Monday, October 23, 2023

Ma túy: Mối đe dọa an ninh lớn nhất của Hoa Kỳ trong năm 2024

 BM

Trong năm 2022, hơn 100,000 người Mỹ đã tử vong vì dùng ma túy quá liều, và con số này ngày càng tăng. Bởi vì nhờ chính phủ Tổng thống Biden mà Narcan, một loại thuốc dùng để cứu sống những nạn nhân dùng opioid quá liều, luôn có sẵn để dùng, nên tổng số ca dùng thuốc quá liều cao hơn rất nhiều so với số ca tử vong. Tòa Bạch Ốc ước tính, hồi năm ngoái có 181,000 ca dùng quá liều không gây tử vong chỉ do opioid.


Trái ngược với báo cáo của DHS, bảng Đánh giá Mối đe dọa Thường niên của Cộng đồng tình báo Hoa Kỳ lại xác định Trung cộng, Nga, Iran, Bắc Hàn, và chủ nghĩa cực đoan Hồi Giáo là những mối đe dọa lớn nhất đối với Hoa Kỳ. Trong vài năm qua, những tác nhân này đã trở thành 5 mối đe dọa hàng đầu và được dự đoán sẽ vẫn là những mối đe dọa hàng đầu trong năm 2024.


Lý do có sự khác biệt giữa hai báo cáo này nằm ở sự khác nhau về nhiệm vụ và thành phần của Cộng đồng Tình báo Quốc gia so với của DHS.


BM

Cộng đồng Tình báo Hoa Kỳ bao gồm 18 tổ chức. Tất cả các tổ chức này gồm có 2 cơ quan độc lập Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia (ODNI) và Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) cũng như 9 cơ quan của Bộ Quốc phòng (chẳng hạn như Cơ quan Tình báo Quốc phòng – DIA, và các cơ quan tình báo của nhiều nhánh khác nhau của quân đội), và 7 cơ quan của các bộ và cơ quan khác (như FBI, Cục Tình báo và Nghiên cứu của Bộ Ngoại giao, và Văn phòng Tình báo và Phân tích của Bộ Ngân khố).


Theo trang web của Cộng đồng Tình báo, “Nhiệm vụ của Cộng đồng Tình báo là thu thập, phân tích, và cung cấp thông tin tình báo và phản gián ngoại quốc cho các nhà lãnh đạo Mỹ để họ có thể đưa ra những quyết định đúng đắn nhằm bảo vệ đất nước của chúng ta.”


BM


DHS có 80,000 nhân viên ở 9 cơ quan và văn phòng, tập trung vào quan thuế, biên giới, thực thi di trú, ứng phó khẩn cấp với thiên tai và nhân họa, công tác chống khủng bố, và an ninh mạng. Do đó, DHS tham gia nhiều hơn vào việc bảo vệ biên giới trước tình trạng nhập cư bất hợp pháp và buôn lậu ma túy, cũng như hành động chấp pháp nội trong Hoa Kỳ.


Theo quan điểm của DHS, ma túy là mối đe dọa lớn nhất vì chất này đã khiến nhiều người Mỹ tử vong trong mọi năm hơn bất kỳ quân đội hoặc chính phủ ngoại quốc nào. Trên thực tế, mỗi năm, số người Mỹ tử vong vì ma túy nhiều hơn số người tử trận trong bất kỳ cuộc chiến nào ở Mỹ kể từ Đệ nhị Thế chiến.


Trong các trường hợp tử vong khi dùng ma túy quá liều, khoảng 75% nguyên nhân là do ma túy tổng hợp như fentanyl, mà phần lớn được buôn lậu vào Hoa Kỳ qua Biên giới phía Nam. Các tổ chức tội phạm xuyên quốc gia (TCO) ở Mexico, đặc biệt là băng đảng Sinaloa và Jalisco Thế hệ Mới, mua các hóa chất cần thiết từ Trung cộng để sản xuất fentanyl.


Bằng cách sử dụng hoạt động buôn người và nhiều cách khác, các băng đảng này đã buôn lậu ma túy vào Hoa Kỳ. Tại đây, các băng đảng đường phố, vốn thường có mối liên hệ với các băng đảng đó, sẽ phân phối nguồn ma túy này. Bộ An toàn Công cộng Texas báo cáo rằng nhóm Tango Blast, một băng nhóm Latin có tới 25,000 thành viên, và Mafia Mexico có mối liên hệ trực tiếp với các băng đảng đó. Theo Cơ quan Thực thi Ma túy, các đại băng đảng của Mexico, chẳng hạn như băng đảng Sinaloa và Vùng Vịnh, có các phe phái hoạt động ở Chicago và các thành phố khác của Hoa Kỳ.


