Friday, March 8, 2024

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: 8/3/2024 Chủ tịch Hạ viện và Đảng Cộng hòa chỉ trích bài phát biểu liên bang của Tổng thống Biden

 
ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: 8/3/2024
Chủ tịch Hạ viện và Đảng Cộng hòa chỉ trích bài phát biểu liên bang của Tổng thống Biden
Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson và các nhà lập pháp khác trong Đảng Cộng hòa đã chỉ trích gay gắt bài phát biểu liên bang “siêu đảng phái” của Tổng thống Joe Biden tối thứ Năm (7/3, giờ Mỹ).
Phát biểu với báo giới, Chủ tịch Johnson nhấn mạnh rằng ông Biden đã không đưa ra bất kỳ khoảnh khắc đoàn kết nào trong bài phát biểu liên bang trước Quốc hội và người dân cả nước vào tối thứ Năm (7/3, giờ Mỹ).

Khi được phóng viên hỏi về “phản ứng tổng thể với bài phát biểu của ông Biden”, ông Johnson nói: “Vâng, chúng tôi đã thất vọng. Ý tôi là, hãy xem, thông thường trong bài phát biểu liên bang, chúng ta phải có một vài khoảng khắc lưỡng đảng, đề cập đến những thứ mà chúng ta có thể thống nhất và đồng ý với nhau. Tổng thống Biden đã không đưa ra bất kỳ khoảnh khắc nào như thế trong tối hôm nay; đó là một bài phát biểu cực kỳ đảng phái. Tôi không biết phải gọi nó theo cách nào khác. Đó là một bài phát biểu mang tính chất chiến dịch tranh cử và là một bài phát biểu mang tính châm chọc”.

Mọi người nói rằng tôi đã biểu hiện nét mặt khôi hài. Tôi đã cố gắng giữ vẻ mặt tỉnh queo, nhưng rất là khó làm thế. Tôi đã không đồng ý kịch liệt với rất nhiều thứ ông ta nói, và tôi nghĩ mọi người cũng thế”, ông Johnson cho hay.

Dân biểu Andy Ogles (Đảng Cộng hòa, Tennessee) khi trao đổi với Breitbart News đã nhấn mạnh đến tính chất đảng phái của bài phát biểu liên bang của ông Biden.

Nó là rất đảng phái, bài phát biểu năm ngoái cũng thế và bài phát biểu lần này khá om sòm … có hò hét, có châm chọc, nhiều hơn bài phát biểu năm ngoái…”, ông Andy Ogles nói.

Dân biểu Ben Cline (Đảng Cộng hòa, Virginia) nói với báo giới rằng ông chưa từng thấy một bài phát biểu liên bang nào có tính đảng phái như phát biểu tối 7/3 của Tổng thống Biden.

“Tổng thống này rất đảng phái. Và trong một năm bầu cử khi ông ta có tỉ lệ ủng hộ rất thấp trong các cuộc thăm dò, thì tôi không ngạc nhiên khi ông ta sẽ la gào và giận dữ – một lão già la hét”, ông Ben Cline nói.

Ông Ben Cline cũng cho rằng bài phát biểu của ông Biden “cực kỳ” giống phát biểu tranh cử.

Đây là người đàn ông đã ở Washington hơn 50 năm, và kế hoạch chính sách của ông ta là: kiểm soát súng nhiều hơn, nhiều thuế hơn và tự do chi tiêu, nhiều chính sách lạm phát hơn khiến tăng thâm hụt liên bang, và chia rẽ chúng ta theo giai cấp, chủng tộc, giới tính và bằng tất cả những cách phân loại mà Đảng Dân chủ ưa thích”, ông Ben Cline bày tỏ.

Cựu Tổng thống và cũng là ứng viên tổng thống 2024 của Đảng Cộng hòa, ông Donald Trump đã lên án gay gắt bài phát biểu liên bang của người kế nhiệm.

Ông Trump nói trên Fox News rằng ông Biden rõ ràng “đã bị hội chứng loạn trí vì Trump giai đoạn cuối”.

