Thursday, June 22, 2023

Từ Ukraine nhìn sang TAIWAN

 Taiwan có khả năng tự chế tạo các phi đạn (khác với Ukraine)

Chiến tranh Ukraine đang là ‘điểm nóng’ chiếm mọi tin tức của các Hệ thống truyền thông về Backmut, về vũ khí và  cả những dự đoán như ..”Chừng nào Kiev phản công” rồi  khi ‘Phản công sẽ đánh vào đâu ?..”

     Tình hình Taiwan đang bị tạm quên ! Tàu để yên ?  và Taiwan cũng ngủ yên ?

        Nhưng Binh pháp có câu : Muốn có Hòa Bình phải lo sửa soạn Chiến tranh !

Taiwan trong tầm bắn của các phi đạn Tàu cộng :

  • Taiwan học được gì từ Ukraine ?

   Chiến tranh Ukraine đã đem lại cho Taiwan nhiều bài học quý giá để đối phó với những đe dọa của Tàu Cộng, như :

  • Cần sửa soạn ngay việc huấn luyện cho các phi công dự trù sử dụng các loại phi cơ được Taiwan chọn trong thời gian sắp tới. Chiến tranh xảy ra, có phi cơ là có khả năng tham chiến ngay, đừng như Ukraine, phải chờ huấn luyện và bảo trì kéo dài vài tháng ? (Không quân Taiwan hiện  chỉ được trang bị các F-16s và MIrage 2000 cũ, đang thương thuyết để mua các F-35s; Ngày 26 tháng 4 Taiwan đã ký với Mỹ một thỏa ước trị giá 420 triệu USD để bảo trì và tân trang các phi cơ hiện có, giữ trong tình trạng khả dụng). Xin đọc chi tiết về KQ Taiwan tại :
  • Drones sẽ là vũ khí của Chiến tranh sắp tới.. Tồn trữ sẵn sàng các drones lang thang Swichblade; drones R-18 (loại có nhiều kinh nghiệm thực tế chiến trường do Ukraine chế tạo). Mua các drones lớn hơn loại drone thám sát..
  • Mua và chế tạo (nếu có thể được) càng nhiều xe tăng và chiến xa càng tốt., như M1A2 Abrams (cần bắt đầu huấn luyện cho binh sĩ sử dụng thành thạo xe ngay từ bây giờ). Có thể nghiên cứu loại xe tăng Nam Hàn K2 Black panther (như Ba Lan đã mua cả ngàn xe ?). Đặt mua cùng huấn luyện thật sớm ?
  • Khi Nga và Tàu dùng các phi đạn đạn đạo (ballistic)  biến đổi thành ‘phi đạn siêu thanh’, huênh hoang đe dọa sẽ ‘vô phương chống nổi?”.. Đừng quá lo ngại, vì Patriot, tại Ukraine, đã chứng minh là có thể ‘ngăn chặn’ được hữu hiệu.Đặt nhiều dàn Patriot trên Đảo.. để chống các phi đạn của Tàu..
  • Ukraine, tuy không có Hải quân vẫn đánh chìm dược 18 chiến hạm đủ loại của Nga ! kể cả Soái hạm Moskva của Hạm đội Biển Đen Nga.. Taiwan thừa sức làm hơn các chiến công này. Dự trữ sẵn Hệ thống phòng vệ Harpoon chống chiến hạm Tàu cộng và thêm các phi đạn NSM chống hạm của Na Uy. Tàu cộng khó có thể tung quân thủy-bộ  vào Taiwan khi lực lượng chiến hạm chuyển vận của họ bị gửi xuống.. đáy biển ?
  • Bài học quan trọng nhất vẫn là vấn đề tiếp liệu : Ukraine có một kho.. tiếp liệu ngay bên cạnh là Ba Lan (bài học VN : CSBV có các kho ngay tại Lào và Miên) Taiwan là một hòn đảo.. Dự trữ tiếp liệu cần đủ cho thời gian chiến đấu để có thể nhận quân viện (nếu có) nhớ..coi chừng bài học VNCH “thừa súng nhưng thiếu đạn’ khi Hoa Kỳ muốn bạn Đồng minh thua trận ?

https://dongsongcu.wordpress.com/2021/03/16/quan-luc-vier-nam-cong-hoa-con-sung-nhunghet-dan-tran-ly/

  • Tuy luôn trong tình trạng sẵn sàng, nhưng Taiwan không thể (đơn độc) tự vệ  và chống đỡ trong một trận chiến tiêu hao kéo dài..Hy vọng vẵn là cảnh báo cho Tàu Cộng biết cái giá phải trả khi chiến tranh xảy ra.. Cần có các vũ khí răn đe.., kể cả vũ khí nguyên tử, đủ để tấn công vào Bắc Kinh và phá Đập Tam Hiệp !
  • Taiwan có thể làm gì để tồn tại ?