BM


Ngoài tình trạng sử dụng ma túy quá liều và tử vong, DHS cảnh báo rằng những loại ma túy bất hợp pháp này còn gây thêm nguy hiểm cho công dân Mỹ bằng cách “trợ giúp các tổ chức tội phạm bạo lực, rửa tiền, và tham nhũng làm suy yếu nền pháp quyền.” Vì lý do này, Lực lượng Đặc nhiệm Chống băng đảng Xuyên quốc gia (TAG) của FBI đã thành lập văn phòng tại El Salvador, Guatemala, và Honduras để chống lại các băng nhóm đường phố được xem là TCO, chẳng hạn như băng nhóm Mara Salvatrucha (MS-13) và 18th Street cả hai vốn đều được coi là một trong những băng nhóm bạo lực nhất ở Hoa Kỳ.


Ngoài ma túy xâm nhập vào đất nước qua Biên giới phía Nam, DHS cũng ghi nhận “số lượng ngày càng nhiều những cá nhân trong Bộ dữ liệu Sàng lọc Khủng bố (TSDS), còn được gọi là ‘danh sách theo dõi.’” DHS dự đoán những kẻ khủng bố sẽ tiếp tục tấn công cơ sở hạ tầng quan trọng của Hoa Kỳ trong năm tới và chính quyền Trung cộng sẽ tiếp tục các hoạt động gián điệp của họ.


Ngày càng có nhiều người Trung cộng và Nga lợi dụng tình hình hỗn loạn ở Biên giới phía Nam để lẻn vào Hoa Kỳ. Trong phiên điều trần hồi đầu năm nay, Chủ tịch August Pfluger (Cộng Hòa-Texas) của Tiểu ban An ninh Nội địa về Chống khủng bố, Chấp pháp, và Tình báo đã nhấn mạnh “ngày càng nhiều cuộc chạm trán với những người nhập cư bất hợp pháp có liên hệ với Đảng Cộng sản Trung cộng (ĐCS_TC) ở biên giới phía Tây Nam.”


BM


Hồi tháng Năm, Tổng thống Joe Biden đã xác định một cách sai lầm rằng quyền tối thượng của người da trắng là mối đe dọa an ninh quốc gia số 1. Tuyên bố của tổng thống mâu thuẫn với các đánh giá mối đe dọa thường niên của DHS và Cộng đồng Tình báo. Sự hớ hênh của tổng thống thật đáng báo động vì việc này đã được lặp đi lặp lại trên khắp các hãng truyền thông thiên tả và mạng xã hội. Những sai lầm như vậy có thể làm đánh lạc hướng sự chú ý khỏi các vấn đề hiện thực và các mối đe dọa thực sự, khiến cho quốc gia dễ bị tấn công.

Antonio Graceffo  _  Khánh Ngọc

2 comments:

  1. trích => Antonio Graceffo _ Khánh Ngọc
    -----------------------------------------------------------------
    STD_SOG
    Nên coi lại cuốn fim: American gangster, được rút ra từ câu chuyện thật cuộc chiến Đông Dương trước 1975 và người Tị nạn tại Thailand sau 1975:

