Saturday, November 25, 2023

Xạo Sự "Khủng Bố Hay Khùng Bố" - Út Bạch Lan

Thiếu Tướng Karl Von Clausewitz, một nhà sử học quân sự nổi danh của nước Phổ thế kỷ thứ 19. Ông đã tham gia hai cuộc chiến tranh chống lại quân của Napoleon (Pháp) 1806 và 1812. Sau chiến tranh Ông trở thành Giám Đốc Học Viện Quân Sự Berlin của Đức. Luận điểm nổi tiếng nhất của Clausewitz là "Quân Sự Là Sự Kế Tục Của Chính Trị Bằng Thủ Đoạn Khác. Nếu chính trị bế tắc, sau nhiều thủ đoạn khác nhau cũng vẫn còn bế tắc thì cuối cùng thủ đoạn chiến tranh xảy ra..."
Chiêm nghiệm lại luận điểm của Clausewitz thì chúng ta nhận thấy rằng hai cuộc chiến hiện nay, Nga-Ukraine và Israel-Hamas bùng nổ cũng vì những bế tắc chính trị mà ra.

Nga-Ukraine. 
Chỉ lấy cái mốc thời gian năm 1991, sau khi đảng cộng sản Xô Viết sụp đổ, Liên Bang Xô Viết giải tán, Ukraine và hầu hết các nước Đông Âu được trả lại toàn vẹn chủ quyền và độc lập. Sau đó các quốc gia này lần lượt gia nhập vào EU hoặc Nato, chỉ riêng Ukraine là không. Bởi Ukraine là ngã tư trung tâm của Châu Âu, huyết mạch nối liền từ bắc xuống nam, từ đông sang tây, quan trọng hơn nữa, Ukraine là cửa ngõ bước từ Nga sang Âu Châu và ngược lại. Ukraine được xem như cánh tay đại võ của Kremlin kể từ sau khi cách mạng tháng 10 năm 1917. Nga đã bỏ không biết bao nhiêu công sức tiền tài để xây dựng một Ukraine hùng mạnh sau Đệ Nhị Thế Chiến và Ukraine đã trở thành một siêu cường nguyên tử đứng hàng thứ ba trên thế giới chỉ sau Mỹ và Nga. Toàn bộ khu vực đông nam (Donetsk) tập trung hầu hết những cơ sở công kỹ nghệ nặng trọng yếu do Nga tài trợ và giúp đỡ kỹ thuật. Trong kế hoạch 5 năm tái thiết Ukraine sau chiến tranh, Nga đã sử dụng gần 20% ngân sách quốc gia để đầu tư vào Ukraine. Nhờ thế lực lượng lao động Ukraine tăng 33.2% từ 1950 đến 1955 trong khi sản lượng công nghiệp tăng 2.2 lần trong cùng thời kỳ. Ukraine nhanh chóng trở thành một nước dẫn đầu Châu Âu về sản xuất công nghiệp. Ukraine cũng trở thành một trung tâm quan trọng của ngành công nghiệp vũ khí, đóng tàu chiến, chiến đấu cơ với nghiên cứu kỹ thuật cao của Liên xô. Vai trò quan trọng đó dẫn tới một ảnh hưởng to lớn tới giới tinh hoa địa phương. Nhiều thành viên ban lãnh đạo Liên Xô tới từ Ukraina, đáng chú ý nhất là Leonid Brezhnev người sau này đã lật đổ Khrushchev và trở thành lãnh đạo Liên Xô từ năm 1964 đến 1982
Trước khi Ukraine được độc lập 1991, Nga đã đào tạo cho Ukraine một quân đội hiện đại gần 800 ngàn người cùng với kỹ thuật tác chiến rập khuôn với Hồng Quân Xô Viết. Trong suốt thời gian chiến tranh lạnh Nga-Mỹ, quân đội Ukraine chính là quân đội của Nga trong vai trò tiên phong của khối Warszawa đương đầu với Nato.
Từ năm 1991 đến năm 2014, Ukraine trải qua bốn (4) Tổng Thống thân Nga,  Leonid Kravchuk (1991–1994), Leonid Kuchma (1994–2005), Viktor Yushchenko (2005–2010), Viktor Yanukovych (2010–2014). Trong suốt 23 năm này (1991-2014) dưới bốn đời tổng thống "Thân Nga", Ukraine trở thành một cường quốc đứng đầu Châu Âu, cái gì cũng đứng nhất, sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, và nhất là sản xuất năng lượng qua những nhà máy điện hạt nhân, lại còn là chủ nhân ông huyết mạch thủy lộ giao thương trên Black Sea dưới cái ô che của lực lượng hải quân Nga.