   Taiwan tuy đã sửa soạn sẵn, chờ Tàu cộng tấn công (tuy không mong sẽ xảy đến!)

Những gì Taiwan đã và đang làm :

  • 1- Phát triển và tự chế tạo một loạt các phi đạn chống chiến-hạm Hsiung Feng = Hùng Phong (Brave Wind). Các phi đạn này có khả năng bắn chìm mọi loại chiến hạm vận chuyển của tàu khi muốn vượt qua eo biển để đổ bộ quân lên đảo
  • 2- Phát triển và tự tạo các phi đạn phòng không từ dưới đất Tien Kung = Thiên công (Sky Bow), có khả năng bắn hạ các phi cơ Tàu xâm nhập không phận Taiwan..Hệ thống mới nhất của Taiwan :  Tien Kung III (TK3) có thể hạ được cả các phi đạn đạn đạo của Tàu
  • 3- Phát triển thêm ‘dòng ‘phi đạn ngoài tầm quan sát bằng mắt thường (visual range) không-đối-không (air-to-air) Tien chien (Sky sword) giúp KQ Taiwan đối đầu với máy bay tấn công của Tàu.
  • 4- Phát triển Phi đạn, đạn đạo, tầm ngắn Tien Chi (Sky spear), có tầm xa đến 300km, phóng đến được các mục tiêu tại Phúc Kiến (Fujian) và các vùng phía Nam của Triết Giang (Zhejiang)
  • 5- Phát triển các ‘phiên bản’ cải tiến của Hsiung Feng (là một phi đạn, đạn đạo, bắn từ mặt đất), sang Hsiung Feng IIE, tăng tầm xa từ 600km lên 1200km , đánh phá được các mục tiêu xa hơn bên trong nội địa Hoa lục.
  • 6- Phát triển loại phi đạn supersonic đạn đạo Yun Feng (Cloud Peak), tầm xa 1200km và có thể cải biến để bắn xa được 2400km..hiện được giới chuyên viên vũ khí thế giới đánh giá là một trong những phi đạn đạn đạo ‘tốt’ nhất hiện nay (?); mức độ chính xác là có thể đánh trúng một mục tiêu, lớn bằng một chiếc xe hơi, ở cách xa ..2000km !
  • 7-Phát triển loại phi đạn phóng từ máy bay Wan Chien (Ten thousand sword), bắn trúng được các mục tiêu dưới đất trong tầm xa 240kn, và có thể cải biến để bắn xa hơn đến 240km..

Vài ghi chú thêm : Taiwan có khả năng tự chế tạo các phi đạn (khác với Ukraine)

  • Vòng 5 : tầm bắn của Hsiung Feng IIE
  • Vòng 6 :  tầm bắn của Yun Feng
  • Khoảng cách : Taiwan-Bắc Kinh là 1710 km và Đập Tam Hiệp là 2100km

   Bài báo ngày 29 tháng 6 của Newscom .au cho biết : Tàu cộng đe dọa “Taiwan không thể chống nổi sức mạnh quân sự của Tàu, dù cho có thêm đủ loại vũ khí của Mỹ..” Tàu tuy có lợi điểm người đông, súng đạn nhiều gấp chục lần Taiwan..nhưng Taiwan hiện lại có khả năng tiêu diệt cả trăm triệu người Hoa lục..nếu bị khiêu khích và đẩy vào thế cùng !”Yung Feng có đủ khả năng đánh phá Bắc Kinh và.. phá sập Đập Tam Hiệp ! gây tổn hại cho 30% dân Hoa lục!

  • Taiwan có thể.. làm gì thêm ?

