Sunday, November 26, 2023

Tưởng về Anh NHT

Anh, dáng nét phong trần, lãng tử, vẻ hào hoa. Và…cũng lắm bệnh “ghiền”.
Một trà, một rượu, một đàn bà
Ba cái lăng nhăng nó quấy ta
Chừa được cái gì hay cái đó
Có chăng chừa “…” với chừa trà
(Thơ Trần Tế Xương)
Lính mà! Sao chừa được.
Hôm nay, được tin anh đã đi rồi… Đi xa, không bao giờ trở lại…
Buồn quá! …Đau xót quá!... Nhớ quá!... Không biết nguyện cầu gì! Và viết những gì…? Đành xin trích một đoạn bài (đã viết) để tưởng nhớ về Anh -  Một chiến hửu khả kính… nhớ hoài.
“Gạch Nối” Và Những Điểm Hội Tụ
 
Đại hội 10 NKT diễn ra tại xứ bò rừng (Cowboy Texas), thành phố Dalas Fort Worth, chính thức là ngày thứ bảy 8/6/2013. Dỉ nhiên là ngày chính thức đông vui, trang trọng và rầm rộ. Tuy nhiên, những ngày trước và sau đại hội là những ngày cũng đáng ghi nhớ.
 
Lần này, các anh em từ xa qui về được tụ họp tại hai địa điểm là: Điểm 1 (nhà của Hoàng như Bá) và điểm 2 (nhà của Nguyễn văn Hảo). Những nơi khác là các gia đình thân hữu, các khách sạn rải rác gần xa….
 
Tiệc chia tay bỏ túi: rượu và nàng thơ
 
Ngày thứ hai (10/6), ngày cuối còn lại. Anh em còn ở đỉểm tập trung nhà Hoàng như Bá. Anh em ở lại không đông. Có hai NT Nguyễn hải Triều và Lê văn San, cùng một số anh em quay quần tề tựu. Có em gái NKT Băng Tâm và ca sĩ Thu Tâm - một tài năng vừa ca hát, diễn ngâm và làm thơ - Trước lúc chia tay, thật là một bất ngờ. Niên trưởng đẹp lão, hào hoa Nguyễn hải Triều được giới thiệu. Em gái Băng Tâm thì đã biết rồi. Bây giờ là Thu Tâm, một nhan sắc xế tà mà vẫn còn mặn mà sắc nước. Làm sao khỏi chạnh lòng? Nhớ tiếc chuyện ngày xưa. Thời oanh liệt nay còn đâu? Không! Niên trưởng NHT dù già nhưng mà tâm hồn vẫn trẻ.
 
Thế là một bữa tiệc “bỏ túi” có rượu, có thơ, có nhạc, có người đẹp được cấp tốc thực hiện trước phút chia tay. “Người ơi xin ở đừng về”…
 
Từng ly Martel Gordon Blue do Ngô văn Ty (LLĐB) đem đến khoảng đãi vừa một vòng thì Thu Tâm (theo đề nghị của NT Triều) có nhả ý: các anh ai có bài thơ nào Thu Tâm sẽ ngâm tặng các anh. Cả bàn tiệc khoảng 10 anh em cố moi trí nhớ để tìm. Nhả ý của người đẹp không thể không thực hiện… Và rồi, Nguyễn văn Dẩn (người viết) xin phát pháo đầu tiên. Qua chưa đầy một phút (có lẻ nhờ hứng) nghĩ ra được 4 câu thơ con nhái, vội vã viết để cho nàng xem qua và cất giọng ngâm:
 
            Rượu chưa cạn mà đã thấy say
            Ta say đây, bởi vì ai?
            Vì ta cảm thấy đời tươi đẹp
            Bỏ mọi ưu phiền lẫn đắng cay.
 
Giọng ngâm thơ trong, êm, bềnh bồng như mây như gió – đâu có thua gì Hồ Điệp, Hoàng Oanh? Cả bàn hào hứng vổ tay tán thưởng. NT Triều khoái quá nốc cạn ½ ly gục gặt: Cuộc đời bảy mươi lăm ta chưa phải là già.
 
