Thursday, June 22, 2023

Petropolitics : Nga và Ukraine đánh nhau .. thật không ?

Petropolitic Các đường ống, nhà máy lọc dầu , trạm bơm  tại Ukraines: 

   Chiến tranh giữa Ukraine và Nga đã kéo dài hơn 100 ngày. Chưa biết khi nào sẽ kết thúc. Binh sĩ hai bên đều hy sinh vì quốc gia của mình; dân Ukraine lãnh mọi hậu quả của cuộc chiến tranh tàn khốc mà Phe gây chiến sắt máu, tàn bạo coi mạng sống dân thường như cỏ rác, theo đúng Chủ nghĩa Cộng Sản..

   Tổng thống Ukraine Zelensky và TT Nga Putin ‘chưa’ nói chuyện (?) nhưng đằng sau hậu trường Ukraine và Nga vẫn có đường dây trực tiếp liên hệ về buôn bán !

   Nga cung cấp cho Tây Âu lượng khí đốt đáp ứng 1/4 nhu cầu tiêu thụ và 80% việc xuất cảng khí đốt này đi qua lãnh thổ Ukraine trước khi đến các Quốc gia Âu chậu..

  Ngày 11 tháng 5 2022 : Ukraine đóng (khóa) một đường ống dẫn khí đốt thiên nhiên đưa từ Nga về Tây Âu , lấy lý do ống dẫn khí đốt thiên nhiên đi qua trạm bơm (compressor) này, nằm trong khu vực phía Đông Ukraine, nơi các lực lượng thân Nga đòi ly khai can thiệp vào hoạt động của trạm, thậm chí còn ‘ăn cắp  (siphoning ) gas ?

  Hub này, tại  Zaporizhzhia điều hành khoảng 1/3 lượng khí thiên nhiên của Nga, đi qua lãnh thổ Ukraine  để đến Tây Âu.

   Việc ‘khóa’ ống này.. có vẽ như ‘tượng trưng’ vì đa số gas, trước đó, đã được ‘chuyển’ qua đường ống khác.. vẫn trong lãnh thổ Ukraine ! (Gazprom.. công bố ngày hôm trước đó là lượng Khí đốt bán sang Tây Âu đã giảm 25%)

Tin mới hơn :

Chủ nhật 19 tháng 6, 2022 (Reuters)

   Công ty dầu khí Gazprom cho biết lượng khí đốt cung cấp cho Âu châu qua lãnh thổ Ukraine theo đường Sudzha gia tăng trong ngày Chủ Nhật  từ 41.4 triệu mét khối (mcm) ngày Thứ Bảy , lên 41.7 triều..

   Gazprom xin cung cấp khí đốt qua đường khác : Sokhranovka nhưng Ukraine từ chối

Pháo cứ bắn và..’đại bác cứ nã vào thành phố’,  nhưng quân Nga bắn quá dở nên bắn không trúng.. ống dẫn dầu và các trạm bơm dầu !

  RFI ngày 16 tháng Năm, 2022 có bài viết đáng chú ý : “Khí đốt : Nga-Ukraine, môi hở răng lạnh ?”. Bài báo còn viết tựa khá ..lạ (?) “Năng lượng, một lá bủa hộ mạng cho Ukraine”

Liên hệ ‘Môi hở răng lạnh’ thì có vẻ giống như câu Tổng Bí Thư Lê Duẩn từng nói về liên hệ giữa CSVN và Tàu.Nhưng khi ” Răng cắn vào môi” thì  chắc cũng như Tàu đánh Việt năm 1979 (?), rồi xâm lấn Trường Sa?. Môi sợ Răng lạnh nên.. không ‘hé môi’?

    ‘Bùa hộ mệnh’ thì chưa chắc vì Wall Street Journal (April 5,2022) lại viết ‘Putin’s Ukraine Invasion is about Energy and Natural Resources’.. thì Năng lượng lại là ‘tai ương’ cho Ukraine ?

Liên hệ Dầu khí giữa Nga-Ukraine :

  Ngược dòng lịch sử, xin thử xem lại các đường dẫn khí đốt thời Liên Bang Soviet , thời còn Khối Warsaw..

  Giai đoạn này, phần lớn khí đốt và dầu được khai thác tại Nga, lượng sản xuất tại các nước trong Liên bang Soviet không đáng kể. Đa số dầu sản xuất tại vùng phía Tây dãy Ural ; các ống dẫn dầu được xây dựng để đưa dầu về các nước trong khối Warsaw :

Các ống được đặt tên là Hệ thống dẫn dầu Hữu Nghị = Druzhba (Brotherhood)

ống dẫn dầu màu xanh lá cây ;  dẫn khí đốt màu cam

 Ống Druzhba (Nam) dẫn dầu thô từ Nga, đến các nhà máy lọc dầu tại Ukraine (Drohobych và Nadvorna), sau đó dẫn dầu đã tinh luyện đến Hungary, Slovak, Czech và các nước Balkans

  Ống Druzhba (Bắc) dẫn dầu về Balan và Đông Đức..