Tưởng rằng chiến tranh lạnh chấm dứt, mọi người sẽ sống chung hài hòa trong hòa bình, Ukraine và Nga như môi hở răng lạnh, sông liền sông, núi liền núi...cớ sao Nga lại đánh Ukraine, đàn anh đánh đàn em, cộng sản đánh cộng sản tương tự như Việt Nam đánh Campuchia, Tàu Cộng đánh Việt Cộng vậy!?
Chuyện gì cũng có nguyên nhân của nó. Tháng 11 năm 2013, Ukraine lại xuất hiện phong trào Euromaidan. Maiden có nghĩa là độc lập. Chỉ hai chữ EURO thôi, cũng có thể hình dung ai là người giật dây cho phong trào này rồi. Phong trào này tổ chức những cuộc biểu tình rầm rộ khắp cả nước đòi hỏi Tổng Thống đang kiêm Yanukovych (thân Nga) từ chức, đòi hỏi phải ký kết thỏa thuận hợp tác thương mại tự do với EU. Ngày 8 tháng 12 năm 2013, những người biểu tình quá khích đã giật đổ tượng đài Lenin tại Quảng Trường Độc Lập ở thủ đô Kiev, dùng búa đập phá tượng đã có từ năm 1946 này và trương cờ Liên minh Châu Âu trên bệ tượng. Kết quả là Yanukovych thân Nga phải từ chức. Oleksandr Turchynov làm quyển tổng thống chỉ có 4 tháng, sau đó Petro Poroshenko hoàn toàn thân EU lên ngôi (2014-2019) mở màn một kịch bản mới cho Ukraine. Ukraine đứng trên bờ vực tai họa của một cuộc nội chiến.
Nga phỏng tay trên, vào ngày 27/2/2014, một nhóm người có vũ trang trùm mặt đã chiếm các tòa nhà chính quyền và quốc hội của Crimea và cắm quốc kỳ trên các tòa nhà này. Một nhóm khác mặt quân phục nhưng không đeo quân hiệu có vũ trang cũng đã chiếm hai sân bay ở Crimea, cùng lúc, bộ binh và chiến xa của Nga tiến vào vùng lãnh thổ Lugansk và Donetsk . Liên Hiệp Quốc, EU, Mỹ và phương tây phản đối lấy lệ. Tình hình chính trị tồi tệ này chưa dừng lại ở đây. Năm 2019 Volodymyr Zelensky lên làm tổng thống Ukraine, anh chàng danh hài tài tử này chống Nga theo EU còn bạo hơn Poroshenko nữa. Vừa ngồi vào ghế tổng thống chưa nóng đít đã lớn giọng trịch thượng với Putin rằng thì là Nga phải rút quân khỏi Crimea và vùng Donbass ngay tức khắc, đòi hỏi EU và Nato phải thu nhận Ukraine là một thành viên ngay bây giờ nếu không nói là quá muộn. Ngay như tổng thống Mỹ và các nguyên thủ của các cường quốc cũng không có những ngôn ngữ trịch thượng với con cáo già FBI lão luyện Putin huống chi là một anh hề nhóc con. Thế là tháng 2 năm 2022, Putin tiên hạ thủ vi cường. Khi cuộc chiến xảy ra, giới phân tích quân sự nhận định rằng quân Nga có thể bao vây và chiếm thủ đô Kiev trong vòng một vài tháng, nhưng cớ sao chiến cuộc kéo dài gần hai năm rồi mà Putin cứ chập chờn ở phía đông sông Dnipro? Có lẽ đây là một ẩn số chính trị mà chỉ có Putin và "Người Mỹ" biết! Những cam kết dưới đít bàn!?
Bàng Môn Điếm chăng!?
Trong bài xạo sự "Điểm Nóng Hay Điểm Lạnh. Hay Điểm Nóng Lạnh" ngày 26/7/2023 xạo tôi có viết "Khi nào (WHEN?) kết thúc chiến tranh Nga-Ukraine là do ở Zelensky (Mỹ và Nato). Kết thúc chiến tranh như thế nào (HOW?) là do ở Putin". Viết tới đây Xạo Tôi chợt nhớ lại, cách đây không lâu khi "Con Cú Đêm" già Henry Kissinger nhận định "Tôi nghĩ rằng trước sau gì Ukraine phải chấp nhận bị mất một phần lãnh thổ...". Vì sự nhận định này mà bị Zelensky nói riêng và dư luận báo chí bênh vực Kiev ào ạt lên tiếng sỉ vả, mạt sát, nguyền rủa con cú đêm già 100 tuổi này thậm tệ.
Nếu muốn tìm hiểu thêm tình hình Ukraine-Nga biến chuyển đến nay ra sao, "When and How" xin mở link này để tìm hiểu thêm.