Anh Hoàng như Bá hứng chí chen vô: “Dẫu đêm nay anh Triều đi cấp cứu, vẫn muôn đời nhớ mãi bóng Thu Tâm” (2 câu thơ). Cả bàn tiệc nâng ly uống cạn. Vổ tay vang dội. Nàng thơ
(Thu Tâm) chẳng chịu yên lại nhã ra 2 câu (nàng nói tôi ghi) để tiếp theo từ 2 câu thơ của anh Bá:
 
            Dẫu đêm nay anh Triều đi cấp cứu
            Vẫn muôn đời nhớ mãi bóng Thu Tâm (HNB)
            Mối tình thơ sẽ sống mãi ngàn năm
            Tình Kỹ Thuật (NKT) sẽ đi vào vĩnh viễn.(Thu Tâm)
 
Tôi vừa chép lại và đưa cho nàng ngâm. Cả bàn tiệc không có ai mà không thích thú. Anh Triều nói: mình già nhưng mà chưa thể chết được – làm sao mà chết được vì cuộc đời còn quá nhiều thú vị. Một đứa chen vô: Niên trưởng cả đời NKT, chiến trận, địch quân chưa làm anh chết. Anh chỉ chết vì ca sĩ.
 
Một số quanh bàn tiệc lời vô, tiếng ra. Cùng nâng ly hào hứng uống rượu. Một lúc sau Thu Tâm đọc cho tôi ghi 4 câu, nàng nói là kính tặng NT Triều. Tôi viết xong đưa cho nàng cất giọng ngâm:
 
            Tuổi anh già, nhưng tim anh còn trẻ
            Vẫn nồng nàn cháy bỏng tuổi đôi mươi
            Bảy mươi lăm chưa phải cuộc đời trôi
            Niềm vui vẫn tràn đầy bên bạn hữu.
 
Trời ơi, nghe mà chết được không niên trưởng? NT Hải Triều uống cạn hết ly rượu và hứa là: vì Thu Tâm, năm tới dự đại hội 11/NKT San Jose nhất định anh sẽ đi và đi sớm mấy ngày. Nguyễn đức Nhữ, Đinh hồng Liêm nói: anh yên tâm, chừng nào đi anh cho biết trước, tụi em sẽ lo cho NT đầy đủ. Anh Triều hứa sẽ báo trước ba ngày. Nguyễn văn Ẩn chen vào: nếu anh đến chổ em thì xin báo trước 5 ngày. Hỏi vì sao? Trả lời: để em lo dọn nhà đi chổ khác để tránh pháo kích. Lại một trận cười.
 
Tiếp theo là: theo như Trần minh Ngà biết được anh Hoàng như Bá còn có khả năng là đàn, viết nhạc  và hát. Yêu cầu được nghe anh hát nhạc của anh. Và Hoàng như Bá vừa đàn vừa hát sáng tác của anh: bài ca “Tình Người Đi Toán”. Tất cả lắng nghe. Nồng nhiệt vổ tay tán thưởng.
 
Bốn câu thơ sau cùng anh Bá vừa nghĩ, viết ra, trao cho tôi viết lại đưa cho Thu Tâm diễn ngâm và kết thúc:
 
            Nghiêng tay rót chén rượu đầy
            Ngày mai còn lại những ngày hôm nay
            Men rượu đắng, hương vị cay
            Nhưng tình lắng đọng còn đầy trong tim
 
Một bàn tiệc bất chợt “bỏ túi”, do anh Nguyễn văn Ty mang rượu đến để tiển đưa. Cũng có thể
nói là một bữa tiệc nhớ đời.
 
Hôm nay, ngồi ghi lại  những dòng này để chuyển đến các anh em mình. NKT có biết bao tình, có biết bao nhiêu là nghĩa. Người chiến sĩ BK vẫn hiên ngang bất khuất, vẫn tình cảm dạt dào. Vẫn trẻ mãi, vẫn tươi vui. Đời đời bất diệt…
 
Tháng 6/13 – Ng. Dân

No comments:

Post a Comment