   Một nhánh lớn khác của Druzhba đưa dầu thô về các nhà máy lọc dầu lớn của Ukraine tại Kremenchug và Lisichansk, Kherson và Odessa . (Lisichansk, nằm trong  vùng Luhansk đã bị Nga kiểm soát từ 2014; Nga cũng chiếm Kherson khi bắt đầu cuộc xâm lược)

  Đường ống dẫn khí đốtchính cũng đi qua Ukraine, cung cấp khí đốt cho các quốc gia (giống như dầu hỏa ) và còn thêm Đức .Đường ống khí đốt phân nhánh về phía Nam rồi đi đến Romania, Bulgaria, Hy lạp và Ý..



  Sau khi Liên bang Soviet tan rã : Các quốc gia thuộc Liên bang trở thành độc lập có chủ quyền riêng và kiểm soát các đoạn đường ống chạy qua nước mình. và quan trọng nhất là  đánh thuế mãi lộ trên lượng  dầu khí Nga, khi vận chuyển ngang qua nước  của họ. Nga dĩ nhiên.. không hài lòng và tìm cách tránh trả tiền.. mãi lộ. Ukraine là nước hưởng lợi nhiều nhất vì dầu-khí của Nga.. chạy qua Ukraine nhiều nhất.

  Theo báo Liberation (Pháp) (12/04/2022) : mỗi năm nhờ cho thuê đường ống Ukraine thu về khoảng 1.3 tỷ USD , mỗi ngày Ukraine có 3.5 triệu USD và Nga thu những 400 triệu từ Tây Âu !

   Ukraine, học thêm các phương thức “đạo chích’ từ Nga, nên phần lớn dầu thô cũng như khí đốt của Nga, khi đi qua Ukraine, được Ukraine xài.. không cần trả tiền mua !

 Để chấm dứt ‘tình trạng’ này, Anh Hai Nga bắt đầu xây dựng các đường ống dẫn dầu và khí đốt mới , phần lớn, bên trong lãnh thổ Nga :

– Về đường ống dẫn dầu, Nga lập đường ống từ Samara chạy đến Tikhoretsk và sau đó đến Tuapse và Novorossysk ; Đường ống này tránh Ukraine , bọc khỏi Donbass .Tại phía Bắc, Nga cho xây Trạm cuối (terminal) xuất cảng dầu tại Primorsk và kết nối nơi này cùng đường ống BPS2 từ Yaroslava..

– Về khí đốt Nga cho xây đường ống South (stream) qua Thổ Nhĩ Kỳ đến Ý ; và các đường Nord Stream 1 và 2 chạy ngầm dưới Baltic , dẫn đến Đức (tránh đi qua các nước vùng Baltic. (Nord stream 2 bị Đức dẹp bỏ)

   Vấn đề ‘khúc mắc’ nhất là lượng dầu khí do Nga sản xuất lại chưa đủ để sử dụng hết năng suất các đường ống mới ( sau khi làm xong) !

– Nếu dùng hết năng suất đường ống BPS2 , thì sẽ phải giảm năng suất của đường ống Druzhba (Nam).

– Cũng tương tự : khai thác tối đa Nord stream 2 sẽ giảm bên đường ống Yamal (ua lạnh thổ Belarus và Ba Lan)

    Khi vận chuyển dầu-khí Nga qua các đường ống mới : Ukraine sẽ bị cô lập và có thể bị cắt đứt mọi nguồn năng lượng cần thiết cho chính Ukraine.

    Kế hoạch chống đỡ của Ukraine là.. hợp tác với Tài phiệt Dầu Khí Mỹ  lập đường ống Odessa-Brody để đưa dầu khí đến Ukraine.. không qua Nga ..

   (Xin bàn về kế hoạch ‘đánh xập’ kỹ nghệ dầu khí Nga của Tư bản dầu khí Mỹ trong một bài Petropolitics khác..)

   Đường ống Brody-Odessa đã nằm trong kế hoạch ‘bảo vệ’  ‘lợi ích Mỹ’ từ 2004 !

Trong giai đoạn ‘trò chơi petropolitics.. kiểu Mỹ này : Nga đã phản ứng bằng ‘hứa hẹn’

– Đừng làm đường ống Odessa-Brody.. Nga sẽ chi 100 triệu USD bảo trì đường BPS2 và ‘bảo đảm’ sẽ đưa mỗi năm ít nhất 9 triệu tấn dầu thô qua.. ống.

  Trong tình hình hiện nay, ước mơ của Ukraine là..Tây Âu sẽ đóng đường ống Nord Stream 1, nhưng vẫn mua khí đốt của Nga, để lượng khí đốt chạy qua Ukraine nhiều hơn.. tiền mãi lộ tăng và pháo Nga tiếp tục bắn không trúng..

   Tài phiệt Dầu hỏa Âu -Mỹ sẽ bảo vệ Odessa (đưa phi đạn Harpoon đến) và đường ống Odessa-Brody sẽ là một ‘mắt xích’ trong kế hoạch.. phá công nghiệp dầu khí Nga ?

Trần Lý 19 tháng 6, 2022

Nguồn: Cảm ơn Mr. TL chuyển.

No comments:

Post a Comment