Monday, February 22, 2010

Lễ Tưởng Niệm Tổng Thống VNCH Trần Văn Hương

Lễ Tưởng Niệm Tổng Thống VNCH Trần Văn Hương
Bài và hình: Vũ Ðình Trọng/Việt Herald
WESTMINSTER, California (VH): Trưa Chủ Nhật, 21 tháng 2, 2010, tại hội trường thành phố Westminster, cộng đồng người Việt tại Nam California đã long trọng tổ chức Lễ Tưởng Niệm TT VNCH Trần Văn Hương (1903-1982).
Lễ rước di ảnh trong buổi lễ tưởng niệm nhân Húy Nhựt năm thứ 28 của cố Tổng Thống VNCH Trần Văn Hương, được tổ chức tại phòng sinh hoạt thành phố Westminster, ngày 21 tháng 2, 2010.
Trên 200 cựu quân dân cán chính VNCH, đại diện các hội đoàn, đảng phái, đã tề tựu trong không khí trang nghiêm, kính cẩn nghiêng mình tưởng niệm đến một vị nguyên thủ quốc gia đã suốt đời vì nước, vì dân.
Về phía chính quyền có sự hiện điện của ông Tạ Ðức Trí (Nghị Viên Westminster) và phu nhân, ông Matthew Harper (Ủy Viên Giáo Dục Học Khu Huntington Beach, phụ tá Chủ Tịch HÐGS Orange County Janet Nguyễn) và cô Kim Ngân (phụ tá DBTB Trần Thái Văn). Ngoài ra, còn có sự hiện diện của Hòa Thượng Thích Liên Thành (Tổng Vụ Trưởng Nghi Lễ, Văn Phòng II Viện Hóa Ðạo).
Ông Nguyễn Hữu Của, TT Văn Bút Tây Nam Hoa Kỳ, điều khiển chương trình.
Mở đầu buổi lễ, phần nghi lễ rước di ảnh, quốc kỳ VNCH và Hoa Kỳ do Hội Ái Hữu Thủy Quân Lục Chiến Nam California thực hiện. Sau đó là phần nghi thức tế lễ cổ truyền do Hội Ðền Hùng Hải Ngoại và ông Phan Như Hữu thực hiện. Phần văn tế ca ngợi tấm gương liêm chính, luôn đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên hàng đầu của cố TT Trần Văn Hương trong suốt thời gian tham gia chính trị.
Kế tiếp, trong phần phát biểu cảm tưởng, giáo sư Nguyễn Thanh Liêm, trưởng ban tổ chức, đã lược lại tiểu sử của cố TT Trần Văn Hương, và nhận định: “Nói đến ông Trần Văn Hương là phải nói đến con người cương trực, khẳng khái của ông. Những kẻ hay dùng tiền bạc hay một sức mạnh nào khác tạo áp lực để mưu cầu lợi riêng cho cá nhân hay đoàn thể chắc chắn không đạt được kết quả gì trước cái ngay thẳng gan lì của ‘ông già gân.’ Dù bị chống đối, bị áp lực đủ trò, ông vẫn một mực đặt tôn giáo và chánh trị ra ngoài học đường, thượng tôn luật pháp để vãn hồi an ninh trật tự cho xã hội. Tinh thần bất khuất của kẻ sĩ đã khiến ông phải mạnh dạn đứng lên phản kháng khi gặp phải diều bất bình, bất lợi cho quốc gia dân tộc, dù có phải nguy hại đến an ninh cá nhân.”
“Tuy ông đã không đem lại được thắng lợi và vinh quang cho chế độ Việt Nam Cộng Hòa, ông cũng đã để lại cho người dân miền Nam Việt Nam một tấm gương yêu nước, thương dân, trong sạch, liêm khiết và tiết tháo mà người đương thời ít ai sánh bằng. Với tư cách đạo đức trong sáng của một nhà giáo, với khí tiết hùng dũng, bất khuất của một chính trị gia thật sự yêu nước thương dân, ông Trần Văn Hương thật vô cùng xứng đáng để ngày nay chúng ta tưởng niệm vậy,” giáo sư Liêm nói tiếp.
Nhân dịp này, ông Matthew Harper, đại diện Chủ Tịch HÐGS Orange County Janet Nguyễn, đã trao cho giáo sư Nguyễn Thanh Liêm một bảng tri ân, ghi nhận cố Tổng Thống Trần Văn Hương là “vị nguyên thủ quốc gia suốt đời liêm khiết và tận tụy tranh đấu để bảo vệ lý tưởng tự do và quê hương Việt Nam.”
Sau phần tuyên đọc tiểu sử của cố TT Trần Văn Hương, do ông Hoa Thế Nhân phụ trách, một slideshow về một số hoạt động của ông Hương đã được trình chiếu để mọi người hiểu rõ hơn tấm lòng yêu nước thương dân của người đã một thời đứng đầu miền Nam Việt Nam đau thương.
Trong phần phát biểu cảm tưởng, ông Trần Quan An, Xử Lý Thường Vụ Chủ Tịch HÐÐD Tập Thể Chiến Sĩ VNCH Hải Ngoại, cho biết: “TT Trần Văn Hương đã hai lần làm đô trưởng Sài Gòn, hai lần làm thủ tướng, rồi sau đó làm phó tổng thống, rồi cuối cùng làm tổng thống trong giai đoạn cuối cùng của đất nước. Ðiều này chứng tỏ ông là một người có tài đức và một người sẵn sàng dấn thân cho đất nước. Bất cứ chính quyền nào, bất cứ thời điểm nào của đất nước cũng cần có những sĩ phu tài, đức như TT Trần Văn Hương hợp tác trong chính quyền.”
Nghị Viên Tạ Ðức Trí cũng nhân dịp này bày tỏ lòng khâm phục đối với vị cố tổng thống. Ông nói: “Cố TT Trần Văn Hương đã để lại trong lòng dân tộc Việt Nam một hình ảnh vị dân cử có cuộc sống thanh bạch, liêm chính và bất khuất. Ông là niềm hãnh diện của người dân Việt Nam, một tấm gương của một vị dân cử, một vị tổng thống hết lòng vì quốc gia, dân tộc, và ông mãi là niềm tin của giới trẻ chúng tôi trên con đường phục vụ cộng đồng và dân tộc.”
Phần cuối cùng của buổi lễ, đại diện gia đình cố tổng thống và những người tham dự đã lần lượt tiến lên bàn thờ thắp một nén tâm hương tưởng nhớ người đã khuất. (V.Ð.T.)

No comments:

Post a Comment