Thursday, August 15, 2024

Một trận động đất tàn khốc có thể xảy ra do đường đứt gãy nhỏ tại Nam California

Vị trí đường đứt gãy Puente Hills Thrust Fault ở Quận Los Angeles County (Hình: KTLA)
PASADENA, California (NV) – Mặc dù đường đứt gãy San Andreas dài 750 dặm (1207 kilometer) thuộc California rất khét tiếng, nhưng các chuyên gia tin rằng một đường đứt gãy nhỏ có thể gây ra mối đe dọa lớn hơn đối với tính mạng và tài sản tại miền Nam của tiểu bang, theo KTLA 5.
Cơ Quan Khảo Sát Địa Chất Hoa Kỳ USGS cho biết trận động đất mạnh 4.4 độ Richter hôm Thứ Hai, 12 Tháng Tám, gần Highland Park của Los Angeles, cạnh Phố Tàu, xảy ra dọc theo đường đứt gãy Puente Hills, còn được gọi là hệ thống đường đứt gãy Puente Hills Thrust.
Đường đứt gãy dài 25 dặm (40 kilometer) này chạy từ khu vực Glendale/Pasadena tới Puente Hills và hoạt động cực kỳ mạnh trong những tháng gần đây. Đường đứt gãy này là nơi xảy ra trận động đất mạnh 3.4 độ Richter vào ngày 2 Tháng Sáu và trận động đất mạnh 2.8 độ Richter vào ngày 4 Tháng Sáu.
Một trận động đất mạnh 2.9 độ Richter cũng từng làm rung chuyển khu vực này vào ngày 24 Tháng Sáu.
“Đường đứt gãy đó chạy thẳng qua Los Angeles, đó là lý do tại sao chúng ta cần phải để tâm tới nó,” Tiến Sĩ Lucy Jones, một nhà nghiên cứu của đại học Caltech và là nhà địa chấn học hàng đầu của California, cho biết. “Nó có khả năng gây ra một trận động đất rất lớn. Nó được mô hình hóa lên tới cường độ bảy rưỡi.”
Để so sánh, trận động đất Northridge mạnh 6.7 độ Richter năm 1994, sát hại 57 người và gây ra thiệt hại hàng chục tỷ Mỹ kim.
USGS ước tính rằng nếu đường đứt gãy Puente Hills tạo ra một “vết nứt hoàn toàn,” thiệt hại có thể lên tới $252 tỷ, hàng trăm nghìn người sẽ phải di tản khỏi nơi cư trú, nhưng đáng báo động hơn cả là 3,000 tới 18,000 người có thể thiệt mạng.
“Số người thiệt mạng cao hơn những gì chúng ta thấy từ San Andreas vì nó gần nơi người ta sinh sống hơn nhiều,” Jones cho biết.
Điều này không làm giảm mối đe dọa của đứt gãy San Andreas khét tiếng, vốn cắt ngang Vùng Vịnh San Francisco và gây ra trận động đất Loma Prieta năm 1989 (6.9 độ Richter) và trận động đất lớn năm 1906 tại San Francisco (7.8 độ Richter).
Tuy nhiên, tại Nam California, đứt gãy San Andreas chạy chủ yếu qua những ngọn núi và sa mạc xa xôi và kết thúc tại Biển Salton – cách xa các khu vực đông dân cư.
Sau nhiều thập niên hoạt động địa chấn dưới mức trung bình tại Nam California, Jones cho biết năm 2024 diễn ra cực kỳ sôi động, với 13 trận động đất có cường độ 4.0 trở lên cho tới nay. Bà cho biết xu hướng này có khả năng sẽ tiếp diễn.
Jones hy vọng những trận động đất gần đây sẽ đóng vai trò như một lời nhắc nhở rằng một trận động đất mạnh có thể xảy ra bất cứ lúc nào và người dân cần phải cảnh giác.
“Chuẩn bị không chỉ có nghĩa là có nguồn cung ứng; có nước là điều quan trọng, nhưng việc trao đổi với bạn bè và gia đình về vấn đề này và cùng nhau lập kế hoạch trong trường hợp khẩn cấp có lẽ quan trọng hơn bất cứ điều gì khác.” (TTHN)

No comments:

Post a Comment