Hams-Israel.
Lịch sử của Israel và Hamas không  dài lâu như Nga và Ukraine, nhưng nó mang một sắc thái trầm trọng hơn vì có tính cách chủng tộc và tôn giáo mà lòng thù hận nặng nề hơn nhiều. Do Thái lập quốc năm 1948 trong những ngôi làng nhỏ gọi là Kerbook, tương tự như ấp chiến lược của Việt Nam. Chiến thắng cuộc chiến tranh đầu tiên 1948-1949 giữa Do Thái và các nước Ả Rập chung quanh khiến cho lãnh thổ Do Thái tăng lên hơn 50%, đồng nghĩa với lãnh thổ của Palestine bị thu hẹp lại còn dưới 50%. Chiến thắng chiến tranh 6 ngày năm 1967, Do Thái lại giành được quyền kiểm soát Bán đảo Sinai, Dải Gaza, Cao Nguyên Golan, và vùng Bờ Tây sông Jordan vốn thuộc quyền kiểm soát của Jordan trước kia, gồm cả Đông Jerusalem thành nhà nước 'Đại Israel'. Lãnh thổ nguyên thủy của Palestine thu hẹp lại ở bờ Tây và Gaza. Để rồi từ đó hàng chục cuộc chiến tranh lớn nhỏ cứ tiếp tục xảy ra giữa các quốc gia Ả Rập Hồi Giáo với Do Thái Cơ Đốc Giáo và Do Thái Giáo cho đến nay.
Xét nét lại thì thấy rằng chẳng có cuộc chiến nào được gọi là chiến thắng của phe Ả Rập. Ả Rập giàu có vì vàng đen nhưng họ không có trí tuệ, trí tuệ của họ chỉ dành riêng cho đấng Allah của họ, chứ họ không dùng nó để theo kịp trào lưu tiến hóa hướng thượng của nhân loại. Đạo luật Sharia là một đạo luật truyền thống của thế giới Hồi Giáo. Trong thời kỳ hiện đại tuy đạo luật Sharia đã được thay thế rộng rãi bằng các đạo luật lấy cảm hứng từ các mô hình Châu Âu, thủ tục tư pháp và giáo dục pháp luật cũng phù hợp với thông lệ Châu Âu. Trong khi hiến pháp của hầu hết các quốc gia đa số theo đạo Hồi đều có đề cập đến Sharia, các quy tắc cổ điển của nó phần lớn chỉ được giữ lại trong các luật về cá nhân hay gia đình, các cơ quan lập pháp đã hệ thống hóa các luật này và đã tìm cách hiện đại hóa chúng mà không từ bỏ nền tảng của luật học truyền thống. Sự hồi sinh của Hồi giáo vào cuối thế kỷ 20 kéo theo lời kêu gọi của các phong traò Hồi Giáo thực hiện đầy đủ đạo luật Sharia, bao gồm cả các hình phạt hành xác như ném đá cho đến chết, chặt tay chân đầu mình, treo cổ trước công chúng thậm chí còn "tứ mã phanh thây" man rợ đến thế giới lương thiện phải che mặt. Đạo lý căn bản của một tôn giáo chỉ dạy con người làm toàn những chuyện ác thì nhân tâm bản sinh đã là cái ác rồi. Kinh Koran của Thánh Allah đâu có dạy dỗ tín đồ vô cớ giết người, những hình phạt trong đạo luật Sharia cốt chỉ răn dạy con người tránh làm chuyện ác, sống một cuộc sống lương thiện. Ví dụ như Phật Giáo dạy rằng sống ác thì xuống địa ngục, mà địa ngục là vạc dầu máy chém với quỷ sứ xa tăng. Cũng cùng tránh cái ác, nhưng một bên giáo dục bằng sự tự giác và sám hối, còn Hồi Giáo giáo dục bằng những hành động tàn ác cụ thể bằng hành động của kẻ cai trị.
Giàu có mà không có trí tuệ nên đánh đâu thua đó, càng đánh càng thua nên từ cái tâm ác sinh ra hành động ác bằng cách thành lập các tổ chức khủng bố trên khắp thế giới. Hãy hình dung hình ảnh của những tên sát thủ Hamas ngày 7/10/2023 xông vào một buổi hoà nhạc xả súng vào đám đông người Do Thái không phân biệt già trẻ lớn bé gì ráo, hững phụ nữ may mắn sống sót bị chúng bắt giữ, lột quần áo trần truồng kéo lê trên đường phố sau khi hãm hiếp xong. Hèn hạ đê tiện bắt giữ con tin để thương lượng, hèn nhát dùng dân lành vô tội làm lá chắn đỡ đạn cho mình, xây dựng những cơ sở chỉ huy giết người dưới nền nhà thờ, trường học, bệnh viện để được an toàn dưới xác chết của chính dân tộc mình. Trên thế giới ngày nay còn bao nhiêu bọn tương tự như Hamas?
Ngay dưới cặp mắt của những người Hồi Giáo lương thiện họ còn ghê tởm huống gì người khác tôn giáo. Thế cho nên, không ai bênh vực hành động dã man của Hamas ngày 7/10, ngay chính thầy của nó là Ông Đạo Khomeini ở Tehran cũng phải ngậm miệng.
Thế thì có nên đưa ra những phân tích và nhận định để phân thắng bại trong cuộc chiến Israel và Hamas hay không. Chắc có lẽ cũng chẳng cần. Chỉ cần nhớ lời của Bộ trưởng Quốc phòng Israel  Yoav Galant cảnh báo các thành viên Hamas: "Lực Lượng Hamas chỉ có hai lựa chọn: hoặc chết tại vị trí của mình hoặc đầu hàng vô điều kiện. Không có lựa chọn thứ ba. Chúng tôi sẽ loại bỏ Hamas và phá hủy mọi khả năng của nó với mọi giá ".

