố quốc tế..."
Anh Quốc bỏ phiếu trắng vì không có sự lên án nào đối với Hamas trong dự thảo.
Thế thì, trong số 15 thành viên với 13 phiếu thuận trong đó có Nga-Tàu-Pháp,  một phiếu chống của Mỹ và một phiếu trắng của Anh ai đúng ai sai. Nếu cho rằng Anh-Mỹ sai vì đi ngược lại nguyện vọng của đa số thì tại sao chỉ cần một phiếu phủ quyết thì cả cái Hội Đồng vứt bỏ dự thảo ngừng bắn giữa Israel và Hamas vào sọt rác.
Trong truyện Tam Quốc Chí, trong trận Xích Bích, vì nhân nghĩa mà Quan Vân Trường tha mạng Tào Tháo ở  Hoa Dung gây thảm họa sau này. Khi quân Tào Tháo tấn công thành Tân Dã của Lưu Bị, Lưu Bị hỏi kế của Khổng Minh thì Gia Cát quyết định bỏ Tân Dã chạy lên hướng bắc Giang Hạ của Lưu Kỳ. Lưu Bị vì "nhân đạo" quyết định mang tất cả dân trong thành theo đoàn quân đang tháo chạy của mình dù Gia Cát Lượng có khuyên mấy cũng không nghe vì "thương dân". Kết quả là quân Tào Tháo đuổi kịp giết sạch, ba anh em kết nghĩa chạy toán loạn, phút chốc Lưu Bị trắng tay, đơn thương độc mã một mình tìm sinh lộ mới.
Chiến tranh Israel-Hamas đang tiếp diễn một mất một còn, sinh mạng con người như cỏ rác mà cứ nêu hình ảnh đàn bà trẻ con bị chết vì bom đạn để nêu cao ngọn cờ "Nhân Đạo" rồi đưa ra dự thảo này nghị quyết kia chỉ làm trò cười cho thiên hạ.  Ông TTK Guterres đã từng kết án Putin là kẻ Vô Nhân Đạo, kẻ sát nhân, kẻ bắt cóc trẻ con, vậy thử hỏi Ông đã làm được gì gọi là nhân đạo để giúp cho gần cả chục triệu người Ukraine đang bỏ nhà bỏ cửa chạy nạn chiến tranh? 
Ngày 24/10/2023, tại trụ sở của LHQ, Guterres nhấn mạnh "Không phải Hamas tấn công Israel là vô cớ, Hamas tấn công Israel là chính đáng, vì họ tự bảo vệ sự sinh tồn của người dân Palestine. Người dân Palestine đã phải chịu đựng 56 năm bị chiếm đóng tàn bạo của người Do Thái".
Ngay tức khắc, Đại Sứ Israel Gilad Erdan tại LHQ phản pháo "Bài phát biểu với những quan điểm khủng khiếp và gây sốc của tổng thư ký Liên Hiệp Quốc tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an, trong khi rocket của Hamas và Hezbollah đang rải khắp Israel, đã chứng minh một cách rõ ràng minh bạch, không còn nghi ngờ gì nữa rằng tổng thư ký hoàn toàn xa rời thực tế trong khu vực của chúng tôi và ông ấy nhìn vụ thảm sát do Hamas thực hiện một cách méo mó và vô đạo đức. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, người thể hiện sự thông cảm đối với chiến dịch giết hại hàng loạt trẻ em, phụ nữ và người già của quân khủng bố Hamas không phù hợp để lãnh đạo Liên Hiệp Quốc. Tôi kêu gọi ông TTK Antonio Guterres từ chức ngay lập tức".

