Thursday, November 16, 2023

Huế Bây Giờ Buồn Lắm

Tại sao Cố đô Huế thành biển hồ sau những trận mưa năm 2023?
Cố đô Huế được các Chúa Nguyễn chọn làm trung tâm Phủ Chúa Nguyễn ở đằng trong và sau này các triều Vua Nguyễn và cả Nguyễn Huệ cũng chọn Phú Xuân làm trung tâm triều đại suốt trong thời gian trị vì thì không phải không chọn nơi có địa thế rồng cuốn, phượng chầu để muôn đời hưng thịnh. Đây là vùng đất khởi đầu của các mạch núi chạy dài từ Đông sang Tây có địa thế phong thuỷ cao ráo cực phát. Sông Hương và Sông Bồ là hai nhánh sông chính cùng sông nhánh Tả Trạch tạo nên ba hướng thoát nước cho Thành phố Huế không bị ngập lụt nhờ lũ về được thoát theo các nhánh sông này ra phá Tam giang mà ít khi bị ngập lụt.
Để thoát nước cho một thành phố, một vùng đô thị ngoài việc hạn chế lưu lượng thâm nhập từ thượng lưu về thì hệ thống thoát là vô cùng quan trọng. Vì vậy, thành phố Pa ri- Pháp có một hệ thống thoát nước ngầm gồm các tuy nen cao 4m, rộng 6m đan dưới thành phố theo hướng vuông góc với Sông Xen đưa tất cả nước mặt khi mưa đều thuận dòng thoát ra sông rất nhanh. Pa ri nhờ vậy không bao giờ ngập lụt. Đây cũng chính là hệ thống ngầm xuyên suốt khi chiến tranh xảy ra. Trong tiểu thuyết Những người khốn khổ của Vito Huygo đã mô tả hệ thống đường hầm là nơi ngụ cư của những người vô gia cư thủa mấy trăm năm trước họ đã có.
Trở lại Huế, tại sao trước đây hơn 200 năm tồn tại hầu như chưa bao giờ ngập Cửa chính Đại Nội hay cửa Phu Văn Lâu mà nay ngập gần áp chóp???. Các đập Thuỷ điện, Thuỷ lợi phía thượng lưu Sông Hương Bình Điền, Tả Trạch, Hương Điền đều xả nước đúng quy trình?. Chỉ xả tăng một ít lưu lượng nhằm bảo đảm an toàn cho hồ chứa và phòng lũ về đột ngột vài ngày tới( theo báo cáo của trung tâm điều tiết). Như vậy nước về phía thượng lưu không đáng gây ngập đột ngột mà theo xác suất lũ lụt hàng trăm năm trước đây. Nguyên nhân cần để cập là việc thoát nước hạ lưu có vấn đề.
Phía hạ lưu cả hai nhánh Sông Hương và Sông Bồ đều thoát đổ vào phá Tam giang. Phá Tam giang thoát ra biển chỉ thông qua cửa Thuận an phía Bắc và cửa Cầu ra cảng Chân Mây phía Nam, vùng khác đều bị chắn bằng các đồi cát chạy dọc biển như đập ngăn nước. Hơn nữa các tuyến đường quốc lộ dọc biển hiện nay đều nâng cấp có cao độ cao hơn đường quốc lộ củ bình quân 1,5-2m ít cống thoát ngang hoặc cống nhỏ cũng là các nguồn cơn tạo đê ngăn dòng chảy thuận thông qua các vùng ruộng thấp trãi rộng phía đông Thành phố Huế. Như vậy, Thành phố Huế vô tình trở thành vùng trũng không có cửa thoát ra biển nhanh như trước đây khi chưa năng cấp các tuyến quốc lộ phía Đông và việc nạo vét các cửa Thuận An, cửa cảng Chân Mây không đủ chiều rộng, sâu cần thiết.
Tóm lại, để tránh ngập lụt thành phố Huế như hiện nay, các chuyên gia quy hoạch cần nghiên cứu theo hướng tạo cửa thoát cho phía Hạ lưu, cả phương án thoát nước cho Đầm phá Tam Giang như Căm pu chia đang có Dự án thông Biển Hồ ra phía Biển Đông Nam của họ mới là tầm nhìn trước 100 năm cho con cháu sau này!!!…..Quy hoạch nơi chôn rau cắt rốn có ngôi nhà là tổ ấm hạnh phúc của chính mình phải có tầm nhìn hàng trăm năm là vậy chứ không phải suốt ngày đi quy hoạch ba điều giã tưởng mà đến cuối thế kỹ vẫn chưa biết hình hài trên giấy ra sao và liệu có thực hay không ? 
ST