    STD_SOG
    A Chanh là chỉ Quân đội Thailand canh gát trại Phanat Nikhom. Họ có toàn quyền kiễm soát sự ra vào, kể cã người UNHCR và người Thái buôn bán trong trại. Còn Trưởng An ninh là 3 Móng {H'mong} thì chỉ coi người Tị nạn ở trong trại mà thôi. Lảnh lương hợp đồng của Cao ủy, vì biết nói tiếng Việt
    (cã 2 => 3 Móng, 2 Chô {Sikiew} tuy là người Thái, nhưng đều gốc gác là con cháu từ làng HCM .năm 1945, thuộc miền Trung zu Bắc Việt đi wa Lào và trốn sang Thái. Chính fủ Thailand cho khoanh vùng ở sát biên jới Thái-Lào. Vì nhà nào cũng có để hình HCM nên có tên là làng HCM {khi zi chuyển ra khỏi làng đều bị kiễm soát nghiêm ngặt!).
    Sau 30/04/1975 có người Tị nạn đến Thailand, wa sự jới thiệu của Bộ Nội vụ Thái (có hồ sơ lý lịch); nên cã 2 được Cao ủy tuyển zụng làm việc. Khi trại Tị nạn đóng cữa, 3 Móng đã có đủ tiền (kiếm chác bán "á fiện" cho người H'mong {móng} trong trại), nên mua một khoảnh đất kế bên trại sinh sống}.
    Người H'mong họ hút 'á fiện tự zo như hút thuốc lá, theo đúng ở làng Tam Giác Vàng zo Tướng Vang Pao đứng đầu. Nhóm Vang Pao có mấy tỷ Đô ở Mỹ tài trợ, nên họ được định cư ưu tiên và được zạy đời sống ở Mỹ trong trường học Consortiums-Phanat Nikhom. Có một số ít người H'mong họ 0 muốn đi Mỹ, vì đã wá ghiền.....á fiện!
    ------------------------
    trích =>@PhongTran-ry8gj
    Tiếc quá, anh đến gần sát trại Phanat Nikhom năm xưa, nhưng a lại quẹo vào chợ, rồi đi xa mất rồi.
    Nếu anh google kỹ trước, thì a sẽ thấy trại nằm ở góc đường Wat Roman Catholic & Sri Kunchaon.
    Từ công viên Phanat Nikhom, chắc a đi đường Sri Charu Samphan 3 đến vòng xoay, rồi quẹo xuống chợ. Con đường chạy ngang qua mặt bên kia—tức là mặt phía bắc—của công viên, chính là Wat Roman Catholic. Nếu anh đi trên đường này về phía đông, tức cũng là về phía vòng xoay, đi qua bưu điện tp, tới ngã tư trước mặt,
    đó là đường Sri Kunchaon. Trại khi xưa nằm ngay ngã tư này!
    ----------------------------------
    STD_SOG
    Trại Tị Nạn Phanat Nikhom năm xưa nay là 2nd Battalion 111st Infantry Regiment của QĐ Thái và Transit Center đối ziện nay là Office Goverment của Phanat Nikhom.
    Từ Bangkok đón xe khách (Bus) tới chợ Phanat Nikhom như TT Lý đi, xong rồi mướn xe {nếu đông thì xe hơi} đi vòng vòng coi cảnh, xong theo đường 331 hay 3471{?} tới Office Goverment của Phanat Nikhom khoảng 30' mà thôi (đối ziện là trại QĐ Thái chỉ nhìn mà thôi, cấm way fim!). Còn đi theo Tour thì khi tới đó nhìn xong, đi tiếp tới Pattaya Resots nghỉ ngơi Hotel rất tiện.
    --------------------------------------------------
    Nam Lộc
    Xin nhớ rằng, để hội đủ điều kiện cho Giai Đoạn 2, người tị nạn cũng phải nhận được quy chế tị nạn do UNHCR hoặc chính phủ HK cấp phát, và phải sống ngoài quốc gia của mình.

    Như đã hứa chúng tôi vẫn tiếp tục tình nguyện để hỗ trợ quý vị trong việc hoàn thành hồ sơ xin bảo lãnh, cũng như giải quyết những trục trặc trong việc nộp đơn với cơ quan WC.
    Đặc biệt là các nhóm bảo trợ đã và đang nộp đơn trong Giai Đoạn 1 tức Phase One.
    Nếu quý vị có bất cứ câu hỏi nào, hoặc muốn theo dõi tình trạng đơn từ của mình,
    xin cứ liên lạc với chúng tôi qua địa chỉ email: namlocnguyen@yahoo.com <= Nam Lộc hiện lo định cư cho người ở Thailand!
    .l'OO'k => OK ¯\_;(ツ);_/¯ OK <= l'OO'k

    ReplyDelete
  2. Khi chiến tranh Đông Dương bắt đầu vào thập niên 1940 thì một làn sóng người Việt ở Lào và Cao Miên ùa sang đất Thái tỵ nạn dọc vùng sông Mekong. Tổng số vào năm 1946 là 46.700 người, đa số gốc từ miền trung[30] sang nương náu ở Nakhon Phanom và Mukdahan sau khi quân đội Pháp mở cuộc tái chiếm Lào và ném bom Thakhek.[4] Khoảng 10.000 người sau đó hồi hương nhưng 40.000 vẫn lưu lại đất Thái vì sau đó tân chính phủ Lào độc lập thay đổi quyền công dân, liệt nhóm người này là ngoại kiều, không phải quốc tịch Lào nên không cho phép họ về đất Lào.[29] Sang thập niên 1950, khi lực lượng Việt Minh lên nắm quyền ở Hà Nội thì Chính phủ Thái cho rằng di dân người Việt, trong số đó có tỷ lệ không nhỏ có cảm tình với Việt Minh, là mối đe dọa cho nền an ninh Thái, nên Bangkok tìm cách đuổi họ về. Mối quan tâm của Bangkok càng tăng khi quân Pathet Lào được Việt Nam Dân chủ Cộng hòa hậu thuẫn ở Lào, bổ sung 40.000 quân chính quy giúp đỡ Phathet Lào đánh Vương quốc Lào.[31]