Trong bài "Thùng Tả Pín Lù" ngày 1/11/2023 tôi có viết "Ngày 13/9/2023, Ngoại Trưởng Antony Blinken tuyên bố "Thế giới đang chuyển dịch sang một trật tự ngoại giao mới, ở đó Washington phải đi đầu trong việc vượt qua các mối đe dọa đang ngày càng gia tăng từ Nga và Trung Cộng. Một kỷ nguyên đang kết thúc, một kỷ nguyên mới đang bắt đầu, và những quyết định mà chúng ta đưa ra bây giờ sẽ định hình tương lai của nhiều thập kỷ tới..."

Ngày 13/9/2023, Ngoại Trưởng Blinken tuyên bố như thế, thì ngày 7/10 Hamas tấn công Israel, tạo ra một mặt trận thứ ba giữa Israel-USA và Khối Ả Rập Hồi Giáo khiến giới quan sát bi quan lo ngại cho chính quyền Biden. Ngay sau đó Biden trả lời một cách lạc quan rằng "Hoa Kỳ và đồng minh đủ khả năng đương đầu với ba mặt trận cùng một lúc". Nói rằng ba mặt trận chứ thật sự cả ba mặt trận này, Mỹ chưa nổ một phát súng nào, Mỹ chỉ chi tiền cho chúng mày đánh nhau u đầu sức trán, tao hưởng. Mặt trận miền đông, Mỹ đang mong từng giờ từng ngày Tàu Cộng động binh chinh phạt kẻ "phản quốc" Đài Loan. Mặt trận miền tây, Mỹ đang nhờ tay EU giải quyết When and How cho Ukraine. Mặt trận Trung Đông, hơn ai hết Mỹ đang chờ Iran hay Istanbul động thủ. Còn cỡ như Qatar, Yemen, Lebanon, Syria, Jordan...sức mấy mà dám. Thằng nào giàu mà không sợ ăn cướp. Chắc hẳn họ vẫn còn nhớ bài học Iraq và Al Qaeda Bin Laden. 
Joe Biden và Antony Blinken không lộng ngôn mà chỉ tự tin vì hiện nay Hoa Kỳ có hơn 50 căn cứ quân sự và hải quân liên hoàn hỗ tương nhau tạo thành một thế chiến lược quân sự toàn cầu không có một quốc gia nào so sánh được, đó là chưa kể các liên minh quân sự do Mỹ cầm đầu. Từ sau Đệ Nhị Thế Chiến và trong suốt thời gian chiến tranh lạnh với Liên Xô, Hoa Kỳ có thói quen là tạo ra những cuộc khủng hoảng chính trị để đưa đến những cuộc chiến tranh cục bộ ủy nhiệm, để rồi sau đó dần dần đưa quốc gia đó vào quỹ đạo tự do dân chủ của mình. Riêng chiến tranh Việt Nam, Iraq, Afghanistan, Mỹ can dự trực tiếp vì ở một thế chiến lược khác.
Quả thật, Việt Cộng gọi Mỹ là "thực dân kiểu mới" không sai chút nào.