Ông ta rất tức giận, rối loại thần kinh và trình bày sai nhiều sự việc trong hầu hết mọi chủ đề mà ông ta đề cập”, ông Trump nói.

“Ông ta bị hội chứng loạn trí vì Trump giai đoạn cuối và chỉ có thể được chữa trị thông qua luận tội”, ông Trump nhấn mạnh.

Thống đốc Florida DeSantis chỉ trích bà Haley vì thất hứa khi không ủng hộ ông Trump

Thống đốc Florida Ron DeSantis hôm thứ Tư (6 tháng 3) đã chỉ trích cựu Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley đã thất hứa khi không ủng hộ cựu Tổng thống Trump sau khi bà Haley tuyên bố bỏ cuộc bầu cử sơ bộ tổng thống của đảng Cộng hòa.
Trong một cuộc phỏng vấn với hãng truyền thông bảo thủ The Balance của Newsmax hôm thứ Tư, ông DeSantis đã được hỏi ông nghĩ gì về quyết định của bà Haley khi từ chối ủng hộ ứng cử viên được cho là của đảng Cộng hòa, Trump, sau khi rút khỏi cuộc đua tổng thống. Ông DeSantis đã chỉ trích cách tiếp cận của bà Haley và chỉ ra rằng với tư cách là ứng cử viên tổng thống sơ bộ của đảng Cộng hòa, bà Haley đã ký cam kết với Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa (RNC), rằng hứa sẽ ủng hộ ứng cử viên cuối cùng của đảng.
Ông DeSantis nói với người dẫn chương trình Newsmax Eric Bolling: ""Tôi đã ký cam kết, bà ấy cũng đã ký cam kết, và vì vậy, tôi đã tuân thủ cam kết của mình, và tôi nghĩ bà ấy cũng cần phải quyết định liệu bà ấy có muốn tuân thủ cam kết hay không".
Ông DeSantis nói thêm: “Đối với tôi, bạn biết đấy, nếu tôi nói tôi sẽ làm điều gì đó thì tôi sẽ thực hiện điều đó”.
Bà Haley không chỉ ký cam kết cam kết ủng hộ ứng cử viên cuối cùng của đảng Cộng hòa mà còn giơ tay ủng hộ yêu cầu này trong cuộc tranh luận sơ bộ vào tháng 8 năm ngoái, khi các ứng cử viên đảng Cộng hòa tham gia cuộc tranh luận được hỏi và liệu họ có còn ủng hộ ứng cử viên tiềm năng của đảng không nếu ông Trump "bị kết án trước tòa".
Tuy nhiên, trong những tháng gần đây, bà Haley đã cố gắng rút lại cam kết đó.
Trong cuộc phỏng vấn với NBC News hôm Chủ Nhật (ngày 3/3), trước khả năng thất bại trong cuộc bầu cử sơ bộ vào "Siêu thứ Ba" sắp tới, bà nói với người dẫn chương trình rằng việc bà ký cam kết với Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa là một hành động không tránh được.
“Trong thời gian tranh luận, chúng ta phải chấp nhận… thì mới có thể bước lên sân khấu tranh luận”, bà nói.
Bà Haley nói trong bài phát biểu rút lui hôm thứ Tư (6/3): "Bây giờ, tùy thuộc vào ông Donald Trump để giành được phiếu bầu của những người trong và ngoài đảng không ủng hộ ông ấy. Tôi hy vọng ông ấy sẽ làm được điều đó".
Khác với bà Haley, với tư cách là ứng cử viên đứng thứ hai trong cuộc đua tổng thống của đảng Cộng hòa năm 2024, ông DeSantis chính thức tán thành đối thủ Trump khi ông tuyên bố rút lui.


Đệ Nhất Phu Nhân Ukraine từ chối dự diễn văn Thông Điệp Liên Bang

Olena Zelenska, Đệ Nhất Phu Nhân Ukraine, từ chối lời mời từ Tòa Bạch Ốc tới tham dự buổi phát biểu Thông Điệp Liên Bang của Tổng Thống Joe Biden hôm Thứ Năm, 7 Tháng Ba, văn phòng của bà cho biết, lấy lý do kẹt lịch trình, theo The New York Times.