Tội nghiệp cho cái thân già của Ông TTK này! Năm nay đã 75 tuổi mà phải cố chịu đấm ăn xôi, chẳng qua là ăn cơm chúa thì phải múa tối ngày.
Chỉ còn hơn 20 ngày nửa là hết năm 2023. 
Chiến tranh đẩm máu giữa Nga và Ukraine còn đang tiếp diễn nước rút tới giai đon cuối cùng. Mỹ và Châu Âu (EU) c loanh quanh bàn tới bàn lui về ngân sách viện trợ cho Zelensky theo chiều hướng cắt giãm hay chấm dứt luôn chứ không có dấu hiệu nào tăng thêm. Sớm hay muộn gì rồi Kiev cũng phải đi đến Bàn Môn Điếm (1953) hay Hiệp Định Geneve (1954). Có lẽ mùa đông năm nay người "lạnh" nhất thế giới không ai khác hơn Zelensky. Dù có người vợ đẹp Tiểu Kiều bên cạnh, nhưng Chu Công Cẩn đã biết rằng mình đã để mất Kinh Châu không bao giờ lấy lại được.
Mới đây nhất, ngày 12/12/2023, Zelensky lại đến Washington để ca bài con cá sống vì nước trước lưỡng viện Quốc Hội Hoa Kỳ, để nỗ lực thuyết phục quốc hội liên bang Mỹ tiếp tục cung cấp viện trợ nhằm giúp Ukraine thắng thế trong cuộc chiến tranh với Nga. Nhưng buồn thay, Chủ Tịch Hạ Viện Mike Johnson, Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer và Lãnh đạo Thiểu số Thượng viện Mitch McConnell đều đồng thanh cùng một quan điểm và lập trường : "viện trợ cho Ukraine phải đi kèm với việc an ninh biên giới phía nam của Hoa Kỳ. Đây là những điều kiện của chúng tôi bởi vì đây là những điều kiện của người dân Mỹ..."
Đối với giới quan sát chính trị thế giới và nhất là các chính trị gia thượng thừa của thế giới cũng cảm nhận được điều gì sẽ xảy ra cho Ukraine trong năm 2024 rồi, chẳng cần giải thích phân tích vòng vo tam quốc làm gì. Cái gương phản chiếu của Việt Nam Cộng Hòa vẫn còn như ngọn đèn 100 ngàn Watt đó.
Xét đến giờ phút này thì tổ chức khủng bố Hamas xem như đã bị khai tử, rồi sẽ đến lượt Hezbollah, Houthi và cả IS nữa không chừng. Anh chàng khổng lồ Goliath Ả Rập Hồi Giáo xem chừng đành thúc thủ với anh chàng tý hon David Do Thái, đành phải bỏ rơi những đứa con nuôi khát máu chỉ được mấy ông hoàng dầu hỏa nuôi dưỡng để bằng mọi gíá phải "Diệt Do Thái"! Dưới mắt của "Người Mỹ", bọn sát nhân Hồi Giáo khủng b này giống như Gia Cát Lượng xem Mạnh Hoạch như bọn thổ phỉ ở Nam Hạ. Mỹ chỉ ngồi sau rèm sân khấu, lâu lâu chỉ hô lên một tiềng Yes hay No là mọi việc thay đổi.
Xin nhắc lại, ngày 13/9/2023, Ngoại Trưởng Antony Blinken tuyên bố "Thế giới đang chuyển dịch sang một trật tự ngoại giao mới, ở đó Washington phải đi đầu trong việc vượt qua các mối đe dọa đang ngày càng gia tăng từ Nga và Trung Cộng. Một kỷ nguyên đang kết thúc, một kỷ nguyên mới đang bắt đầu, và những quyết định mà chúng ta đưa ra bây giờ sẽ định hình tương lai của nhiều thập kỷ tới..."
Suốt gần một thế kỷ trước, Mỹ cầm cờ hiệu dẫn đầu thế giới dẹp bỏ chủ nghĩa thực dân, đương đầu với chủ nghĩa cộng sản cho đến lúc suy tàn, giờ đây cũng Mỹ cầm cờ hiệu dẫn đầu chống lại chủ nghĩa khủng bố cực đoan được che dấu dưới những chiếc khăn đen trùm kín mặt của cái gọi là "Mặt Trận Kháng Chiến Hồi Giáo", man rợ tàn độc còn gấp bội thực dân và cộng sản trước đây nữa.
Rồi, chuyện gì nó đến, nó sẽ phải đến. Mặt trận Nga-Ukraine đã đứng bên bờ kết thúc. Kết thúc trong trường hợp tồi tệ nhất là Ukraine phải chịu mất một phần lãnh thổ như lời Kissinger tiên đoán tháng 10 năm 2022 thì Âu Châu phải tự lo liệu lấy an ninh cho chính mình. Một trật tự ngoại giao mới của EU do EU định đoạt. Mặt trận Israel-Hamas tạm xem như đã kết thúc, nhưng chỉ kết thúc với Hamas, một phần nhỏ trong khối Ả Rập Hồi Giáo cực đoan (khủng bố) trong toàn vùng Trung Đông. Mặt trận này không đáng quan ngại cho lắm, chỉ bịt mặt, áo thụng rộng thùng thình giấu súng để...lén lúc khủng bố chết một vài ngàn người thì có nhằm nhò gì?
Mặt trận Châu Á Thái Bình Dương đã định hình nhưng chưa bùng nổ vì Bắc Kinh đã "xuống nước" rõ rệt. Cả chục năm nay, ngày nào mà Tập và Tử Cấm Thành không tuyên bố là sẽ chiếm Đài Loan bằng vũ lực, rồi có thấy gì đâu. Riêng Việt Nam thì thực tế, Tàu đã chiếm Việt Nam từ thời ông "mổ lợn" họ Nông làm chủ tịch đảng rồi. Nhưng ngày 10/9/2023 Biden và Trọng Lú ký "đối tác chiến lược toàn diện" với nhau khiến cho Tập và các lão "Bắc Đới Hà" ăn ngủ không yên.
 Do đó mà có chuyến viếng thăm Việt Nam ngày thứ ba vừa qua (12-13/12/2023). Tập và Trọng bàn luận hay thỏa thuận gì với nhau ai mà nói "tui biết rõ lắm" thì xạo tôi bái thành sư tổ nói dóc.

Xạo tôi thử "tưởng tượng" cho vui. Tập rỉ tai với Trọng Lú'
- Làm cái gì thì nị cứ làm, nhưng tuyệt đối nị không được cho mỹ thuê Cam Ranh đấy nhá. Nị cần bao tiền thì ngộ sẽ cho.
Nhưng ai biết ngày sau sẽ ra sao? Rồi chuyện gì nó tới nó sẽ tới.
Thân Kính Chúc Một Ngày Mùa Đông Ấm Áp Bên Gia Đình.
Thân Kính 
Út Bạch Lan

No comments:

Post a Comment