   Với địa thế có lợi cho việc phòng thủ chống lại nguy cơ quân Hoa lục vượt eo biển.đổ bộ lên Taiwan :

                Eo biển rộng 180km, khoảng cách ngắn nhất là 130km

Chống lại khả năng  vượt eo biển tấn công của Tàu cộng, Taiwan có thể làm thêm :

  • 1- Phát triển và chế tạo loại tàu ngầm phòng vệ cỡ nhỏ , trọng tải 2500 tấn, chạy bằng diesel, trang bị kỹ thuật pin-điện mới lithium-ion, phóng ngư lôi (Indigenous Defense Submarine =IDS)

   Taiwan đã tự chế thành công các tàu ngầm (hai chiếc đã hạ thuỷ trong số 8 chiếc dự trù hoàn tất vào 2025), 40% cơ phận như cửa kín nước, hệ thống chuyển đổi nước biển, hệ thống thuỷ lực .. đều được chế tạo tại chỗ..Động cơ và hệ thống phóng ngư lôi, sonar và vũ khí được nhập từ ‘ngoại quốc’ ( 7 quốc gia bạn). Các chuyên viên từ Nam Hàn, Úc, Anh, Nhật..giúp sức trong thiết kế và chế tạo.

               Tàu ngầm Hải Long là mua của Hòa Lan ..IDS ở dưới cùng

  • 2- Phát triển và tự chế loại thủy lôi LWT có tầm tấn công 30km để trang bị cho các tàu ngầm trên (hợp tác kỹ thuật với Nhật), đây là loại thủy lôi chống các tàu địch xâm nhập ven biển..Type 12 Torpedo của Nhật là loại thũy lôi chống tàu ngầm, thiết kế để phòng vệ chống các tàu ngầm Tàu cộng,

     Kế hoạch hiện nay là vẫn dùng hệ thống phóng ngư lôi và trang bị các các ngư lôi MK-48Mod6 AT hạng nặng do Mỹ cung cấp (Hoa Kỳ sẽ giao 48 ngư lôi loại này cho Taiwan vào 2025). Mỗi IDS mang đuợc 18 thủy lôi MK-48

                        Thủy lôi MK-48 phóng từ.. Hải-Long

  • 3- Xây dựng các Căn cứ tàu ngầm ‘bí mật’, tránh được các quan sát và theo dõi từ vệ tinh và không thám..Taiwan là một hòn đảo nhỏ, thường xuyên bị Tàu cộng theo dõi bằng vệ tinh quan sát nên Tàu cộng có thể biết rõ vị trí và hoạt động của các Căn cứ tàu ngầm HQ Taiwan (?) và biết các hoạt động của tàu ngầm.. Taiwan có thể lợi dụng địa thế ven biển phía Đông với những rặng núi dốc, vách núi xuống thẳng biển; xây dựng những lối vào dưới biển để làm căn cứ và làm các cơ sở tồn trữ tiếp liệu , không thể quan sát được từ trên cao.

  (Tàu ngầm của Tàu cộng, quan sát từ vệ tinh khi ra vào căn cứ, tương đối cạn ; Căn cứ có thể bị tấn công bằng bom loại phá-bunker và thành .. hang kẹt vì bị bít lối ?)

   Cách phòng vệ là xây dựng lối vào ở dưới 20-30m, tàu ngầm khó quan sát từ trên cao và hữu hiệu hơn nữa là ở 100m (không thể tìm ra tàu ngầm !) và phi cơ Tàu cộng khó tấn công.

Bên cạnh đó.. Taiwan cũng cần xây dựng các Căn cứ HQ ‘giả’..và chờ Tàu tấn công

  • Tin mới ..

United Daily News (31 tháng 5, 2023) ghi nhận Taiwan vừa nhận được một số vũ khí trị giá 500 triệu USD từ Hoa Kỳ, chở đến Đảo quốc bằng các Boeing 747 chở hàng.. Số vũ khí này là các hỏa tiễn FIM-92 Stinger phòng không vác vai, lấy ra từ kho quân cụ Mỹ , được phép giao theo quyền hạn của Presidential Drawdown Authority. Taiwan hiện đang trang bị hệ thống Dual Mount Stinger (gắn trên xe, không vác vai) và hệ thống Avenger trên xe Humvee..Tuy thiết kế để phòng không nhưng vẫn có thể dùng chống các mục tiêu trên biển và trên đất..nếu cần.

                                                                  Trần Lý 6/2023

Nguồn: Mr. TL chuyển.

No comments:

Post a Comment