“Do các sinh hoạt được lên lịch trình từ trước, gồm có chuyến viếng thăm trẻ em ở trại trẻ mồ côi rồi đi Kyiv, được sắp xếp sẵn, rất tiếc là đệ nhất phu nhân sẽ không thể tham dự sinh hoạt này,” Tetiana Haiduchenko, phát ngôn viên báo chí của bà Zelenska, cho biết hôm Thứ Tư.

Yulia Navalnaya – người góa phụ của thủ lãnh phe đối lập Nga Alexei A. Navalny, qua đời trong nhà tù ở Nga vào tháng trước – cũng được mời tới dự khán nhưng không thể tham dự, Tòa Bạch Ốc cho biết hôm Thứ Ba.

Thụy Điển đã chính thức gia nhập NATO

Thụy Điển vừa trở thành thành viên thứ 32 của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trong một buổi lễ ở Washington D.C (Mỹ), chấm dứt 2 năm nỗ lực và khép lại thời gian dài theo đuổi chính sách phi liên kết.

Trong chuyến thăm Mỹ, Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson giao hồ sơ cuối cùng cho chính phủ Mỹ hôm 7.3, hoàn tất bước đi sau rốt theo quy trình nhằm tranh thủ sự ủng hộ của toàn bộ các thành viên NATO nếu muốn gia nhập liên minh quân sự.

"Những điều tốt đẹp sẽ đến với những người biết chờ đợi", Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken vào thời điểm tiếp nhận giấy tờ từ Thủ tướng Kristersson.

"Đây là thời khắc lịch sử của Thụy Điển, của liên minh chúng ta và cho quan hệ xuyên Đại Tây Dương", ông Blinken cho biết.

Đối với NATO, việc kết nạp Thụy Điển và Phần Lan đánh dấu sự mở rộng quan trọng nhất trong nhiều thập niên.

Và Thủ tướng Kristersson cũng gọi ngày 7.3 là ngày lịch sử, khi Thụy Điển chính thức gia nhập NATO.

Sự góp mặt của quốc gia Bắc Âu hứa hẹn bổ sung hạm đội tàu ngầm tối tân và phi đội tiêm kích Gripen với số lượng đáng kể cho NATO, đồng thời nước này trở thành mối liên kết quan trọng giữa Đại Tây Dương và vùng Baltic.

Diễn biến trên được cho sẽ hứng đòn đáp trả từ phía Nga. Trước đó, Moscow cảnh báo sẽ vận dụng những biện pháp "chính trị và quân sự-kỹ thuật" để đáp trả động thái của Thụy Điển.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg trấn an Thụy Điển rằng nước này hiện đã nằm trong vòng bảo vệ của khối liên minh quân sự.

Trung Quốc cảnh báo: ‘ai ủng hộ Đài Loan độc lập là đang ‘đùa với lửa’

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị hôm qua đã đưa ra cảnh báo rằng, việc ủng hộ “độc lập của Đài Loan” được xem như hành động thách thức chủ quyền của Bắc Kinh vì hòn đảo này “là một phần của Trung Quốc”.

Ông Vương nói với các phóng viên bên lề cuộc họp thường niên của Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc rằng: 

“Những người ủng hộ sự độc lập của Đài Loan sẽ bị thiêu rụi vì đang đùa với lửa”. 

Ông Vương nói: “Nguyên tắc ‘một Trung Quốc’ là sự đồng thuận chung của cộng đồng quốc tế và việc ủng hộ nền độc lập của Đài Loan là không thể chấp nhận được vì điều này động chạm đến chủ quyền của Trung Quốc”.

Nhà ngoại giao này nhấn mạnh rằng Trung Quốc sẽ không cho phép Đài Loan tách rời và cuộc bầu cử trên hòn đảo được tổ chức gần đây mang tính chất “địa phương”. 

Và “Kết quả của những cuộc bầu cử này…không làm thay đổi một thực tế, Đài Loan là một phần của Trung Quốc, cũng như không làm thay đổi xu hướng lịch sử về sự trở lại của Đài Loan (với Đại Lục)”.