    Trên giấy tờ thì việc hồi hương là hoàn toàn tự nguyện nhưng chính phủ Thái chọn lập trường không hợp thức hóa nhóm người Việt di cư vào thập niên 1940 cùng gây khó dễ cho họ về mặt sinh nhai nên việc ghi danh hồi hương là có áp lực chứ không hẳn là tự nguyện. Cùng lúc đó Hà Nội muốn nhận người hồi hương để ganh đua với chính phủ Việt Nam Cộng hòa trên diễn đàn quốc tế.[32] Số người ghi danh hồi hương được coi là hành động tượng trưng cho việc ủng hộ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.[33] Hà Nội cũng dùng địa vị này để giành quyền "đại diện" cho Việt kiều cùng là tiếng nói duy nhất của chính thể Việt Nam.[34]

    Cộng đồng người Việt và Việt Nam Dân chủ Cộng hòa
    Năm 1960, Hà Nội và Bangkok thỏa thuận qua trung gian Hội Hồng thập tự xúc tiến hồi hương; khoảng 35.000 người trên 58 chuyến tàu từ Bangkok được chở về Hải Phòng trong thời gian hai năm (1960-1962). Hà Nội sau đó đình hoãn, vì cho là số lượng quá cao, đòi giảm số lượng hồi hương hằng tháng xuống còn 600 người. Chính phủ Thái đồng ý và tháng 8, năm 1963, việc hồi hương tiếp tục thêm 17 tháng nữa cho đến tháng 7 năm 1964 thì Việt Nam Dân chủ Cộng hòa hủy bỏ hợp đồng, cho rằng Sự kiện Vịnh Bắc Bộ gây nguy hiểm cho đoàn tàu cùng lúc tình hình lương thực thiếu thốn ở Bắc Việt. Vào thời điểm đó tổng số người Việt hồi hương là hơn 40.000[35] trên 75 chuyến tàu.[4] Tuy nhiên vẫn còn một số đã ghi danh hồi hương nhưng không đi được. Con số này đến năm 1964 đã tăng lên thành 36.437 (14.101 người lớn, số còn lại là trẻ con, phần lớn sinh ra trên đất Thái). Sang thập niên 1970 với thế hệ thứ hai sinh sống tại Thái Lan, con số này là khoảng 50.000 người. Họ được xem là "người Việt mới" (tiếng Thái: Yuan mai), khác với "người Việt cũ" trước thập niên 1940.[36]
    -----------------------------------
    Pham Quan
    Tác giả
    Người đóng góp nhiều nhất
    , chúng tôi là những thanh thiếu niên người Việt nam đầu tiên đi bằng đường bộ từ Vietnam sang Miên rồi vượt biên đến Thailand 79-80, lúc đó Liên hiệp Quốc và Thailand chưa tin và công nhận là có người Việt (sanh đẻ và quốc tịch VN )vượt biên bằng đường bộ đến Thailand , khi đó họ chỉ công nhận người tị nạn Việt Lào ( nguoi Việt sống bên Lào và vượt biên từ Lào sang Thailand) , nên tất cả AE tị nạn chúng tôi bị Thailand giam biệt lập b8, cách biệt với những người tị nạn Việt Lào sống ở b1 đến b5 bên kia trại.Cho đến cuối năm 80-81 bắt đầu có nhiều người Việt vượt biên đường bộ từ VN sang ngã biên giới Miên tới Thailand. Đến lúc đó Liên hiệp Quốc và Thailand mới chính thức công nhận là có người Việt vượt biên đường bộ từ VN qua Miên rồi đến bờ tự do Thailand , nhờ đó mà AE b8 được chấp nhận là người VN tị nạn đường bộ ( The Walk People ) và được gặp phái đoàn để phỏng vấn, và định cư Đệ tam Quốc gia.
    ----------------------------------------------------

    ReplyDelete