 Video Video 

 (2) Facebook Lụt ở Huế

Huế và Em Thúy Huyền

1 comment:

  1. STD_SOG
    Chuyện của Huế hay Nha Trang {miền Trung}, ngay cã tp HCM {old SG} hiện tại.
    Đã là chuyện 'bình thường' hàng năm, còn 0 có mới là chuyện lạ lùng?
    Trước 30/04/1975 thì con đường Trường Sơn xuyên suốt miền Trung, đã từng
    là đề tài vô tận cho các "đỉnh cao trí tuệ" của CS như: Boác cùng chúng cháu
    hành quân,Trường Sơn Đông em đi..... tải đạn....v...v...., chiếc xe đạp thồ 'vạn năng' của TC tải hàng mấy tấn của TNXP "boác hù".....đã vang động cã núi rừng Cao nguyên.....
    Chính những cảnh đó , mà Đài Mẹ VN đã rất đau buồn khi thấy Con của Mẹ: sinh Bắc, tử...ử...ử.....Nam. Chỉ trên 1/3 chặng đường rừng thiêng, nước độc. Những chiếc xe "vạn năng" vẫn còn đó với những kiện hàng, nhưng những người rất trẻ tuổi đời,đầy năng lực; đã fải rời xa cuộc đời vì bệnh tật, đói khát và bom đạn! (theo thống kê khoảng gần 1 triệu người đã bỏ mạng trên đường mòn HCM, con gái của Tướng Vỏ Bầm Chỉ huy Đoàn 559 Trường sơn, hiện đang ung dung hưởng thụ ở Sydney).
    Nếu bạn từ trên máy bay nhìn xuống zọc con đường Trường Sơn hiện nay, thì sẽ nhận thấy những mãng trắng xóa loang lổ xen lẩn với rừng xanh cây lá. Đó là kết wả của sự tàn fá cây rừng, bất chấp wy luật thiên nhiên về bảo tồn hệ sinh thái! (năm 1979 đã gây ra vụ lũ lụt khủng khiếp, đến nổi ở Hải ngoại fải "xuất huyết" khá bộn, còn đám Cán bự trong nước vẫn ung zung "trấn lột"!!! Mới đây hài HL chỉ là đv TNCS HCM, mà còn kiếm chác được hơn 10 tỷ đồng hồ!).
    Nói về SG thì con thuyền zân số trước 04/75 chỉ chở tải trọng hơn 2,5
    triệu người, mà hiện nay lại chất lên hơn x7,x8 lần {đừng theo số liệu của CA đưa ra, vì nó cũng jống như số tiền mà các cán bộ đảng có, 0 bao jờ đúng sự thật đưa ra!}.
    Vì vậy nước cứ bít đầu này, thì lại xì đầu kia liên miên 0 bao jờ....biết rồi khổ lắm!!!. Bộ 0 thấy miền Tây, năm nào tới mùa nước nổi....thì cứ lình bình; như lục bình trôi sông
    (VV Thưởng "gật gù" đã nói: có đảng no rồi, người zân chỉ cần con cá 'gổ' là đủ...!!!) .

    Luôn luôn nhà zột từ trên nóc zột xuống.
    Thượng bất chánh thì Hạ tất loạn (làm bậy).
    Chúng đi buôn

    link => https://youtu.be/J8o2UcnoOBU
    https://youtu.be/fcG6sAbxgYw
    .l'OO'k => OK ¯\_;(ツ);_/¯ OK <= l'OO'k

    ReplyDelete