Ông Vương tuyên bố rằng “các hoạt động ly khai” ủng hộ nền độc lập của Đài Loan là “yếu tố phá hoại nhất đối với hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan”, và những ai thực hiện những hành động như vậy trên hòn đảo này sẽ phải chịu trách nhiệm.

Ông Vương Nghị cũng kêu gọi tất cả con cháu Trung Quốc ủng hộ thống nhất hòa bình và phản đối nền độc lập của hòn đảo, đồng thời nêu bật mối quan hệ lịch sử giữa cư dân hai bên eo biển.

Phát hiện lính đánh thuê Trung Quốc đang chiến đấu cho Nga

Một đoạn video được một blogger quân sự Nga chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy, lính đánh thuê Trung Quốc đang chiến đấu cho Nga ở Ukraina.

Đoạn phim do phóng viên quân sự Nga Pavel Kukushkin chia sẻ trên kênh Telegram của mình, và ghi lại cảnh hai người đàn ông ngồi đối diện nhau trên bàn, họ giao tiếp bằng tiếng Nga và tiếng Trung thông qua một thiết bị phiên dịch điện tử.

Phóng viên này viết trên tài khoản cá nhân mình rằng : “Không có rào cản ngôn ngữ! Một tình nguyện viên từ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa giao tiếp với chỉ huy Lữ đoàn quốc tế Pyatnashka bằng cách sử dụng một phiên dịch trực tuyến”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin được cho là đang chịu áp lực ngày càng tăng trong việc thực hiện một cách tiếp cận tích cực hơn trong cuộc chiến chống Ukraina và đưa ra lệnh tổng động viên ở nước này để tăng cường nhân lực.

Và trong nhiều tháng qua, Nga đã nhắm mục tiêu vào các công dân Cuba, Armenia và Kazakhstan thông qua nhiều phương tiện khác nhau.

Tổng cục tình báo quân sự Ukraina (GUR) tuyên bố rằng Nga cũng đã tuyển mộ lính đánh thuê từ Syria để chiến đấu ở Ukraina.

Quan sát của tình báo Ukraina cho biết người Malaysia cũng được phát hiện đang chiến đấu cho Nga tại vùng Donetsk.

Cố đô Nhật Bản bảo vệ geisha, cấm du khách xâm nhập các hẻm nhỏ
Du khách giờ đây sẽ bị cấm lui tới những ngõ hẻm riêng tư của quận Gion nổi tiếng với các nàng geisha ở cố đô Kyoto, theo AFP hôm 7.3 dẫn lời một đại diện địa phương.
Cư dân Kyoto lâu nay tỏ ra phiền lòng về tình trạng du khách cư xử kém, đặc biệt ở quận Gion của cố đô Nhật Bản. Gion là quận tập trung các hoạt động truyền thống liên quan đến geisha và các "thực tập sinh" gọi là maiko.

Tháng 12 năm ngoái, hội đồng quận Gion thúc giục thành phố Kyoto xử lý tình trạng du khách quấy rối các geisha, nói thẳng rằng khu vực của họ "không phải là sở thú".

Một thành viên của hội đồng trước đó chia sẻ với truyền thông Nhật Bản về trường hợp áo kimono của một maiko bị xé toạc, và một maiko khác bị dí đầu thuốc lá vào cổ áo.

"Chúng tôi sẽ yêu cầu du khách không tiến vào những con hẻm nhỏ thuộc tư nhân từ tháng 4 trở đi", AFP dẫn lời ông Isokazu Ota, một thành viên của hội đồng.

Trong khi đó, con đường chính Hanamikoji của quận Gion vẫn tiếp tục mở cửa đón du khách.

Ông Ota cho biết các nhóm du khách đôi khi "hành xử như các paparazzi" khi một geisha xuất hiện từ những con hẻm nhỏ, có bề ngang từ 1 đến 2 mét.

Năm 2019, hội đồng quận Gion treo các biển "không chụp ảnh trên những con đường tư nhân", và cảnh báo phạt đến 10.000 yen (1,67 triệu đồng) đối với những người vi phạm.

No comments:

Post a Comment