Thân Kính Chúc Quý Niên Trưởng Và Các Bạn Ngày Cuối Tuần Ấm Cúng Bên Gia Đình.
Út Bạch Lan

1 comment:

  1. trích => .....Nói rằng ba mặt trận chứ thật sự cả ba mặt trận này, Mỹ chưa nổ một phát súng nào, Mỹ chỉ chi tiền cho chúng mày đánh nhau u đầu sức trán, tao hưởng. Mặt trận miền đông, Mỹ đang mong từng giờ từng ngày Tàu Cộng động binh chinh phạt kẻ "phản quốc" Đài Loan. Mặt trận miền tây, Mỹ đang nhờ tay EU giải quyết When and How cho Ukraine. Mặt trận Trung Đông, hơn ai hết Mỹ đang chờ Iran hay Istanbul động thủ. Còn cỡ như Qatar, Yemen, Lebanon, Syria, Jordan...sức mấy mà dám. Thằng nào giàu mà không sợ ăn cướp. Chắc hẳn họ vẫn còn nhớ bài học Iraq và Al Qaeda Bin Laden.
    Joe Biden và Antony Blinken không lộng ngôn mà chỉ tự tin vì hiện nay Hoa Kỳ có hơn 50 căn cứ quân sự và hải quân liên hoàn hỗ tương nhau tạo thành một thế chiến lược quân sự toàn cầu không có một quốc gia nào so sánh được, đó là chưa kể các liên minh quân sự do Mỹ cầm đầu. Từ sau Đệ Nhị Thế Chiến và trong suốt thời gian chiến tranh lạnh với Liên Xô, Hoa Kỳ có thói quen là tạo ra những cuộc khủng hoảng chính trị để đưa đến những cuộc chiến tranh cục bộ ủy nhiệm, để rồi sau đó dần dần đưa quốc gia đó vào quỹ đạo tự do dân chủ của mình. Riêng chiến tranh Việt Nam, Iraq, Afghanistan, Mỹ can dự trực tiếp vì ở một thế chiến lược khác.
    Quả thật, Việt Cộng gọi Mỹ là "thực dân kiểu mới" không sai chút nào.
    Thân Kính Chúc Quý Niên Trưởng Và Các Bạn Ngày Cuối Tuần Ấm Cúng Bên Gia Đình.
    Út Bạch Lan
    ------------------------------------------
    STD_SOG
    Vì fần cuối bài này có zính zấp tới VN, nên xin góp ý {only,no action or Hollywood!}:
    Trong the Vietnam War, năm 1966 Tướng Độc nhản Moshe Dayan của Israel có đến Nam VN {ông ta nhận định có lợi cho CS, vì vậy mới có Mậu Thân 68; nhưng nếu năm 1970 ông ta way trở lại thăm Nam VN trong Chiến zịch D-DAY 70. Chắc có lẽ đã rút lại những fát biểu của năm 1966! và những chuyện hiện tại đang xãy ra trên chính Israel.

    T/1: Mậu Thân 1968 quân Đồng minh đều biết CS đang bắt đầu tiến hành một cuộc
    Tổng tấn công wy mô lớn. Chính vì vậy họ án binh {thủ kỹ}. Còn quân đội VNCH
    thì lại ký với CS để hưu chiến mấy ngày {nên mắc bẩy!}. Nhưng cũng vì cuộc Mậu Thân 68, mới fát hiện có mặt "sleeper vixi,nằm vùng" khắp nơi. Tướng 6 lèo NNL coi CSQG, chỉ hứa lèo chứ 0 biết gì hết về CS! {được NC Kỳ "nổ" đem về từ miền Trung, vì cùng chung KQ mà thôi}.

    T/2: Israel chỉ có mắc nợ nhiều nhất với HCQ Mẽo mà thôi {fần nhiều về chi fí Quốc fòng}, trong khi đó thì XHCN {Xạo Hết Chổ Nói} VN; thiếu nợ tùm lum khắp nơi (nhiều nhất là TC, đến nổi 0 trả được fải đem cầm thế, bán đất đai, lãnh hải nhiều nơi). Đến nổi HN còn chỉ thị cho người vào Bình Dương fá bỏ các khu xưởng CN, để lập khu fố Tàu mà chỉ nói tiếng TQ mới được vào!.
    Thời COVID đốc công Trọng "liệt" còn zùng gậy, làm cờ wấn Búa&Liềm để xua wân vào Nam
    - Chống Dịch như chống Giặc - {có khoảng 40.000 người đã bỏ mạng}. Nhưng cũng thất bại, vì tuy có địa đạo Củ Chi đất Thép thành Đồng, thì SG lại có hệ thống hẽm, hóc chằng chịt khắp nơi; cho zù CS xữ zụng hệ thống vũ trang CA,QĐ bao vây rào kẽm. Mới nhìn thì thấy một con kiến cũng 0 lọt theo tuyên bố: mới có mấy ngày từ xa đến, mà bộ đội đã biết rõ từng nhà trong khu xóm (SIC) {ở SG cho zù có sống từ lúc 'cuổng trời' cho tới lớn, nhưng nếu xóm này đi wa xóm khác cũng bị lạc đường}.
    Sở zỉ Trọng "liệt" bị thất bại là vì, chính các bà Mẹ,chị,em nuôi; mà trước đây đã che zấu 'nằm vùng'.
    Nay nhận thấy bộ mặt "tráo trở" của CS, nên 0 còn cộng tác mà còn tiếp tay fá bỏ những trở ngại rào cản; để hô hào đồng bào tháo chạy, cho khỏi chết vì...đói, vì tụi.....'mắc zịch' cấm cản!!!.

    Trước 1975 những người đi theo CS, đều 0 có trái tim Nhân đạo!
    Sau 1975 những người tin theo CS, thì nên đi đến bv Tâm thần để xét nghiệm óc "hoang tưởng ?!

    link=> https://youtu.be/J8o2UcnoOBU
    https://youtu.be/fcG6sAbxgYw
    . ^ ^
    .l'OO'k => OK ¯\_;(ツ);_/¯ OK <= l'OO'k

    B50/CCS/BMT

    ReplyDelete